Nhật kiên quyết không trả tiền chuộc con tin cho IS

Ngày 23/01/2015 07:20 AM (GMT+7)

Nhật Bản tái khẳng định, Chính phủ nước này kiên quyết không trả tiền chuộc cho nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trong diễn biến căng thẳng, 6.000 chiến binh IS được cho là đã bị tiêu diệt.

Tờ Independent đưa tin, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Nhật Bản đã tái khẳng định cam kết của Chính phủ nước này không trả tiền chuộc cho những kẻ khủng bố đến từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), khi thời hạn cuối để trả tiền chuộc đang đến gần.

Hôm thứ Ba (20/1), IS đã công bố một video yêu cầu chính phủ Nhật Bản chi 200 triệu USD với thời hạn tối đa 72 giờ để cứu sống hai con tin là nhà báo tự do Kenji Goto và nhà thầu quân sự Haruna Yukawa.

Nhật kiên quyết không trả tiền chuộc con tin cho IS - 1

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các quan chức cấp cao khác của Nhật không trực tiếp xác nhận liệu nước này có trả khoản tiền chuộc do IS yêu cầu để cứu sống hai con tin hay không.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu ông Cameron có thúc giục ông Abe tỏ rõ động thái kiên quyết không giao khoản tiền chuộc hay không, phát ngôn viên của dinh thự Thủ tướng Anh khẳng định: "Tại hội nghị thượng đỉnh G8 được tổ chức tại Lough Erne, Anh, Thủ tướng Nhật đã ký kết chính sách không trả tiền tiền chuộc cho bọn khủng bố bắt cóc, và ông ấy đã tái khẳng định điều này".

Nhật kiên quyết không trả tiền chuộc con tin cho IS - 2

Lực lượng Không quân Mỹ

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn với tờ Al Arabiya, Đại sứ Mỹ tại Iraq Stuart Jones cho hay:"Chúng tôi ước tính các cuộc không kích đã tiêu diệt hơn 6.000 chiến binh IS tại Syria và Iraq". Ngoài ra, ông Jones cũng bổ sung thêm, hơn 1000 phương tiện xe cộ của lực lượng này tại Iraq cũng bị phá huỷ.

Hôm thứ Tư (21/1), các lực lượng chiến binh người Kurd chống IS cho biết, họ đã chiếm lại gần 500 km2 lãnh thổ ở miền bắc Iraq trong một cuộc không kích được liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Independent - một nhật báo của Anh thành lập năm 1986 và là một trong những nhật báo quốc gia trẻ nhất ở Anh.

Theo Phương Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan