Người Việt chủ quan với “kẻ giết người thầm lặng”

Ngày 02/07/2013 15:20 PM (GMT+7)

Các chuyên gia cảnh báo, người Việt hiện quá chủ quan với căn bệnh tăng huyết áp – vốn được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”.

 Biến chứng nặng do tăng huyết áp

GS Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cảnh báo rất nhiều người Việt Nam bị biến chứng nặng thậm chí tử vong vì chủ quan, lơ là với căn bệnh tăng huyết áp. Cách đây mấy ngày, Viện tiếp nhận một trường hợp bị liệt nửa người do bệnh tăng huyết áp. Bệnh nhân là bà T.T.V, 60 tuổi ở Hà Nội. Theo lời kể của gia đình, bà V phát hiện mắc bệnh tăng huyết áp cách đây 2 năm, tuy nhiên bà không điều trị hay khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Cách đây 1 tuần, bà V đột ngột bị liệt nửa người bên trái. Nhập viện cấp cứu tại Viện Tim mạch, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tăng huyết áp dẫn đến nhồi máu não. Huyết áp bệnh nhân đo được khi vào viện là 150/100 mmgHg.

Đến nay, sau 1 tuần điều trị, huyết áp của bệnh nhân đã kiểm soát tốt hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ phải mất nhiều thời gian và kinh phí mới có thể vận động lại được.

Theo GS Nguyễn Lân Việt, số người bị tăng huyết áp tại Việt Nam trong những năm gần đang tăng lên. Hiện cả nước có khoảng 11 triệu người bị tăng huyết áp.

Điều đáng nói là, số người trẻ mắc bệnh tăng huyết áp cũng có xu hướng tăng lên.  Theo điều tra mới nhất của Viện Tim mạch tại 8 tỉnh, thành phố tỷ lệ tăng huyết áp ở người từ 25 tuổi trở lên là 25%. Như vậy, cứ 4 người Việt Nam trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp.

BS Ngô Chí Hiếu, Trưởng khoa Hồi sức, BV Tim Hà Nội cho biết, số người trẻ bị tăng huyết áp đến khám tại cơ sở này cũng tăng lên nhiều. Mới đây có trường hợp thanh niên mới 22 tuổi phải nhập viện trong tình trạng hôn mê, liệt nửa người sau khi chơi thể dục. Sau khi thăm khám bác sĩ phát hiện bệnh nhân còn rất trẻ nhưng bị tăng huyết áp mà không điều trị, sau một lần gắng sức chơi thể thao cậu đã bị xuất huyết não – biến chứng của bệnh tăng huyết áp do không được điều trị. BS Hiếu cho biết khả năng phục hồi lại như bình thường của bệnh nhân là rất khó.

Người Việt chủ quan với “kẻ giết người thầm lặng” - 1

Nhiều người Việt chủ quan với căn bệnh tăng huyết áp "kẻ giết người thầm lặng" (Ảnh MH)

Nên có thói quen kiểm tra huyết áp định kỳ

Nói về nguyên nhân người Việt chủ quan với căn bệnh tăng huyết áp, GS Nguyễn Lân Việt cho biết căn bệnh này được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, người bệnh có thể xuất hiện một vài triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, ù tai …. Những triệu chứng này người bệnh thường chủ quan bỏ qua, không đi khám sớm mà cho rằng đó là do mệt mỏi đơn thuần gây nên. Thậm chí, một số người biết mình bị tăng huyết áp nhưng khi uống thuốc thấy đỡ thì tự ý dừng luôn, không tái khám và theo dõi bệnh theo chỉ định của bác sĩ. “Nhiều trường hợp lúc thấy có triệu chứng đau đầu xuất hiện thì tiếp ngay sau đó cũng là kết thúc cuộc đời của họ, do đã bị xuất huyết não nặng nề…”, GS Nguyễn Lân Việt nói.

Trong số những người bị tăng huyết áp ở nước ta qua điều tra, có tới 52% không biết mình bị mắc bệnh, 30% số người biết bị bệnh nhưng không điều trị và có tới 64% số người biết bị tăng huyết áp đã được điều trị nhưng không đạt huyết áp mục tiêu.

 Chính vì chủ quan nên nhiều người bệnh tăng huyết áp gặp phải biến chứng nặng nề như tàn phế, nhồi máu cơ tim, suy tim, xuất huyết não, suy thận …, thậm chí tử vong.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo để phòng biến chứng người bệnh cần dùng thuốc và theo dõi bệnh một cách chặt chẽ, tái khám theo đúng định kỳ. Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ: không uống nhiều bia rượu, không ăn những thực phẩm nhiều cholesterol như phủ tạng động vật, lòng trắng trứng, thực phẩm chứa nhiều lipit … và tập thể dục hằng ngày.

“Do tỷ lệ mắc tăng huyết áp ngày càng gia tăng, người dân nên có thói quen kiểm tra định kỳ và có thể tự đo huyết áp ở nhà nhằm phát hiện sớm ca bệnh. Hằng năm mỗi người nên đi khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện những bất thường về tần số tim hay nhịp tim đơn giản. Theo Tổ chức Y tế thế giới, người có huyết áp tâm thu từ 140mmHg hoặc huyết áp tâm trương từ 90mmHg trở lên thì được coi là bị tăng huyết áp. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, người mệt, hay có cảm giác hồi hộp, tim đập nhanh cần đi khám ngay”, GS Nguyễn Lân Việt cho biết.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan