“Chửa đẻ - cửa mả, làm thế nào tôn trọng tự nhiên, nhưng không bất chấp tất cả”

Ngày 15/03/2018 07:54 AM (GMT+7)

"Sinh con thuận tự nhiên tại nhà, không được can thiệp khi có biến cố sẽ phải trả giá bằng tính mạng của mẹ và con", Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội khẳng định.

Tôn trọng tự nhiên nhưng đừng bất chấp

Thông tin lan truyền trên mạng về việc 2 mẹ con sản phụ ở Quận 2, TPHCM tử vong sau khi sinh con thuận tự nhiên tại nhà đã thực sự gây rúng động dư luận. Ngay sau đó, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ và Trẻ em đã có yêu cầu chính thức Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và bệnh viện Từ Dũ vào cuộc.

Trước thông tin trên, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh – GĐ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho rằng, việc thai phụ tự sinh con ở nhà, không có hỗ trợ của cán bộ y tế chuyên khoa thì nguy cơ tử vong như sản phụ trên là hoàn toàn có thể xảy ra. Theo PGS Ánh, quá trình sinh con, thậm chí là sinh ở cơ sở y tế vẫn luôn ẩn chứa rất nhiều nguy cơ không thể lường trước.

“Chửa đẻ - cửa mả, làm thế nào tôn trọng tự nhiên, nhưng không bất chấp tất cả” - 1

PGS Nguyễn Duy Ánh phản đối việc sinh con ở nhà.

"Một cuộc sinh nở của phụ nữ có thể xảy ra “giông tố” bất cứ lúc nào. Có những lúc thai nhi đang bình yên, người mẹ khỏe mạnh, bỗng vỡ ối, sa rau thai chèn vào thai gây suy thai, lúc đó cần phải khẩn cấp đưa họ lên bàn mổ.

Có những khi đang đẻ, rau thai bong ra, máu chảy ồ ạt. Nếu bác sĩ không xử lý nhanh, sản phụ có thể chết ngay lập tức. Chính vì thế nên các cụ đã đúc kết một câu rất đúng Chửa đẻ - cửa mả, làm thế nào tôn trọng tự nhiên, nhưng không bất chấp tất cả.

Cuộc vượt cạn luôn có nhiều rủi ro và không phải cuộc đẻ nào cũng thuận theo tự nhiên. Khi chuyển dạ không thuận theo tự nhiên, nếu không có kiến thức về sản khoa, không có y học hiện đại thì sẽ không thể xử trí những bất ngờ có thể xảy ra, khi đó hậu quả có thể phải trả giá bằng tính mạng”, PGS Ánh cảnh báo.

“Chửa đẻ - cửa mả, làm thế nào tôn trọng tự nhiên, nhưng không bất chấp tất cả” - 2

Sinh con thuận tự nhiên tại nhà dễ phải trả giá bằng tính mạng.

Một sai sót trả giá bằng tính mạng

Ths.BS Lưu Quốc Khải – Trưởng khoa Đẻ A2 (BV Phụ sản Hà Nội) cũng khẳng định, đây là phương pháp phản khoa học. Khi sinh con ở nhà, ngoài nguy cơ xảy ra với mẹ, trẻ sơ sinh cũng rất dễ xảy ra tai biến bất ngờ. Ngạt là tai biến thường gặp nhất, nếu khi sinh bị ngạt trẻ không được cấp cứu hồi sức kịp thời, đúng phương pháp thì trẻ có thể từ vong trong vòng chưa đầy 1 phút. Ngoài ra, còn có thể bị các di chứng nguy hiểm khác như bại não, ảnh hưởng trí tuệ.

“Chửa đẻ - cửa mả, làm thế nào tôn trọng tự nhiên, nhưng không bất chấp tất cả” - 3

Sinh con không có sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa dể xảy ra tai biến.

Bởi vậy, BS Khải nhấn mạnh, để kiểm soát cuộc sinh nở, thai phụ cần được nghe tim thai, theo dõi sự giãn nở của tử cung, sức khỏe, sự biến chuyển của cơn co,…

Nếu diễn biến tự nhiên, bác sĩ sẽ không can thiệp. Nếu xuất hiện sự bất thường như rối loạn cơn co, nhịp tim thai, rối loạn quá trình chuyển dạ, ngừng trệ hoặc quá nhanh, mẹ và con đều phải được theo dõi liên tục.

Theo đó, nếu quá trình sinh nở bị đình trệ sẽ làm suy thai, ngược lại chuyển dạ tới quá nhanh cũng rất nguy hiểm. Khi đó, bác sĩ phải khuyên thai phụ ngừng rặn, tránh nguy cơ rách tầng sinh môn, vùng âm đạo, trực tràng. Trường hợp này nếu không có bác sĩ phải can thiệp, cả mẹ và con sẽ nguy kịch.

Để tránh nguy cơ tai biến cho các sản phụ, BS Khải khuyến cáo, các bà bầu trước sinh cần có kiến thức nhất định về sản khoa. Khi gặp bất cứ vấn đề gì trong thai kỳ cần phải tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm. Tuyệt đối không được tự sinh con ở nhà.

Xác định danh tính, địa chỉ của hai mẹ con tử vong vì sinh con thuận tự nhiên tại nhà
Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định mẹ con sản phụ tử vong vì sinh con theo phương pháp "thuận tự nhiên" ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sinh con thuận tự nhiên