Nhà tiền tỉ bỏ hoang vì đưa tử thi vào mổ

Ngày 27/11/2017 13:35 PM (GMT+7)

Nạn nhân chết dưới sông nhưng người thân mang vào nhà ông Đại bắt đền, ép mổ tử thi ngay trong ngôi nhà vừa xây.

“Họ đưa thi thể nạn nhân vào để trong nhà, đập phá đồ đạc, ép mổ tử thi ngay trong phòng khách… Hơn ba năm nay, gia đình tôi phải đi ở nhờ vì ám ảnh về thi thể nạn nhân nhưng họ vẫn chưa giải quyết quyền lợi cho tôi” - ông Nguyễn Đình Đại (trú xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) nói.

Chính quyền địa phương đang lúng túng giải quyết.

Tai bay vạ gió

Theo ông Đại, chiều 2-2-2014, ông chạy xe chở một người ở công ty gạch ngói đi chúc Tết thì anh Hoàng Xuân Quy (ngụ cùng địa phương) chạy xe máy ngang qua.

Thấy anh Quy chạy xe nhanh, ông nói “mi chạy lớp tớp rứa”, rồi về nhà. Một lúc sau, anh Quy đến đòi đánh nhưng được hàng xóm can ngăn.

Khoảng 19 giờ cùng ngày, cha anh Quy đến nhà ông Đại để xin lỗi ông về việc con trai có hành vi không hay. Khoảng 30 phút sau, anh Nguyễn Văn Phượng chở anh Quy đến để xin lỗi thì bị một nhóm thanh niên chặn đánh bằng dao, gậy… nên hai người vứt xe bỏ chạy.

Anh Quy bị truy đuổi về hướng cầu Phương Tích thì mất dấu. Đến rạng sáng hôm sau, mọi người phát hiện anh tử vong dưới sông Phương Tích.

Cho là ông Đại có liên quan đến cái chết của anh Quy nên người thân đã đưa thi thể anh đặt vào nhà ông Đại đòi đền mạng, cúng tế, phá dỡ đồ cúng trên bàn thờ nhà ông Đại.

Chính quyền, công an vận động nhưng người thân vẫn không chịu đưa thi thể anh Quy ra khỏi nhà, ép cơ quan pháp y mổ tử thi tại chỗ. Kết quả mổ tử thi đưa ra kết luận là “suy tuần hoàn hô hấp trên, nạn nhân bị vỡ tim - ngạt nước”..

Ba ngày sau, gia đình ông Đại đưa 50 triệu đồng, người thân mới đưa thi thể nạn nhân đi an táng.

Nhà tiền tỉ bỏ hoang vì đưa tử thi vào mổ - 1

Ông Nguyễn Đình Đại trước ngôi nhà tiền tỉ ba năm nay không dám về ở vì bị ám ảnh tử thi nằm phòng khách suốt ba ngày. Ảnh: Đ.LAM

Gian nan đòi quyền lợi

Sau đó, nhóm thanh niên chặn đánh anh Quy bị xét xử về tội gây rối trật tự công cộng, bồi thường hơn 57 triệu đồng cho gia đình nạn nhân. Cơ quan tố tụng xác định ông Đại là nhân chứng.

Tòa cũng yêu cầu VKSND Nghệ An khởi tố vụ án giết người để tiếp tục điều tra, làm rõ cái chết của nạn nhân.

Ông Nguyễn Văn Hương, chủ tịch UBND xã Nghi Hoa, cho biết: Lúc đó sự việc rất phức tạp, căng thẳng. Năm 2016, chúng tôi có báo cáo lên huyện Nghi Lộc là hành vi đưa thi thể vào nhà ông Đại không hòa giải được, có dấu hiệu về tội xâm phạm chỗ ở của công dân, đề nghị huyện chỉ đạo công an tiếp tục điều tra.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc, cho biết: “Vụ việc chúng tôi đã báo cáo với UBND huyện rồi và đang đề xuất lên tỉnh để có hướng giải quyết trong thời gian tới”. 

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp trên, người nhà anh Quy cho biết: Thời điểm xảy ra vụ việc, rất đông anh em, bạn bè, người dân quá bức xúc đã ôm thi thể đặt vào nhà ông Đại để bắt đền.

“Gia đình đã yêu cầu khởi tố vụ án giết người để làm rõ ông Đại có liên quan hay không. Khi đã làm rõ, nếu ông Đại không liên quan, chúng tôi có thể thỏa thuận mua lại căn nhà của ông Đại nếu gia đình ông còn bị ám ảnh về sự việc. Vấn đề là cơ quan chức năng chưa làm rõ được vụ việc” - anh của nạn nhân Quy nói.

Người này cũng đồng tình với việc cơ quan tố tụng tách hai vụ án khác nhau (vụ án giết người và vụ án xâm phạm chỗ ở của công dân) để điều tra, ai sai đến đâu xử lý đến đó.

Theo ĐẮC LAM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h