Những vụ sinh con "thuận tự nhiên" trên thế giới khiến trẻ tử vong ngay từ lúc chào đời

Ngày 15/03/2018 15:21 PM (GMT+7)

Ở nhiều nước trên thế giới, đã có những vụ sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà để lại hậu quả đáng tiếc.

Phương pháp sinh con thuận tự nhiên hay còn gọi là liên sinh (Lotus birth) đang ngày càng được nhiều người biết đến. Sinh con thuận tự nhiên là phương pháp tự sinh con tại nhà mà không cần sự trợ giúp của nhân viên y tế, sau đó, em bé không cần cắt cuống rốn mà cứ thế để tự rụng sau vài ngày.

Trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc này mang lại lợi ích cho đứa trẻ. Việc tự sinh con ở nhà rồi để nhau thai tự nhiên cho cuống rốn tự rụng có thể thể gây ra những hậu quả khó lường, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng em bé.

Những vụ sinh con amp;#34;thuận tự nhiênamp;#34; trên thế giới khiến trẻ tử vong ngay từ lúc chào đời - 1

Phương pháp sinh con thuận tự nhiên đang được nhiều người mẹ chú ý.

Em bé bị chết vì ngạt

Theo Telegraph đưa tin, vào năm 2004, chị Elizabeth Hammill sống tại Cheltenham, Gloucs, nước Anh đã quyết định hạ sinh cặp sinh đôi tại nhà theo phương pháp liên sinh. Chị sinh con trong một căn phòng lạnh có thắp nến xung quanh, dưới sự giúp đỡ của một nữ hộ sinh.

Tuy nhiên, chị Elizabeth không để cho hộ sinh kiểm tra tim thai. Cô bị khó sinh và dù hai đứa trẻ Flora và Rosie vẫn ra đời, nhưng Rosie lại bị ngạt thở vì không được cung cấp oxy kịp thời. 

Sau đó, chị Elizabeth miễn cưỡng đồng ý cho hộ sinh cắt cuống rốn của hai em bé để đưa Rosie đến bệnh viện chữa trị. Tuy nhiên, em bé đã qua đời sau 4 ngày nằm viện.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân qua đời của bé Rosie là do bị ngạt thở. Các bác sĩ cũng cho rằng, nếu có sự giúp đỡ của bệnh viện hoặc sử dụng phương pháp sinh mổ, thì hai đứa con của chị Elizabeth đã an toàn ra đời.

Em bé qua đời vì sặc nước

Theo Mirror đưa tin, vào tháng 11/2017, chị Aimee Green sống tại Saltash, Cornwall, nước Anh đã quyết định tự sinh con tại nhà mà không đến bệnh viện. Chị Aimee đã làm theo phương pháp sinh con dưới nước vì tin rằng điều đó sẽ tốt cho sức khỏe của đứa trẻ. Tuy nhiên, em bé đã qua đời ngay sau khi sinh vì bị chết đuối.

Những vụ sinh con amp;#34;thuận tự nhiênamp;#34; trên thế giới khiến trẻ tử vong ngay từ lúc chào đời - 2

Vợ chồng chị Aimee đau khổ trước sự ra đi của đứa con sơ sinh.

Trước sự ra đi của con, chị Aimee vô cùng đau đớn và hối hận. Trên trang cá nhân của mình, chị viết: "Tất cả là lỗi của tôi. Tại sao tôi lại không nghe theo lời mọi người và sinh con ở bệnh viện? Lẽ ra tôi đã có thể có một đứa con. Tôi phải xin lỗi tới chồng mình như thế nào đây? Liệu anh ấy có còn yêu tôi? Cả gia đình đang ghét tôi. Đáng lẽ con tôi phải sống hạnh phúc sau 11 tiếng đau đẻ chứ không phải chỉ vài phút ngắn ngủi như vậy".

Mẹ đi tù vì con qua đời sau liên sinh

Một người mẹ giấu tên tại Tây Ban Nha đã tự sinh con tại nhà theo phương pháp "thuận tự nhiên". Tuy nhiên, khi thấy đứa bé có những dấu hiệu nguy hiểm rất rõ ràng, người mẹ này vẫn khăng khăng không đưa con tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe, khiến đứa trẻ qua đời thương tâm.

Cuối cùng, người mẹ này đã bị tòa án kết tội 15 năm tù giam vì hành vi cố ý gây ra cái chết của con mình.

Theo chuyên gia Philip Steer - Giáo sư danh dự chuyên ngành phụ sản của trường Quốc học Imperial College London, người đã trợ giúp cho hơn 8.000 ca sinh nở, cho biết ông không phải là người phản đối phong trào sinh con thuận theo tự nhiên. Nhưng ông khẳng định lập luận "hầu hết phụ nữ nên sinh theo cách thuận tự nhiên" là không đúng.

Giáo sư Philip nói: "Trong hơn nửa triệu năm qua, xương chậu của phụ nữ đã nhỏ đi nhiều để thích ứng với dáng đi thẳng. Cùng với đó là trí tuệ phát triển, làm cho cái đầu trước kia bé thì nay to ra. Ở một số nước nghèo như châu Phi, sản phụ và thai nhi đã bị chết vì đầu thai tắc nghẽn khi sinh con theo cách tự nhiên, ví dụ như ở Nigeria".

Giáo sư Philip cũng khẳng định, quá trình sinh con sẽ xảy ra rất nhiều trường hợp, tình huống bất ngờ và khó khăn, nếu không phải những người có chuyên môn như bác sĩ thì rất khó xử lý được. Do đó, việc quyết định tự sinh con tại nhà là rất liều lĩnh và nguy hiểm.

Những vụ sinh con amp;#34;thuận tự nhiênamp;#34; trên thế giới khiến trẻ tử vong ngay từ lúc chào đời - 3

Liệu có thể tin vào mức độ an toàn của phương pháp sinh con thuận theo tự nhiên?

Năm 2003, mẫu giấy khai sinh của Hoa Kỳ đã được điều chỉnh, theo đó giấy khai sinh phải ghi nơi sinh và người đỡ đẻ. Điều này giúp cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tiến hành nghiên cứu, so sánh tỉ lệ trẻ tử vong khi sinh tại nhà và tại bệnh viện.

Số liệu được CDC thu thập từ năm 2008- 2012, được công bố vào năm 2013. Theo đó, tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong do các bà đỡ tại nhà gấp 3,5 lần so với đẻ tại bệnh viện.

Tháng 2 năm 2014, Tạp chí Sản Phụ khoa Hoa Kỳ đã công bố một nghiên cứu với cỡ mẫu đủ lớn, lên tới 10.453.778 trường hợp bà mẹ sinh con tại Mỹ, phát hiện ra rằng trẻ sinh tại nhà có tỷ lệ tử vong gấp 4 lần sinh ở bệnh viện.

Hiệp hội Phụ nữ Tự do của Bắc Mỹ thực hiện nghiên cứu độc lập, kết quả cho thấy trẻ sinh ở nhà chết gấp 5,5 lần so với số trẻ sơ sinh chết tại bệnh viện.

Từ những con số trên, chúng ta có thể thấy được, việc tự sinh con tại nhà mà không được trang bị kiến thức đầy đủ và đúng đắn có thể để lại những hậu quả khôn lường. Đây cũng là bài học cho những bà mẹ đang nuôi ý định sinh con thuận theo tự nhiên.

Chửa đẻ - cửa mả, làm thế nào tôn trọng tự nhiên, nhưng không bất chấp tất cả
"Sinh con thuận tự nhiên tại nhà, không được can thiệp khi có biến cố sẽ phải trả giá bằng tính mạng của mẹ và con", Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội khẳng...
Khánh Hằng (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h