Cựu điệp viên hé lộ cuộc sống với 5 danh tính giả: Nghiệt ngã hơn trên phim

Bảo Anh. - Ngày 17/11/2023 11:45 AM (GMT+7)

Cựu điệp viên này đã chia sẻ về những năm sống cùng 5 danh tính giả để kết nối với những kẻ khủng bố, thâm nhập vào cuộc sống của các mục tiêu.

Mới đây, Jack Beaumont, 47 tuổi, đã hé lộ với The Sun những bí mật trong cuộc sống trước đây của mình với tư cách là một đặc vụ cũng như công thức đã được thử nghiệm để thao túng bất kỳ ai làm theo những gì ông muốn.

Jack Beaumont là cựu đặc vụ của Tổng cục An ninh đối ngoại Pháp (DGSE)

Jack Beaumont là cựu đặc vụ của Tổng cục An ninh đối ngoại Pháp (DGSE)

Beaumont là cha của 2 đứa con. Trong suốt những năm là điệp viên, ông đã duy trì 5 danh tính giả cùng một lúc. Nhìn lại những ngày đã qua, ông cho rằng thực tế việc trở thành một điệp viên và kết bạn với những “người xấu" để kiếm sống còn nghiệt ngã hơn những gì James Bond thể hiện trên phim.

“Bạn sẽ thực sự rất bối rối giữa việc phân biệt mình là ai. Suy cho cùng, bạn thực sự là chính bạn, với tên thật của bạn, với vợ và những đứa trẻ của bạn. Thế nhưng, nó lại trở thành danh tính bổ sung thứ 6. Và giống như cách bạn chơi trò chơi diễn viên với 5 danh tính giả, bạn như làm vậy với vai trò một người cha và một người chồng.”

Beaumont ước tính 80% những người mà ông theo dõi trong 8 năm phục vụ là "người xấu", bao gồm cả những kẻ khủng bố". Để có thể lấy được lòng tin của chúng, ông thường phải khai thác những phần đen tối nhất của bản thân mình.

Nhiệm vụ của ông với tư cách là đặc vụ hoạt động bí mật của DGSE là khám phá những bí mật sâu bên trong một người, từ việc họ ngủ với ai cho đến các khoản nợ và vấn đề tài chính của họ mà không gây sự chú ý. Không quá khi so sánh công việc này "như một bóng ma", đôi khi là lén đột nhập vào nhà của đối tượng.

Tiếp theo, ông sẽ xác định động cơ của đối tượng để có thể phương pháp tiếp cận riêng nhằm thao túng. Theo Beaumont, mỗi người đều có ít nhất một điểm yếu có thể dùng làm đòn bẩy như tiền bạc, ý thức hệ, sự ép buộc hoặc cái tôi.

Sau đó, cấp trên sẽ quyết định có đáng để theo đuổi mục tiêu hay không và nếu có, Beaumont sẽ khởi động trò chơi giả danh và bước vào cuộc sống của họ. Cựu mật vụ này sẽ gặp đối tượng một cách tình cờ ở phòng tập thể dục hoặc trên giảng đường đại học, sân gôn hay bất cứ nơi nào mà ông nắm được là đối tượng sẽ đến.

“Giả sử tiền là đòn bẩy. Trong quá trình tiếp cận, bạn cần phát triển một mối quan hệ tiền bạc và khiến người kia phụ thuộc vào bạn. Bạn đưa họ đến những nhà hàng hoặc hộp đêm sang trọng, những chuyến đi đắt đỏ hoặc tặng vài chiếc túi xách, đồng hồ…

Và đến một lúc nào đó, tôi sẽ nói với bạn rằng “thực ra tôi không phải là bạn của bạn. Tôi không phải là người mà tôi nói và thứ tôi muốn là… Nếu bạn đưa nó ra thì bạn sẽ có nhiều tiền hơn nữa, nếu câu trả lời là không thì bạn sẽ gặp rắc rối lớn””, ông nói.

Ông từng là phi công chiến đấu của lực lượng không quân.

Ông từng là phi công chiến đấu của lực lượng không quân.

Mỗi khi một nhiệm vụ hoàn thành hoặc mục tiêu bị hủy bỏ, danh tính giả Beaumont đã dùng để thao túng họ sẽ ngay lập tức bị xóa đi và một danh tính mới được tạo ra. Theo chia sẻ của ông, việc có thể duy trì danh tính của mình đòi hỏi quá trình rất tỉ mỉ.

Mỗi danh tính giả mạo cần phải có nơi sinh sống và được những người khác trong cộng đồng biết đến, phòng trường hợp có ai đó đến tìm. Cựu phi công chiến đấu của lực lượng không quân chia sẻ:

“Bạn phải dành nhiều thời gian đi uống cà phê quanh nơi bạn sống với danh tính này nhằm khiến những người xung quanh biết đến bạn với danh tính đó. Nếu một ngày bạn bị bắt ở một quốc gia khác, họ cử người đi lấy tin, cầm bức ảnh của bạn và hỏi quanh nơi bạn sống, chủ quán cà phê sẽ nói “Ồ vâng, tôi biết ông ấy. Ông ấy tên là James và là một nhà tư vấn. Điều này hoàn toàn có thể cứu mạng bạn.”

Theo thời gian, Beaumont đã chơi trò đóng vai này điêu luyện đến mức nó dần ảnh hưởng đến con người ông.

“Bạn phải kết bạn với những người xấu, kết bạn với những người bạn không thích và cách duy nhất để thực hiện là giả vờ mình là một phần trong đó. Bạn phải ép mình vào trò chơi hoặc trở thành người xấu thật sự”, ông nói.

Beaumont cho biết, phần khó nhất của công việc là khi ông phải thao túng và “thổi bay” cuộc sống của những người tốt. Ông nhớ lại một lần từng dành một năm rưỡi để làm quen với “một người thực sự tốt” rồi sử dụng bí mật của họ để chống lại chính họ.

Beaumont rời khỏi DGSE vào năm 2014 do công việc ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần cũng như gia đình ông và đời sống xã hội. Hiện ông sống ở Úc cùng vợ và các con.

Ông tiết lộ, điều khiến ông ở lại ngành này lâu đến vậy, bất chấp những nguy hiểm “rõ ràng không phải vì tiền” mà là ý chí phục vụ đất nước và trở thành một phần của thế giới mà hầu hết mọi người không biết đến.

Ông bố hai con cho biết: “Tôi nhớ một số phần của công việc đó, nhớ việc trở thành một phần của tập thể đó và thế giới gián điệp, nhớ cảm giác hồi hộp, phấn khích. Đôi khi chúng tôi làm những điều thực sự thú vị, như những gì bạn thấy trong phim.

Tôi nhớ điều này, nhưng tôi đã trở thành người mà tôi không thích, vợ tôi cũng không thích. Vậy nên, tôi nghĩ đã đến lúc mình ra đi.

Tôi rất vui vì có thể dành nhiều thời gian hơn bên gia đình mình, các con có thể biết rõ hơn con người thật của tôi, biết tôi là ai. Tôi cũng rất vui vì đã có được trải nghiệm đó trong đời, ngay cả khi đó là một trải nghiệm đau thương.”

Kể từ khi rời DGSE, Beaumont trở về với vai trò thực sự của mình, một người cha – một người chồng, đồng thời làm việc trong ngành quốc phòng và là một nhà văn viết tiểu thuyết.

Nữ điệp viên đẹp mê hoặc với điệu múa thoát y khiến hơn 50.000 quân lính phải bỏ mạng
Là một vũ nữ thoát y nhưng lại chọn con đường làm điệp viên 2 mang, người phụ nữ đang ở đỉnh cao của cuộc đời bỗng chốc vụt tắt vì một viên đạn nơi...

Nhân vật

Theo Bảo Anh.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Khủng bố