Những người phụ nữ biển ở đảo Jeju Hàn Quốc

Ngày 30/03/2015 14:20 PM (GMT+7)

Hàng trăm năm qua, phụ nữ ở đảo Jeju của Hàn Quốc đã thực hiện việc thu hoạch hải sản sống bằng tay từ đáy đại dương. Họ được biết đến với tên gọi Haenyeo, hoặc phụ nữ biển.

Những phụ nữ biển này không sử dụng bất kỳ thiết bị trợ giúp thở dưới nước nào dù mỗi lần lặn bình thường có thể kéo dài khoảng 2 phút và họ phải xuống sâu hơn 10 mét nước. Họ chỉ đeo mặt nạ lặn đời cổ với chiếc đèn pha phía trước và đeo chì quanh vòng eo để giúp họ chìm nhanh hơn.

Một thiết bị nổi trên mặt nước hình tròn được gọi là một Tewak. Nó có kích thước bằng một quả bóng rổ và được nối bằng dây với một túi chìm dưới nước đựng hải sản thu hoạch được. Một số phụ nữ sử dụng một công cụ sắc bén để đào ốc xà cừ, bào ngư, và các sinh vật khác từ các khe nứt dưới đáy biển.

Những người phụ nữ biển ở đảo Jeju Hàn Quốc - 1

Tuổi đã cao nhưng nhiều Haenyeo vẫn lặn khoảng 2 phút dưới độ sâu hơn 10m.

Những người phụ nữ biển ở đảo Jeju Hàn Quốc - 2

Đồ nghề đơn giản của các Haenyeo.

Nhiếp ảnh gia Hyung S.Kim thường xuyên đi đến Jeju trong khoảng từ năm 2012 đến 2014 để chụp ảnh về những Haenyeo này. Ông đã lập một phông nền màu trắng ngay sát bờ biển và thuyết phục các “thợ lặn” cho ông chụp ảnh sau khi họ làm việc 5 hoặc 6 giờ dưới nước.

"Đây là một quá trình rất khó khăn", ông Kim chia sẻ: "Họ chưa từng được được mời chụp ảnh như thế, đặc biệt là chụp với một phông nền nhân tạo, do đó họ thường tìm cách tránh xa tôi".

Những người phụ nữ biển ở đảo Jeju Hàn Quốc - 3

Các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Hyung S.Kim

Những người phụ nữ biển ở đảo Jeju Hàn Quốc - 4

Các bức ảnh chân dung đã được ông chụp hiện được trưng bày tại Sở Văn hóa Hàn Quốc ở New York. Các bức ảnh đã được treo kéo dài từ sàn tới trần nhà, cho thấy có thể sẽ là thế hệ cuối cùng của Haenyeo. Trong khoảng 2.500 Haenyeo vẫn đang làm việc hiện nay (con số này giảm từ hơn 20.000 vào những 1960), phần lớn là qua tuổi 60. Người trẻ nhất là 38 tuổi, và người phụ nữ lớn tuổi nhất ông Kim chụp đã hơn 90 tuổi.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã đề nghị UNESCO đưa Haenyeo thêm vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể.

"Đối với tôi, những bức ảnh của về các Haenyeo phản ánh chồng chéo hình ảnh về mẹ và bà ngoại của tôi. Hình ảnh của họ hiện lên đúng với thực tại, mệt mỏi và khó thở. Nhưng, cùng lúc đó, họ thể hiện khả năng chịu đựng về tinh thần và thể chất đáng kinh ngạc.

Công việc họ đang làm rất nguy hiểm. Mỗi ngày họ vượt qua ranh giới giữa sự sống và cái chết. Tôi muốn ghi lại hai mặt đối nghịch vốn đang cùng tồn tại: Sức mạnh tối đa kết hợp với sự mong manh, yếu ớt của những người phụ nữ", ông Kim bày tỏ.

Những người phụ nữ biển ở đảo Jeju Hàn Quốc - 5

Những người phụ nữ biển ở đảo Jeju Hàn Quốc - 6

Những người phụ nữ mong manh yếu đuối nhưng vô cùng mạnh mẽ trong công việc.

Những người phụ nữ biển ở đảo Jeju Hàn Quốc - 7

Những người phụ nữ biển ở đảo Jeju Hàn Quốc - 8

Những người phụ nữ biển ở đảo Jeju Hàn Quốc - 9

Những người phụ nữ biển ở đảo Jeju Hàn Quốc - 10

Người trẻ nhất là 38 tuổi, và người phụ nữ lớn tuổi nhất ông Kim chụp đã hơn 90 tuổi.

Hoàng Nam (New Yorker)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự