Những điều bí ẩn đằng sau “Dấu chấm đỏ” trên trán người phụ nữ Ấn Độ

LONG NGUYỄN - Ngày 16/12/2022 16:00 PM (GMT+7)

Tại sao những người phụ nữ Ấn Độ lại có dấu chấm màu đỏ ở trên trán? Chúng là gì và có ý nghĩa như thế nào?

Dấu chấm màu đỏ trên trán của người phụ nữ Ấn Độ có tên gọi là Bindi. Đây là một biểu tượng tôn giáo đặc trưng, một nét văn hóa, chính trị, xã hội sâu sắc đã có lịch sử hàng ngàn năm qua.

Những điều bí ẩn đằng sau “Dấu chấm đỏ” trên trán người phụ nữ Ấn Độ - 1

Theo quan niệm của người Ấn Độ xưa, khu vực nằm giữa đôi lông mày của con người được coi là vùng trí tuệ, tập trung mọi tri thức, trí thông minh và sự hiểu biết của con người.

Những điều bí ẩn đằng sau “Dấu chấm đỏ” trên trán người phụ nữ Ấn Độ - 2

Việc phụ nữ chấm đỏ vào vị trí đó hoặc gắn đá để giúp đầu óc minh mẫn, thông minh hơn. Ngoài ra điều đó còn giúp ngăn ngừa tà ma, quỷ dữ có thể tấn công, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Những điều bí ẩn đằng sau “Dấu chấm đỏ” trên trán người phụ nữ Ấn Độ - 3

Cái tên gọi Bindi được bắt nguồn từ tiếng Phạn, có nghĩa là “con mắt thứ 3”. Tục lệ trang trí Bindi lên trán được xuất phát từ những câu chuyện thần thoại của đạo Hindu. Trong đó Bindi được tạo ra từ bột đàn hương và bột nghệ.

Những điều bí ẩn đằng sau “Dấu chấm đỏ” trên trán người phụ nữ Ấn Độ - 4

Bindi nhờ đó mà có màu đỏ vô cùng rõ nét, thể hiện được danh dự, tình yêu và thủy chung của người phụ nữ. Thông thường những người phụ nữ góa chồng sẽ không được phép để Bindi lên trán nữa.

Những điều bí ẩn đằng sau “Dấu chấm đỏ” trên trán người phụ nữ Ấn Độ - 5

Dấu vết Bindi còn được phụ nữ Ấn Độ sử dụng trang trọng trong ngày cưới của mình. Vào ngày lễ thành hôn, đích thân chú rể sẽ điểm Bindi màu đỏ tươi lên trán của cô dâu, khi đó cả hai người chính thức là vợ chồng.

Những điều bí ẩn đằng sau “Dấu chấm đỏ” trên trán người phụ nữ Ấn Độ - 6

Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ cũng thường hay điểm dấu Bindi lên trán của con gái mình. Điều này giúp mang đến may mắn, cầu mong đứa trẻ được bình an, thông minh, khỏe mạnh,...

Những điều bí ẩn đằng sau “Dấu chấm đỏ” trên trán người phụ nữ Ấn Độ - 7

Tại một số địa phương của Ấn Độ, dấu Bindi còn được tạo nên từ chính máu của người chồng. Đây là sự ràng buộc rất lớn về hôn nhân nhằm không cho phép người vợ làm điều có lỗi với gia đình nhà chồng.

Những điều bí ẩn đằng sau “Dấu chấm đỏ” trên trán người phụ nữ Ấn Độ - 8

Ít người biết rằng, chấm đỏ Bindi còn có thể giúp cứu mạng người. Điều này xuất phát từ những khu vực nông thôn nghèo khó của Ấn Độ, người dân bị thiếu muối Iot trong cơ thể, dẫn đến gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm.

Những điều bí ẩn đằng sau “Dấu chấm đỏ” trên trán người phụ nữ Ấn Độ - 9

Phụ nữ nơi đây sử dụng dấu Bindi màu đỏ tạo nên từ muối Iot nhằm giúp bảo vệ sức khỏe, giúp tăng cường lượng Iot cho cơ thể. Ngày nay dấu chấm đỏ Bindi không còn bị giới hạn sử dụng tại Ấn Độ nữa, mà còn lan tỏa đến nhiều quốc gia khác, trở thành cuộc cách mạng trong thời trang, làm đẹp.

Theo LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h