Nhiều bị cáo trong đại án Vifon được giảm án

Ngày 19/05/2014 17:58 PM (GMT+7)

Đây được xét là một trong những đại án được đưa ra xét xử trong năm 2013 và 2014. Nguyên tổng giám đốc và phó tổng giám đốc Công ty Vifon được xem xét lại tội danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau một tuần xét xử, chiều 19/5/2014, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM HĐXX đã chấp nhận đề nghị của Viện KSND Tối cao, bác kháng cáo về tội Tham ô tài sản và tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của Nguyễn Bi và Nguyễn Thanh Huyền.

Trước đó, tháng 11/2013, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bi 7 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và 15 năm tù về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt là 22 năm tù; tuyên phạt Nguyễn Thanh Huyền 20 năm tù về tội Tham ô tài sản, 15 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng hình phạt là mức án có thời hạn cao nhất theo pháp luật qui định là 30 năm tù giam. HĐXX cho rằng, mức án này là đúng người đúng tội.

Nhiều bị cáo trong đại án Vifon được giảm án - 1

Các bị cáo chờ nghe tuyên án

Riêng tội danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bị cáo Huyền và Bi, HĐXX cho rằng số tiền chưa được điều tra kĩ, nguồn gốc số tiền từ đâu, số tiền chiếm đoạt của từng bị cáo nếu có. Do đó, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Huyền và Bi, hủy một phần bản án về tội danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của hai bị cáo để điều tra làm rõ.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Huyền (SN 1955, ngụ quận 10, TP.HCM, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Vifon) 20 năm tù về tội Tham ô tài sản và Nguyễn Bi (SN 1949, ngụ quận 7, TP.HCM, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Tổng giám đốc Công ty Vifon) 15 năm tù về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng thời HĐXX chấp nhận kháng cáo của Dương Thị Mẫn (SN 1947, nguyên kế toán thanh toán của Vifon), giảm án cho Mẫn từ 7 năm còn 5 năm tù về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng tội danh với Mẫn, tòa cũng đã bác kháng cáo hai bị cáo, y án sơ thẩm và tuyên phạt Đàm Tú Liên (SN 1961, ngụ Q.Phú Nhuận, nguyên kế toán trưởng Vifon) 8 năm tù và Ka Thị Thu Hồng (SN 1957, nguyên thủ quỹ Vifon) 7 năm tù.

Cùng tội danh Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, cấp sơ thẩm xử phạt Đàm Tú Liên 8 năm tù, Dương Thị Mẫn và Ka Thị Thu Hồng (SN 1957, nguyên thủ quỹ) cùng mức 7 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, lợi dụng giai đoạn chuyển đổi cổ phần hóa, Bi chỉ đạo Huyền lấy tiền của công ty chuyển thành tiền tiết kiệm để sau này mua cổ phiếu cho mình. Theo lệnh cấp trên, ngày 31.12.2002, Huyền lấy hơn 400 triệu đồng quỹ khen thưởng của công ty với khống từ khống là chi tiền thưởng năm 2002 để gửi tiết kiệm cho vị tổng giám đốc. 

Nhiều bị cáo trong đại án Vifon được giảm án - 2

Bị cáo Bi mặc dù bị mức án cao nhưng đang được tại ngoại vì bệnh nặng

Sau đó, Bi yêu cầu kế toán trưởng lấy tiền của công ty mua 1,8 tỷ đồng tương đương 18.000 cổ phiếu cho mình. Năm 2003, dù không có quyết định khen thưởng từ phía công ty nhưng Huyền đã lập khống chứng từ. Sau đó, thị đưa cho Bi kí thanh toán 80.000 USD. Khi sắp nghỉ hưu, Bi yêu cầu vị kế toán trưởng chuyển vào tài khoản của con rể mình 2,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, khi công ty Vifon còn là doanh nghiệp nhà nước, Bi đã tự ý kí khen thưởng cho những lạnh đạo công ty tổng cộng 290.000 USD.

Trong đó, Bi kí duyệt thưởng chi mình 90.000 USD, Huyền 65.000 USD, Nguyễn Ngọc Hùng và Nguyễn Văn Bên (cùng là phó tổng giám đốc) nhận mỗi người 50.000 USD, Thái Mạnh Phát (trợ lý tổng giám đốc) nhận 10.000 USD, bà Đàm Tú Liên (quyền kế toán trưởng) nhận 13.000 USD và bà Lê Thị Lan Hương (phó tổng giám đốc) nhận 12.000 USD. Số tiền này, Huyền chỉ đạo Liên lập 3 quyết định khen thưởng để hợp thức hóa.

Nhiều bị cáo trong đại án Vifon được giảm án - 3

Bị cáo Huyền (đeo kính) được viện dẫn sau phiên tòa

Trong vụ án này, Huyền đóng vai trò chủ mưu, tổ chức thực hiện, đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ của mình để chỉ đạo, thực hiện hạch toán, sai tài khoản, sai nguồn vốn để chiếm đoạt của nhà nước gần 10 tỷỉ đồng, chiếm đoạt vốn tư nhân gần 1,4 tỉ đồng. Bị cáo Bi có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để giúp sức cho Huyền phạm tội và chiếm đoạt gần 2,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bi còn có hành vi cố ý làm trái qui định của nhà nước khi tự ý quyết định chia thưởng 290.000 USD.

Riêng ba bị cáo Liên, Mẫn, Hồng là nhân viên phòng kế toán của công ty Vifon, dù biết làm sai nguyên tắc nhưng vì tin tưởng và chấp hành mệnh lệnh cấp trên, đã có hành vi làm trái trong việc lập, ký nhiều chứng từ giả thu, giả chi tạo điều kiện để Huyền chiếm đoạt tiền của nhà nước.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan