Những con đường có phí "cắt cỏ" hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô

Ngày 17/08/2016 22:15 PM (GMT+7)

Hà Nội không chỉ có những con đường đắt nhất thế giới mà phí duy trì cây xanh, thảm cỏ cho mỗi km đường ở Hà Nội cũng khiến nhiều người giật mình.

Tại buổi tiếp xúc cử tri diễn ra vào 15/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Đức Chung cho biết mỗi năm, riêng chi phí cắt cỏ cho 24 km Đại lộ Thăng Long (cắt cỏ và các cây trúc anh đào, hoa dâm bụt) là 53 tỷ đồng. Thực tế, đây không phải là tuyến đường duy nhất tại thủ đô phải chi tiền tỷ để cắt cỏ, tỉa cây hằng năm. 

Theo công bố công khai trên mạng đấu thầu quốc gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư của hàng loạt dự án về việc duy trì cây xanh, thảm cỏ trên các tuyến đường ở Hà Nội, tuyến đường có giá thấp nhất là 15,6 tỷ đồng, tuyến đường vành đai 3 (giá trúng thầu 27 tỷ đồng), đường Văn Cao - Liễu Gia - Nguyễn Chí Thanh (26 tỷ đồng)… nhiều dự án có giá lên đến vài chục tỷ đồng. Các dự án này có thời gian hợp đồng là 45 tháng và được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Hình ảnh những con đường có mức phí "cắt cỏ" hàng chục tỷ đồng ở Hà Nội:

Những con đường có phí quot;cắt cỏquot; hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô - 1

Theo đó, dự án duy trì cây xanh, thảm cỏ tuyến đại lộ Thăng Long (đoạn từ Km1+800 đến Km 4+900), đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội - Công ty CP xây dựng Trường Sơn - Công ty CP xây dựng dịch vụ và thương mại 68 với giá thầu là gần 95,3 tỷ đồng.

Những con đường có phí quot;cắt cỏquot; hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô - 2

Như vậy, chi phí để cắt tỉa, duy trì cây xanh thảm cỏ trên mỗi km là trên 680 triệu đồng một tháng - đắt nhất trong những gói thầu. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trên Đại lộ Thăng Long còn rất nhiều bụi cây rập rạp như "rừng".

Những con đường có phí quot;cắt cỏquot; hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô - 3

Tuyến Văn Cao – Liễu Giai – Nguyễn Chí Thanh có chiều dài 4km, giá trúng thấu là 26 tỷ đồng cho  45 tháng, nhà thầu thực hiện công việc duy trì cây xanh, thảm cỏ. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội - Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất. Bình quân, mỗi tháng tuyến đường này "ngốn" 144 triệu đồng.

Những con đường có phí quot;cắt cỏquot; hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô - 4

Hà Nội đã dừng việc duy trì thảm cỏ, cắt cỏ, tỉa cành trên một số tuyến đường. Theo ghi nhận của phóng viên, Tuyến Văn Cao – Liễu Giai – Nguyễn Chí Thanh một số thảm cỏ còn làm dang dở

Những con đường có phí quot;cắt cỏquot; hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô - 5

Một công nhân cho biết, giờ công việc của tôi là đi nhặt rác bởi việc cắt cỏ ở tuyến đường này đã bị dừng một tháng nay rồi, nhiều công nhân được cho nghỉ không lương

Những con đường có phí quot;cắt cỏquot; hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô - 6

Hình ảnh thảm cỏ rất đẹp bên đường Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám, tuy nhiên...

Những con đường có phí quot;cắt cỏquot; hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô - 7

.. .phía đối diện bên kia cầu vượt, cỏ mọc um tùm. Người dân ở đây khoanh từng khoảnh nhỏ để trồng rau

Những con đường có phí quot;cắt cỏquot; hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô - 8

Gói thầu duy trì cây xanh, thảm cỏ dưới gầm tuyến vành đai 3 (đoạn từ nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đến Bắc hồ Linh Đàm) có giá trúng thầu trên 27 tỷ đồng. Liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành - Công ty CP xây dựng dịch vụ và thương mại 68 cũng là đơn vị trúng thầu.

Những con đường có phí quot;cắt cỏquot; hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô - 9

Dưới đường vành đai III, thảm có chỉ được phủ kín hai bên,  phía bên trong nhà thầu để trống khá rộng,  lác đác vài cây mới được trồng

Những con đường có phí quot;cắt cỏquot; hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô - 10

Gói thầu duy trì cây xanh thảm cỏ dải phân cách giữa các nút giao tuyến đường Vành đai III (đoạn từ nút giao Pháp Vân – Cầu Giẽ đến nút giao Phù Đổng có giá 43,6 tỷ đồng. Đơn vị trúng là Liên danh Công ty TNHH MTV Cơ điện công trình - Công ty CP thương mại công nghệ Bình Minh.

Những con đường có phí quot;cắt cỏquot; hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô - 11

Theo nghi nhận của phóng viên, thảm cỏ dưới nút đường vành đai III - Pháp Vân rác bừa bãi trên thảm cỏ xanh

Những con đường có phí quot;cắt cỏquot; hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô - 12

Một góc bên đường nút giao thông này cỏ, chuối... thi nhau mọc lên

Những con đường có phí quot;cắt cỏquot; hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô - 13

Chi phí phải trả cho dự án duy trì cây xanh thảm cỏ khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội là 15 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) trúng thầu thực hiện. Theo ghi nhận của phóng viên, thảm cỏ, cây xanh khá sơ xài

Những con đường có phí quot;cắt cỏquot; hàng chục tỷ đồng ở Thủ đô - 14

Một số dự án có mức giá trúng thầu "mềm" hơn. Cụ thể, dự án duy trì cây xanh, thảm cỏ tuyến đường Lê Trọng Tấn và tuyến đường Phúc La - Văn Phú có tổng chiều dài khoảng 11km do Liên danh Công ty cổ phần môi trường đô thị Hà Đông - Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội thực hiện có giá trị 41 tỷ đồng

Theo Hồng Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h