Người đàn bà cầm đầu đường dây buôn người tiền tỷ

Ngày 16/03/2014 00:00 AM (GMT+7)

Để đem con về nước, Phượng phải làm theo sự chỉ dẫn của chồng, tham gia vào đường dây đưa phụ nữ sang Trung Quốc cho anh ta lừa bán.

Tính đến lúc bị bắt, Nguyễn Thị Hồng Phượng, 39 tuổi, HKTT tại huyện Châu Đốc (An Giang) đã đưa được 19 cô gái sang Trung Quốc để anh chồng hờ gả bán. Trong khi anh ta bỏ túi hơn một tỷ đồng tiền buôn người thì Phượng chỉ được chồng đưa cho vài chục triệu để chi phí dọc đường. Cay đắng thay, cho đến khi bị bắt, người đàn bà đa đoan này vẫn chưa đưa được con riêng của mình về nước.

Từ vụ nhập cảnh trái phép của 2 cô gái trẻ

Trưa ngày 15-2-2014, trong lúc làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới thuộc xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng (Lào Cai), các chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai phát hiện 2 cô gái trẻ nhập cảnh trái phép liền đưa về trụ sở lấy lời khai. Bằng giọng nói nhè nhẹ của người Nam Bộ, hai cô cho biết mình bị một số đối tượng nói dối là đưa sang Trung Quốc làm việc song lại lừa bán cho những người đàn ông chưa vợ.

Cô gái tên Hạnh, 24 tuổi, quê ở Châu Thành, An Giang cho biết được một phụ nữ bán vé số tên là Tư Nghiệp rủ sang Trung Quốc bán hàng thuê với mức lương 10 triệu đồng/tháng, có bao cả ăn uống và chỗ ở. Vì được bà ta cho mượn 15 triệu đồng để đưa cho gia đình gọi là mượn trước, khi nào có lương thì trả nên Hạnh đã tin tưởng người đàn bà này, đồng ý đi làm. Cùng đi với Hạnh còn có 4 cô gái khác nhưng khi sang Trung Quốc, họ bị gả bán cho những người đàn ông chưa vợ. Sống trong cảnh suốt ngày bị canh giữ nên Hạnh đã rủ Khuyên, cô gái đi cùng bỏ trốn.

Người đàn bà cầm đầu đường dây buôn người tiền tỷ - 1

Lực lượng đánh án lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Thị Hường

Cũng giống Hạnh, Khuyên quê ở Hà Tiên, Kiên Giang, vì không có việc làm nên khi được một phụ nữ tên là Tám rủ sang Trung Quốc bán hàng đã vội vàng nhận lời. Theo lời bà Tám thì làm bên đó vừa nhàn vừa không phải nắng mưa, tiền lương mỗi tháng 10 triệu đồng lại không phải lo chỗ ăn ở còn muốn về thăm nhà thì sau 6 tháng làm việc. Khuyên không ngờ sau chuyến bay từ TP HCM ra Hà Nội, cô được đưa sang Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái để làm vợ người xa lạ cho đến lúc bỏ trốn.

Nhận định đang có một đường dây buôn người từ các tỉnh phía Nam ra Quảng Ninh, Lào Cai để đưa sang Trung Quốc bán, Cục PCTP ma túy Bộ tư lệnh BĐBP đã lập án đấu tranh. Cùng với sự vào cuộc của lực lượng biên phòng các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, An Giang, Kiên Giang, sau một thời gian thu thập tài liệu và củng cố chứng cứ tội phạm, lực lượng biên phòng đã tìm ra những kẻ buôn người này. Cầm đầu đường dây buôn người này là Phượng, người đàn bà có cuộc sống khá đa đoan và đau khổ.

Người đàn bà cầm đầu đường dây buôn người tiền tỷ - 2

Lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Thị Hồng Phượng

Từ nạn nhân trở thành trùm buôn người

Trước khi trở thành kẻ cầm đầu đường dây buôn người từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội sau đó đưa lên biên giới bán sang Trung Quốc, Phượng từng là nạn nhân của một vụ buôn người. Sau khi lấy chồng  Trung Quốc, Phượng nghe lời ngon ngọt của anh ta, đưa con trai riêng của mình sang chung sống để rồi bị anh ta điều khiển khi giữ con trai Phượng làm con tin.

Phượng là kết quả của những năm tháng chơi bời của mẹ cô, một phụ nữ có lối sống phóng túng thế nhưng khi Phượng chào đời được 1 năm thì mẹ cô đột ngột qua đời. Trở thành đứa trẻ không cha, không mẹ, Phương được người dì họ ở tổ 15, phường Châu Phú B, Tp Châu Đốc (An Giang) thương tình, đón về nuôi. Nhà dì cũng nghèo nên sau khi học hết lớp 8, Phượng nghỉ học ở nhà phụ dì bán cà phê. 20 tuổi, Phượng được người mai mối lấy chồng nhưng cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài được 10, khi đã có hai con chung, một trai, một gái thì Phượng và chồng đường ai nấy đi. Một mình nuôi 2 con trong khi chỉ làm nghề sửa móng tay dạo nên cuộc sống của 3 mẹ con Phượng rất chật vật. Khoảng tháng 8- 2012, khi Phượng xuống thành phố Long Xuyên làm nghề sửa móng tay dạo, tình cờ chị ta gặp Nguyễn Thị Hường, SN 1965, trú tại Ấp Bình Hòa 2, xã Mỹ Khánh, Tp. Long Xuyên (An Giang). Ban đầu Hường chỉ là khách hàng sửa móng tay của Phượng nhưng rồi qua tiếp xúc, thấy hợp nên Phượng đã tâm sự về hoàn cảnh của mình. Hường liền giới thiệu Phượng với Huệ, một phụ nữ gốc ngoài Bắc nhưng sống TP.HCM. Huệ lấy chồng Trung Quốc nên khi gặp Phượng, nghe Phượng thở than về cuộc sống khó khăn của mình liền đưa sang Trung Quốc, mai mối cho lấy Li Miên Fan, một người đàn ông sống ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Cứ tưởng lấy được chồng giàu có, cuộc sống sung sướng nên Phượng đã ôm con trai theo. Đến khi thấy cuộc sống của mình cũng vất vả như ở nhà, Phượng muốn quay về nước thì bị anh chồng ra điều kiện phải tìm người đưa sang để trừ nợ. Theo lời Fan thì anh ta mua Phượng với giá 4,6 vạn NDT nên giờ cô ta phải làm việc trả nợ. Trước tình thế con trai bị giữ làm con tin, muốn bỏ trốn cũng không được, Phượng đành nhắm mắt làm theo sự chỉ bảo của người chồng ngoại quốc.

Vì không biết phải bắt nguồn từ đâu nên sau khi về An Giang vào cuối năm 2012, Phượng đi tìm Hường, đặt vấn lừa phụ nữ đưa sang Trung Quốc dưới mác môi giới lấy chồng để thu lời bất chính. Hường đã cùng em gái là Nguyễn Thị Thơm SN 1970, hiện làm công nhân ở Sài Gòn móc nối với một số đối tượng nữa là Nguyễn Thị Xoàng, SN 1965, trú tại tổ 32, Ấp Bình Đông 1, Châu Thành (An Giang); Phan Thị Duyên, SN 1955, nơi đăng ký NKTT ở số nhà 49, tổ 7, Ấp Ngã Tư, xã Thuận Yên, Hà Tiên (Kiên Giang), tìm các cô gái trẻ, có nhu cầu lấy chồng nước ngoài để gạ gẫm.

Theo thỏa thuận mỗi cô gái được Hường đưa đến, Phượng sẽ mua lại với giá từ 40-45 triệu đồng, tùy độ nhan sắc trong khi giá mỗi cô được chồng Phượng bán cho người có nhu cầu mua vợ là 200 triệu đồng. Chị em Hường hưởng lợi 10 triệu đồng/ mỗi cô, còn bao nhiêu thì trả cho Duyên và Xoàng. Với số tiền còn lại khoảng 30 triệu đồng, hai người đàn bà này sẽ tùy theo hoàn cảnh của từng gia đình các cô gái để trả cho họ một khoản tiền từ 10-20 triệu đồng gọi là tiền nhà trai chi làm đám cưới.

Để che giấu thân phận của mình nên khi trò chuyện với các cô gái, các đối tượng  không gọi tên thật của nhau. Xoàng lấy tên Tám còn Duyên lấy tên Út Nghiệp cho dễ bề hoạt động. Tuy nhiên dù che giấu rất kỹ song chúng vẫn bị phát hiện.

Tính đến ngày 13-3-2014, 3 trong số 4 đối tượng đã bị bắt giữ. Bước đầu các đối tượng khai đã đưa sang Trung Quốc 19 người, bán được 17 người với giá từ 180 đến 250 triệu đồng/ người. Chồng Phượng được 1,190 tỷ đồng còn 680 triệu đồng Phượng giao cho Hường để trả tiền hoa hồng cho Duyên, Xoàng, Thơm.

Nguyễn Tấn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan