Người trên 60 tuổi có bắt buộc phải đi làm CCCD gắn chip?

Ngày 04/04/2021 10:20 AM (GMT+7)

Người cao tuổi đã được cấp CCCD mã vạch còn thời hạn thì không bắt buộc cấp đổi sang CCCD gắn chip.

Luật CCCD quy định công dân phải đổi thẻ CCCD khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Bạn đọc thắc mắc, vậy công dân trên 60 tuổi và đã được cấp CCCD mã vạch thì có phải đổi sang CCCD gắn chip nữa không?

Bộ Công an cho hay khoản 2 Điều 21 Luật CCCD quy định trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn hai năm trước tuổi quy định (đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi) thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Người trên 60 tuổi có bắt buộc phải đi làm CCCD gắn chip? - 1

Trên 60 tuổi có bắt buộc phải đi làm CCCD gắn chip? - Ảnh minh họa

Như vậy, nếu công dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chip khi đã đủ 38 tuổi thì thẻ CCCD sẽ có giá trị sử dụng đến khi công dân đủ 60 tuổi, nghĩa là năm 40 tuổi không cần phải đi đổi thẻ.

Với trường hợp trên 60 tuổi và đã được cấp CCCD mã vạch, bộ Công an cho biết hiện nay công dân vẫn được sử dụng song song cả ba loại thẻ (CMND chín số, CMND 12 số và CCCD gắn mã vạch) đến khi thẻ hết giá trị sử dụng.

Do đó, trường hợp công dân ngoài 60 tuổi và đã làm thẻ CCCD gắn mã vạch thì không bắt buộc phải đổi sang thẻ CCCD gắn chip.

Tuy nhiên, việc cấp đổi từ CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip sẽ giúp các thông tin cá nhân của công dân được cập nhật đầy đủ và tăng độ lưu trữ thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, giúp công dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch về sau. Do đó, công dân cao tuổi cũng nên tiến hành chuyển sang thẻ CCCD gắn chip điện tử.

Làm thẻ căn cước công dân gắn chip cần mang theo giấy tờ gì

Căn cứ Điều 12 Thông tư số 07/2016/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Căn cước công dân và Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân như sau:

- Đối với người đổi từ Chứng minh nhân dân (CMND) qua Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cần mang theo:

+ CMND đã được cấp, sổ hộ khẩu.

+ Giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp pháp khác trong trường hợp thông tin công dân khai trên tờ khai đề nghị cấp CCCD gắn chíp có thay đổi so với thông tin trong sổ hộ khẩu hoặc trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

(Tại một số điểm cấp cơ sở dữ liệu dân cư đã được cập nhật đầy đủ và có thông báo thì công dân không cần mang theo sổ hộ khẩu)

- Đối với người đổi từ CCCD mã vạch qua CCCD gắn chíp

Vì khi cấp CCCD mã vạch thì thông tin của công dân đã được lưu trên cơ sở dữ liệu quốc gia; vì vậy khi đổi sang mẫu thẻ CCCD gắn chíp mới thì người dân chỉ cần mang:

+ CCCD mã vạch đã được cấp.

+ Giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp pháp khác trong trường hợp thông tin công dân khai trên tờ khai đề nghị cấp CCCD gắn chíp có thay đổi so với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cự Giải (T/h)

5 bước đổi thẻ CMND sang thẻ CCCD gắn chip ai cũng cần biết
Theo quy định, khi đi đổi thẻ từ CMND sang CCCD gắn chíp, công dân cần mang theo thẻ CMND đã được cấp và các giấy tờ hợp pháp xác nhận về việc có thay...
Theo Cự Giải
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h