Những chính sách mới về trẻ nhỏ, chế độ thai sản có hiệu lực từ tháng 3/2018 bạn cần biết

Ngày 28/02/2018 09:23 AM (GMT+7)

Trong tháng 3/2018, nhiều chính sách mới có liên quan đến trẻ nhỏ, bảo hiểm xã hội, hồ sơ hưởng trợ cấp thai sản có hiệu lực.

Quy định mới về hồ sơ hưởng trợ cấp thai sản

Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

Đáng chú ý là quy định áp dụng các biểu mẫu mới trong thủ tục hưởng trợ cấp chế độ thai sản và chế độ bảo hiểm do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các biểu mẫu mới.

Bao gồm: Mẫu giấy giới thiệu đề nghị giám định; Mẫu giấy đề nghị khám giám định; Mẫu giấy ra viện; Mẫu bản tóm tắt hồ sơ bệnh án; Mẫu giấy chứng sinh; Mẫu giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai; Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; Bản đăng ký mẫu dấu, mẫu chữ ký sẽ sử dụng để xác nhận trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Ngoài ra, Thông tư 56 còn quy định về giấy tờ, hồ sơ cụ thể để thực hiện thủ tục giám định lần đầu hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chế độ hưu trí; chế độ tử tuất; chế độ hưởng BHXH một lần và xác định sức khỏe của lao động nữ sau khi sinh con.

Từ 1/3, mua thuốc cho con, cha mẹ phải khai chứng minh nhân dân

Thông tư 52/2017/2017/TT-BYT quy định đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành chính thức áp dụng từ ngày 1.3.2018.

Những chính sách mới về trẻ nhỏ, chế độ thai sản có hiệu lực từ tháng 3/2018 bạn cần biết - 1

Quy định về kê đơn thuốc có thêm nhiều chi tiết mới.

Theo đó, khi kê đơn thuốc đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số CMND hoặc số CCCD của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ (hiện hành chỉ yêu cầu ghi số tháng tuổi và ghi tên bố hoặc mẹ).

Bên cạnh đó, nếu trong đơn thuốc có loại thuốc có thuốc độc phải ghi thuốc độc trước khi ghi các thuốc khác; Gạch chéo phần giấy còn trống từ phía dưới nội dung kê đơn đến phía trên chữ ký của người kê đơn theo hướng từ trên xuống dưới, từ trái sang phải; ký tên, ghi (hoặc đóng dấu) họ tên người kê đơn.

Những trường hợp được hưởng BHXH một lần

Bộ Y tế ban hành Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3. 

Theo đó,  các bệnh được hưởng chế độ BHXH một lần gồm: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Những chính sách mới về trẻ nhỏ, chế độ thai sản có hiệu lực từ tháng 3/2018 bạn cần biết - 2

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, các bệnh, tật ngoài các bệnh trên có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Theo quy định, mỗi lần khám người bệnh chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Trường hợp người bệnh cần nghỉ dài hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận đã được cấp, người bệnh phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định.

Dừng khuyến mãi 50% thẻ nạp cho thuê bao trả trước

Ngày 29/12/2017, Bộ TT&TT ra Thông tư số 47 gồm 7 điều, quy định mức tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hóa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng.

Đáng chú ý thông tư này nêu rõ về quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất từ 1/3/2018.

Những chính sách mới về trẻ nhỏ, chế độ thai sản có hiệu lực từ tháng 3/2018 bạn cần biết - 3

Các nhà mạng sắp dừng khuyến mại 50% cho thuê bao di động trả trước (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Thông tư quy định tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước không được vượt quá 20% tổng giá trị của dịch vụ.

Đối với thuê bao trả sau, mức khuyến mại không được vượt quá 50%. Tương tự, mức giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị loại hình dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với các thuê bao di động trả trước và trả sau đều không được quá hai mức là 20% và 50%.

Trẻ từ 15 tuổi được phép dùng thẻ tín dụng

Thông tư 26 bổ sung quy định: “Hạn mức thẻ tín dụng đối với cá nhân quy định tại khoản 1 Điều 126 Luật các tổ chức tín dụng (đã được sửa đổi, bổ sung) như sau: Trường hợp phát hành thẻ tín dụng có tài sản bảo đảm thì hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ do tổ chức phát hành thẻ xác định theo quy định nội bộ của tổ chức phát hành thẻ về cấp tín dụng qua thẻ tín dụng và tối đa là 1 tỷ đồng Việt Nam. Trường hợp phát hành thẻ tín dụng không có tài sản bảo đảm, hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ tối đa là 500 triệu đồng Việt Nam.”

Đồng thời, Thông tư 26 cũng bổ sung quy định: “Đối với hạn mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài, một thẻ được rút số ngoại tệ tiền mặt tối đa tương đương 30 triệu đồng Việt Nam trong một ngày.”

Thông tư nêu rõ: Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.

Đối với chủ thẻ chính là tổ chức: Tổ chức là pháp nhân được thành lập và hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam được sử dụng các loại thẻ. Chủ thẻ là pháp nhân được ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ của pháp nhân hoặc cho phép cá nhân sử dụng thẻ phụ theo quy định tại Thông tư này.”

Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được người đại diện theo pháp luật của người đó đồng ý bằng văn bản về việc sử dụng thẻ được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ trả trước.

Từ ngày 5.5,
Hành vi chỉnh sửa, ghép ảnh làm sai lệch nội dung, xâm hại danh dự, nhân phẩm cá nhân có thể bị phạt từ 5-10 triệu đồng.
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h