Nơi đầu tiên ở Hà Nội phát "tem phiếu" đi chợ, CDM bình luận: "Cảm giác giống ngày xưa"

HÀ ANH - Ngày 27/07/2021 09:41 AM (GMT+7)

Để giảm lượng người đi chợ, tránh tập trung đông người, mới đây người dân trên địa bàn phường Nhật Tân, phường Tứ Liên, phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được nhận thẻ đi chợ theo giờ và theo ngày chẵn lẻ.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, việc phát "tem phiếu" đi chợ đã được thực hiện ở Hưng Yên, Quảng Ninh, Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành phía Nam nhưng ở Hà Nội thì đây là lần đầu tiên. 

Tối qua (26/7), một số người dân ở phường Nhật Tân (quận Tây Hồ Hà Nội) đã đăng tải lên MXH về việc vừa nhận được thẻ đi chợ với dòng chia sẻ "Đây là tấm thẻ quyền lực nhất lúc này. Thời xưa ông bà, bố mẹ chống giặc có tem phiếu đi chợ. Giờ chúng ta chống dịch COVID-19 có thẻ đi chợ ngày chẵn lẻ". 

Nơi đầu tiên ở Hà Nội phát amp;#34;tem phiếuamp;#34; đi chợ, CDM bình luận: amp;#34;Cảm giác giống ngày xưaamp;#34; - 1

Chị Lê Nga (một người dân ở phường Tứ Liên) cho biết chị khá bất ngờ khi được bác tổ trưởng mang đến tận nhà phiếu đi chợ vào chiều qua (26/7). "Trước đó mình đã biết ở nhiều nơi trên cả nước áp dụng tem phiếu cho người dân để đảm bảo giãn cách, cứ nghĩ ở đâu xa xôi nhưng nay trực tiếp cầm tờ phiếu trên tay mới thấy một cảm giác khó tả, cảm giác yên tâm hơn vì mấy hôm nay dịch bệnh phức tạp nhưng ra chợ vẫn đông người. Đi chợ theo ngày chẵn - lẻ, lượng người vào chợ giảm, hi vọng sẽ sớm đẩy lùi được dịch bệnh".

Nơi đầu tiên ở Hà Nội phát amp;#34;tem phiếuamp;#34; đi chợ, CDM bình luận: amp;#34;Cảm giác giống ngày xưaamp;#34; - 2

Thẻ đi chợ tại phường Nhật Tân và phường Tứ Liên

Thẻ đi chợ tại phường Nhật Tân và phường Tứ Liên

Cũng như chị Nga, anh Minh Trần (ở phường Nhật Tân) chia sẻ: "Cầm thẻ đi cợ cảm giác như quay về thời bao cấp tem phiếu. Mong rằng mọi người đều có ý thức phòng dịch để thời gian khó khăn này nhanh qua đi, cuộc sống trở lại bình thường".

Được biết, mỗi hộ dân ở phường được nhận phiếu đi chợ trong 15 ngày giãn cách xã hội, trên phiếu ghi rõ họ tên đại diện hộ gia đình, địa chỉ. Mỗi tuần, mỗi hộ có thể đi chợ 4 lần, luân phiên vào một khung giờ nhất định theo ngày chẵn hoặc lẻ và Chủ nhật. 

Thời gian đi chợ được khống chế một giờ một ngày, vào buổi sáng từ khung giờ 5h30 đến 6h30 và buổi chiều từ 15h30 đến 16h30. Việc phát thẻ này được thực hiện chủ yếu trên địa bàn là chợ dân sinh, chứ đi các chợ khác thì phường không có phiếu.

Tại phường Nhật Tân, các hộ gia đình còn được phát thẻ lao động, mỗi hộ một người được phép ra vào bãi đào phường Nhật Tân lao động trong thời gian giãn cách xã hội.

Trên báo Công Thương, ông Đặng Hữu Tiến- Chủ tịch UBND phường Nhật Tân cho biết trong chiều qua phường đã triển khai phát thẻ đi chợ cho người dân và trong quá trình thực hiện sẽ điều chỉnh cho hợp lý. Đến tối qua cơ bản các tổ dân phố trên địa bàn phường đã được nhận đủ thẻ. 

"Chúng tôi đang rà soát hộ còn thiếu, còn sót hộ nào chúng tôi sẽ đưa lên nhóm Zalo cộng đồng. Trên cơ sở đó, rà soát từng tổ dân phố và bổ sung ngay. Trong trường hợp còn sót hộ nào chưa nhận được phiếu đi chợ thì trong ngày 27/7 vẫn có thể đi chợ bình thường.

Bên cạnh đó, sẽ phân theo ngày chẵn, lẻ và theo khung giờ. Người dân đi chợ chủ yếu và đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Do đó, chúng tôi căn cứ vào khung giờ đấy để phát thẻ đi chợ cho người dân. Hiện, đang là mùa hè, nên chúng tôi phát thẻ đi chợ cho người dân vào buổi sáng từ khung giờ 5h30 đến 6h30 và buổi chiều từ 15h30 đến 16h30", ông Tiến cho biết. 

Theo ông Tiến, quan điểm của phường là không cứng nhắc, vừa làm vừa điều chỉnh, quan trọng là đảm bảo an toàn cho người dân và đặt công tác phòng dịch lên hàng đầu. “Những khu vực đông công nhân, khu vực ở trọ đông người, chúng tôi dự kiến sẽ phân theo nhóm. Người dân trong khu cùng đăng ký danh sách nhu yếu phẩm cần mua và cử một người ra ngoài mua theo danh sách này. Mục đích chính là giảm thiểu tối đa lượng người đi ra chợ, tránh tập trung đông người”, ông Đặng Hữu Tiến nói.

Ngoài việc phát phiếu đi chợ, hiện phường Nhật Tân cũng đang phối hợp với Ban Quản lý Dự án chợ Nhật Tân rà soát các tiểu thương và lập danh sách tiêm phòng vắc xin COVID-19, khi có vắc xin, các tiểu thương, người buôn bán tại chợ cũng sẽ là một trong những đối tượng được ưu tiên tiêm phòng.

Hình ảnh thẻ đi chợ tại một số địa phương trên cả nước từ khi dịch COVID-19 bùng phát:

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/3-2021/images/2021-07-27/noi-dau-tien-o-ha-noi-phat-the-di-cho-cho-nguoi-dan-cam-giac-nhu-quay-ve-thoi-bao-cap-2-1627352879-983-width650height425.jpg /

Nơi đầu tiên ở Hà Nội phát amp;#34;tem phiếuamp;#34; đi chợ, CDM bình luận: amp;#34;Cảm giác giống ngày xưaamp;#34; - 5

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/3-2021/images/2021-07-27/noi-dau-tien-o-ha-noi-phat-the-di-cho-cho-nguoi-dan-cam-giac-nhu-quay-ve-thoi-bao-cap-4-1627352879-297-width650height725.jpg /

Nơi đầu tiên ở Hà Nội phát amp;#34;tem phiếuamp;#34; đi chợ, CDM bình luận: amp;#34;Cảm giác giống ngày xưaamp;#34; - 7

Nơi đầu tiên ở Hà Nội phát amp;#34;tem phiếuamp;#34; đi chợ, CDM bình luận: amp;#34;Cảm giác giống ngày xưaamp;#34; - 8

NÓNG: 4 trường hợp người lao động được trả lương ngừng việc vì Covid-19
Việc trả lương ngừng việc căn cứ vào quy định tại Điều 99 của Bộ luật Lao động để xem xét các trường hợp gây ra ngừng việc (do lỗi của người sử dụng...

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội