Người dân thế giới chờ được viếng Đại tướng

Ngày 09/10/2013 08:00 AM (GMT+7)

Tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần được truyền đi khắp thế giới. Nhiều người dân trên thế giới đang chờ đợi để được tưởng nhớ Người khi các Đại sứ quán của Việt Nam mở sổ tang.

Ngày 8/10, trao đổi qua điện thoại với phóng viên NTNN, ông Vũ Đại Viện- Chánh Văn phòng Đại sứ quán Việt Nam ở Cuba cho hay, Nhà nước và nhân dân Cuba rất đau buồn trước tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời. Lãnh đạo Đảng, Quốc hội Cuba bày tỏ lòng tiếc thương và coi đó là sự mất mát không chỉ của nhân dân Việt Nam mà còn là của nhân dân Cuba.

Trong ngày 11/10, Đại sứ quán sẽ mở sổ tang để chính quyền sở tại, cộng đồng, ngoại giao đoàn đến viếng Đại tướng. Được biết, Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đại sứ quán. Ông Vũ Đại Viện cho biết, lãnh tụ Cuba Fidel Castro gửi thư chia buồn với tư cách cá nhân, là một người bạn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông Viện cho hay: “Hiện lãnh tụ Fidel đang bị đau chân, nhưng rất nhiều khả năng ông cũng sẽ đến tận sứ quán để viếng Đại tướng”.

Người dân thế giới chờ được viếng Đại tướng - 1

Đại tướng Võ Nguyên Giáp với lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cho biết, trong những ngày qua, không chỉ có cộng đồng người Việt gọi điện về sứ quán để hỏi về ngày mở sổ tang và viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mà giới chính khách, giới quân sự và các học giả Pháp cũng đã gửi rất nhiều thư chia buồn, bày tỏ sự tôn kính vị tướng thiên tài của Việt Nam.

Đại diện Đại sứ quán cũng cho biết, trong những ngày qua, khi được tin Đại tướng qua đời, kiều bào ở Pháp đã vô cùng tiếc thương Người. Nhiều kiều bào ở thủ đô Paris đã có những hoạt động như treo di ảnh để tưởng niệm Người. Tại một số chi hội xa Paris như Lyon, Marseille cũng sẽ tổ chức lễ tưởng niệm với quy mô nhỏ, dành cho những người Việt ở xa sứ quán.

Theo kế hoạch, trong hai ngày 12 và 13/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sẽ mở sổ tang để cộng đồng, ngoại giao đoàn và người dân Pháp để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại sứ quán dự kiến, lượng khách đến viếng Đại tướng sẽ rất đông, bởi hầu như chính giới ở nước Pháp đều rất thân thuộc hình ảnh và danh tiếng của ông.

Tại các Đại sứ quán Việt Nam ở: Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh... các hoạt động chuẩn bị cho lễ mở sổ tang cũng đang được chuẩn bị. Đại sứ Việt Nam tại Nga Phạm Xuân Sơn cho biết, trong những ngày qua, truyền thông và dư luận Nga đã đưa tin đậm nét về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, nêu bật tên tuổi và sự nghiệp quân sự lừng lẫy của ông.

Sứ quán Việt Nam tại Nga cũng đã nhận được rất nhiều thư chia buồn từ các quan chức, giới học giả và các nhà lãnh đạo quân sự của Nga. Ông Sơn cho biết, người Việt tại Nga rất xúc động trước tin Đại tướng qua đời, nhiều người Việt đã lập bàn thờ Đại tướng tại nhà riêng, để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc.

Ông Phạm Quang Tuyến - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, Đại sứ quán sẽ mở sổ tang vào ngày 12/10. Hiện nay, cộng đồng người Việt ở những vùng xa Seoul đã tìm về đây chờ đến ngày được vào viếng bác Giáp. Tại Mozambique, cộng đồng hơn 20 người Việt ở đây cũng đã lập di ảnh để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo Đăng Thúy (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan