COVID-19 26/7: Tài xế xe tải lây bệnh cho hàng loạt người thân vì không khai báo y tế

HÀ ANH - Ngày 26/07/2021 14:40 PM (GMT+7)

Lái xe về từ vùng có dịch Covid-19 nhưng một tài xế xe tải ở Bình Định đã không thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà theo quy định nên lây bệnh cho hàng loạt người thân trong gia đình.

Ngày 26-7, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định đã thông tin về 25 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 vừa được phát hiện trên địa bàn. Trong đó, 2 người là bệnh nhân 95129 và bệnh nhân 95130 cùng ngụ tại xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn.

Sau khi lái xe từ những vùng có dịch về, nhiều tài xế xe tải đường dài ở Bình Định đã không thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà theo quy định

Sau khi lái xe từ những vùng có dịch về, nhiều tài xế xe tải đường dài ở Bình Định đã không thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà theo quy định

Cụ thể, bệnh nhân 95129 (40 tuổi) là vợ và bệnh nhân 95130 (21 tuổi) là con gái của bệnh nhân 72430 (ngụ cùng địa phương, làm nghề lái xe tải đường dài), được xác định mắc Covid-19 vào ngày 21-7. Trước đó, trong các ngày 23 và 25-7, 2 người con trai 11 tuổi và 19 tuổi ở chung nhà với bệnh nhân 72430 cũng đã được cơ quan chức năng xác định mắc Covid-19. Tất cả 4 bệnh nhân gồm vợ và 3 người con đều là F1 của bệnh nhân 72430.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, chiều 17-7, bệnh nhân 72430 lái xe chở hàng từ TP HCM đến Bình Định vào trưa 17-7. Tại chốt kiểm soát y tế phòng chống dịch Covid-19 trên Quốc lộ 1D (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn), bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2, kết quả âm tính.

Sau khi về đến nhà, bệnh nhân 72430 không thực hiện khai báo y tế, cách ly theo quy định. Đến sáng 21-7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh có kết quả dương tính. Ngay sau đó, bệnh nhân được cách ly tạm thời tại Trạm Y tế xã Nhơn Thọ để lấy mẫu xét nghiệm bằng RT-PCR, kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Liên quan vụ việc trên, ngày 24-7, Cơ quan CSĐT Công an thị xã An Nhơn đã ra quyết định khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, xảy ra vào tháng 7-2021 tại xã Nhơn Thọ.

(Theo Người Lao Động)

Hà Nội phạt hơn 1,5 tỷ đồng trong 3 ngày đầu giãn cách xã hội

Trong 3 ngày thực hiện Chỉ thị 17, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã xử phạt hành chính số tiền hơn 1,5 tỷ đồng các trường hợp vi phạm phòng dịch. Đa số các lỗi người dân mắc phải như không đeo khẩu trang, ra ngoài không có lý do, tụ tập đông người...

Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong ngày 26/7, các đơn vị tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, nhắc nhở, tuyên truyền và xử phạt hành chính đối với 250 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền 499,5 triệu đồng; 11 cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành việc tạm dừng hoạt động bị phạt 54 triệu đồng.

Ngoài ra, các đơn vị cũng xử phạt hơn 268 triệu đồng đối với 135 trường hợp có các hành vi vi phạm phòng, chống dịch khác như không thực hiện biện pháp cách ly; ra khỏi nhà khi không cần thiết; đeo khẩu trang không đúng quy cách...

Tại quận Thanh Xuân, từ ngày 24/7 đến 10h sáng 26/7, các đơn vị lập biên bản xử phạt 24 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, trong đó 13 cá nhân ra đường không lý do, 11 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, tổng số tiền phạt là 53 triệu đồng.

Ngày 26/7 là ngày thứ 3 Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, lực lượng chức năng quận Ba Đình tiếp tục cắm chốt, duy trì xử phạt các cá nhân ra ngoài đường không có lý do chính đáng, ngăn chặn giải quyết dứt điểm không để các chợ tạm hoạt động, đảm bảo giãn cách phòng chống dịch tại chợ truyền thống.

Riêng sáng 26/7, theo Ban Chỉ đạo Phòng Chống dịch phường Ngọc Khánh, thành viên Ban Chỉ đạo 197 phường đã tăng cường các chốt trực, kiểm tra, xử phạt 8 trường hợp vi phạm với số tiền 8 triệu đồng.

Theo thông tin từ UBND quận Hoàn Kiếm, thời gian qua công an quận đã phối hợp với các cơ quan hữu quan thành lập 46 tổ tuần tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn gồm: 40 tổ công tác công an phường, 2 tổ công tác BQL hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, 2 tổ công tác Đội CS GTTT - CAQ, 2 tổ công tác phòng chống đua xe CAQ.

Kết quả, từ 6h ngày 24/7 đến 11h ngày 26/7, lực lượng chức năng đã xử lý 22 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền phạt là 44 triệu đồng, 21 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng với tổng số tiền phạt là 42 triệu đồng, 1 trường hợp bán hàng rong với mức phạt là 150.000 đồng.

Trong đó, từ sáng ngày 24/7 đến hôm nay (26/7), quận đã xử phạt 4 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, một trường hợp ra đường không lý do chính đáng với tổng tiền phạt là 10 triệu đồng.

Như vậy, tính từ thời điểm Hà Nội bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội đên nay, công an thành phố và các đơn vị đã xử phạt hành chính số tiền hơn 1,5 tỷ đồng các trường hợp vi phạm.

Trong những ngày tiếp theo của đợt giãn cách này, công an Hà Nội sẽ tích cực phối hợp tiếp tục tuyên truyền đồng thời tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, quyết tâm cùng toàn thể hệ thống chính trị và người dân thủ đô chung sức, đồng lòng chiến thắng dịch bệnh.

(Theo Đời sống & Pháp luật)

Cán bộ phường khai báo y tế gian dối, làm lây nhiễm cho nhiều người

Từ 8 giờ hôm nay (26-7), TP Pleiku, tỉnh Gia Lai đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Việc này xuất phát từ việc dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang phức tạp. Chỉ từ ngày 21 đến chiều 26-7, tỉnh Gia Lai đã ghi nhận thêm 6 trường hợp mắc SARS-CoV-2 mới.

Đáng chú ý, trường hợp ông H.V.Đ (SN 1968, cán bộ Mặt trận Tổ quốc phường Tây Sơn, trú tổ dân phố 1, phường Tây Sơn, TP Pleiku) đã khai báo y tế không đúng, làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người.

Lực lượng chức năng đi tới lấy mẫu tại phường Tây Sơn, TP Pleiku

Lực lượng chức năng đi tới lấy mẫu tại phường Tây Sơn, TP Pleiku

Ông H.Đ.M là F1 của bệnh nhân số BN36712 được phát hiện từ ngày 21-7. Tuy nhiên, ông M. đã khai báo không trung thực, không cách ly tập trung theo đúng quy định. Trong ngày này, ông M. vẫn đến cơ quan công tác, đi nhiều nhà dân để yêu cầu các hộ dân ký cam kết thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Những ngày trước đó, ông H.Đ.M cùng đi nhiều nơi như quán nhậu, quán bida.

Đã có 4 người thân, ở chung nhà với ông H.Đ.M được xác định dương tính với SARS-CoV-2 gồm H.V.A (SN 2004), N.T.M.T (SN 1993), T.T.Q (SN 1943) và bà N.T.T.H (SN 1973).

Ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, đã chỉ đạo Công an tỉnh Gia Lai củng cố hồ sơ khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh Covid-19 đối với vụ việc của ông H.V.M.

Trong thời gian tới, tỉnh Gia Lai sẽ đảm bảo tiêm vắc xin Covid-19 cho 92 % dân số từ 18 tuổi trở lên trong Quý IV/2021. Bộ Y tế dự kiến phân bổ cho tỉnh Gia Lai năm 2021 là 1.760.170 liều; dự kiến phân bổ từ tháng 8 đến tháng 12 là 1.610.460 liều. Riêng tháng 7/2021 được phân bổ là 149.710 liều.

(Theo Người Lao Động)

TP HCM bác bỏ tin đồn thất thiệt "5 máy bay trực thăng phun khử khuẩn vào tối nay"

Chiều 26-7, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM Lâm Đình Thắng đã trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về thông tin đang lan truyền trên mạng, rằng máy bay trực thăng sẽ phun khử khuẩn virus corona vào 23 giờ 40 phút tối nay tại TP HCM.

Thông tin sai sự thật này đang lan truyền trên mạng

Thông tin sai sự thật này đang lan truyền trên mạng

Cụ thể, trên mạng đang lan truyền tin đồn sẽ có 5 máy bay trực thăng bay và phun chất khử trùng vào không khí để diệt virus corona vào lúc 23 giờ 40 tối nay 26-7 và đề nghị mọi người nên đóng kín các cửa nhà lại.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM khẳng định thông tin trên hoàn toàn không đúng. Không có chuyện tối nay ở TP HCM sẽ có máy bay trực thăng phun khử khuẩn. 

"Sở sẽ chỉ đạo Trung tâm Báo chí TP HCM chính thức phản bác tin đồn thất thiệt này" - ông Lâm Đình Thắng cho biết.

Hữu Huy

TPHCM: Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn 1 quận/huyện

Ngày 26/7, UBND TPHCM ban hành văn bản số 2491/UBND-ĐT về việc tăng cường quản lý hoạt động xe mô tô ứng dụng công nghệ phục vụ vận chuyển hang hóa thiết yếu trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, nhằm hạn chế tối đa nhu cầu đi lại không thật sự cần thiết trong thời gian thực hiện Chỉ thị số16, UBND TPHCM chỉ đạo về dịch vụ vận chuyển hàng hoá bằng xe mô tô 2 bánh có ứng dụng công nghệ kết nối với khách hàng (dịch vụ shipper).

Theo đó, kể từ ngày 26/7, chỉ cho phép dịch vụ shipper vận chuyển hàng hoá thiết yếu và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch được quy định tại điểm d mục 2.2 về các nhóm đối tượng được phép hoạt động trong thời điểm áp dụng giãn cách tại Công văn số 2468/ UBND - VX ngày 23/72021 của UBND TP.

UBND TP yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định và quản lý, kiểm tra hoạt động của các shipper. Trong đó, lưu ý rà soát đội ngũ nhân viên giao hàng của đơn vị và thực hiện điều chỉnh giảm 10% số lượng nhân viên so với trước thời điểm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Về đặc điểm nhận diện đội ngũ shipper của đơn vị, ngoài các giải pháp nhận diện như hiện nay thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, Giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận…, các đơn vị chủ động triển khai ngay việc làm bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của Công ty cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR Code (hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper, giao hàng, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu; chi tiết hàng hóa thiết yếu được vận chuyển...). Thực hiện bằng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20cm, in chữ “Shipper” màu trắng.

Về địa bàn hoạt động, các đơn vị triển khai hoạt động cho dịch vụ shipper cần tổ chức hoạt động theo khu vực để thuận tiện cho công tác quản lý, cũng như ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, TP.Thủ Đức.

Riêng đối với các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ (nhân viên giao hàng của các siêu thị…), các đơn vị cung ứng dịch vụ thực hiện quản lý tập hợp đăng ký danh sách gửi Sở Công thương xác nhận.

TP giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thông báo và yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper đang hoạt động trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP. Tổng hợp báo cáo hàng ngày của các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper và phối hợp với Sở Giao thông vận tải thường xuyên theo dõi, làm việc với các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper để kiểm soát chặt chẽ số lượng shipper tham gia vận chuyển hàng hóa thiết yếu phù hợp trong điều kiện an toàn phòng , chống dịch COVID - 19.

Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper về số lượng shipper tham gia vận chuyển hàng hóa thiết yếu hàng ngày, Sở Công Thương phối hợp Sở Thông và Truyền thông nghiên cứu giải pháp nhắn tin (SMS) hàng ngày đến từng shipper để xác nhận shipper đã được đăng ký với cơ quan chức năng.

UBND TP yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper để chủ động thực hiện xét nghiệm nhanh COVID 19 cho đội ngũ shipper của đơn vị. Đồng thời, khẩn trương rà soát, ưu tiên tổ chức tiêm vắc xin cho các đối tượng là nhân viên giao hàng của các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper.

Ngoài ra, Công an TP chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải,UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển của các shipper. Phát hiện và xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các trường hợp vi phạm về đối tượng, mục đích và yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 trong quá trình tham gia giao thông.

(Theo Công An Nhân Dân)

Long An: 3 đối tượng nhập cảnh trái phép dương tính SARS-CoV-2

Chiều 26-7, ông Huỳnh Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng (Long An) cho biết, 3 trong 10 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam đã có kết xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Bảy trường hợp còn lại có kết quả âm tính lần 1, đang được cách ly tập trung.

 Báo CATP đã đưa tin, khoảng 21 giờ 45 ngày 24-7, khi tổ tuần tra Đồn Biên phòng Sông Trăng cùng lực lượng trinh sát Phòng chống tội phạm ma tuý tuần tra khu vực cột mốc ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, phát hiện bắt giữ 10 đối tượng có hành vi nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam.

Qua làm viêch, các đối tượng khai nhận quê ở tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh, do dịch bệnh tại Campuchia bùng phát, không có việc làm ổn định nên thuê ôtô đi từ Phnôm Pênh (vương quốc Campuchia) về Việt Nam.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Long An, tính đến 18 giờ 30 ngày 25-7, Long An ghi nhận 3.695 ca mắc Covid-19, trong đó 16 ca nhập cảnh. Tỉnh đã cách ly tập trung 5.436 trường hợp, cách ly tại nhà 8.442.

(Theo Công An Nhân Dân)

Thông tin "Hà Nội có 3.000 chốt kiểm tra người ra đường" là bịa đặt

Tối 26/7, Công an TP Hà Nội cho biết, thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc "từ mai, Hà Nội có 3.000 chốt..." để kiểm tra người ra đường là bịa đặt, không đúng sự thật.

Trên mạng xã hội chiều nay lan truyền thông tin sáng mai Hà Nội có khoảng 3.000 chốt, mỗi phường có 10 chốt kiểm dịch Covid-19

Trên mạng xã hội chiều nay lan truyền thông tin sáng mai Hà Nội có khoảng 3.000 chốt, mỗi phường có 10 chốt kiểm dịch Covid-19

Trước đó, từ đầu giờ chiều 26/7, mạng xã hội xuất hiện tin đồn: "Sáng mai HN có khoảng 3.000 chốt, mỗi phường có khoảng 10 chốt, đi đâu cũng phải đầy đủ giấy tờ tùy thân và giấy tờ chứng minh đi ra đường có lý do cần thiết. Cả nhà chia sẻ cho nhau biết nhé".

Tin này được chia sẻ lại nhiều lần khiến người dân hoang mang.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định tin đồn lan truyền trên mạng xã hội này là bịa đặt. Hiện Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo an ninh mạng phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông khẩn trương truy tìm tài khoản đăng thông tin sai sự thật này để xử lý nghiêm.

Hiện tại, Công an TP Hà Nội đã triển khai 23 chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ thành phố từ ngày 14/7. Chốt kiểm dịch có nhiệm vụ kiểm soát phương tiện vận tải, ôtô cá nhân, xe máy (các địa phương giáp ranh có dịch), đảm bảo an ninh, trật tự, hướng dẫn, phân luồng giao thông.

Ngay sau khi có chỉ thị giãn cách xã hội của UBND thành phố Hà Nội, các quận huyện, thị xã cũng triển khai nhiều tổ công tác làm nhiệm vụ tuyên truyền, xử phạt những cá nhân thiếu ý thức ra đường không có lý do thực sự cần thiết.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo, tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh, người dân chỉ ra đường trong trường hợp thật cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men; Cấp cứu, khám chữa bệnh; Tiêm chủng; Các trường hợp khẩn cấp khác; Đi công tác công vụ; Làm việc tại cơ quan, công sở trong trường hợp trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa thiết yếu, xử lý tài liệu mật; Làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Vì thế, không thuộc trường hợp kể trên, người dân không nên đi ra ngoài đường. Điều đó vừa để bảo đảm sức khoẻ cho bản thân, gia đình và những người xung quanh vừa chung tay cùng chính quyền đẩy lùi dịch Covid-19.

(Theo Báo Giao Thông)

Indonesia ngày thứ 10 liên tiếp ghi nhận hơn 1.000 người chết do COVID-19

Theo Thời báo Hoàn Cầu, giới chức Indonesia thông báo ghi nhận thêm 38.679 ca mắc mới COVID-19 trong ngày 25/7, nâng tổng số ca nhiễm lên 3.166.505. Nước này cũng ghi nhận thêm 1.266 trường hợp tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 83.279 trường hợp.

Đây là ngày thứ 10 liên tiếp số người tử vong do COVID-19 trong một ngày ở Indonesia ở trên mức 1.000.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đêm 25/7 đã tuyên bố kéo dài thời gian thực hiện "các hạn chế khẩn cấp đối với các hoạt động xã hội" đến ngày 2/8, mà ban đầu dự kiến ​​hết hạn vào cùng ngày. Tuy nhiên, nội dung của biện pháp này đã được tinh chỉnh.

Kể từ tháng 6, số ca mắc mới và tử vong do COVID-19 ở Indonesia đã tăng vọt và trở thành "tâm chấn" mới ở châu Á. Từ ngày 3 - 20/7, chính phủ Indonesia đã thực hiện các biện pháp "hạn chế khẩn cấp đối với các hoạt động xã hội" tại 15 quận (thành phố) trên đảo Java, hòn đảo đông dân nhất và bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi COVID-19, cùng với đó là những điểm du lịch nổi tiếng như Bali và các đảo khác. Vào tối ngày 20/7, Tổng thống Joko thông báo kéo dài "hạn chế khẩn cấp" đến ngày 25/7.

COVID-19 26/7: Tài xế xe tải lây bệnh cho hàng loạt người thân vì không khai báo y tế - 5

Các biện pháp "hạn chế khẩn cấp" bao gồm làm việc tại nhà cho tất cả nhân viên trong các ngành không thiết yếu; tất cả các hoạt động giảng dạy được thực hiện trực tuyến; các trung tâm mua sắm hay trung tâm thương mại đóng cửa; chợ truyền thống, siêu thị và cửa hàng tạp hóa mở cửa đến 20h mỗi ngày và chỉ có thể tiếp đón 50% sức chứa hành khách; nhà hàng, quán cà phê, giao đồ ăn chỉ được hoạt động đến 20h hàng ngày; các địa điểm du lịch, tôn giáo, công viên, địa điểm văn hóa, thể thao và giải trí đóng cửa...

"Các hạn chế khẩn cấp" đã được tinh chỉnh mới đây cho phép những người bán hàng rong, cửa hàng tạp hóa, tiệm cắt tóc, tiệm giặt là, tiệm rửa xe và các cơ sở kinh doanh nhỏ khác hoạt động đến 21h hàng ngày với điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống dịch quy định. Các quán ăn và quán ăn nhỏ ngoài trời được phép mở cửa đến 20h hàng ngày nhưng mỗi thực khách chỉ có không quá 20 phút để dùng bữa.

Tổng thống Joko nói rằng việc mở rộng và điều chỉnh "các hạn chế khẩn cấp" không chỉ xem xét các nhu cầu hiện tại của phòng chống dịch bệnh mà còn xem xét các yếu tố kinh tế và động lực xã hội. Ông yêu cầu các bộ phận liên quan tăng cường hỗ trợ người dân cộng đồng và các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi "hạn chế khẩn cấp".

Đặc biệt, ông Joko yêu cầu các bộ phận y tế phải "giảm tỷ lệ tử vong" càng nhiều càng tốt, tăng năng lực y tế và cung cấp oxy cho những khu vực có tỷ lệ tử vong cao, đồng thời cách ly và điều trị tích cực cho bệnh nhân.

Kể từ tháng 7 năm nay, Indonesia đã nhiều lần lập kỷ lục về số ca nhiễm và số ca tử vong do COVID-19 trong một ngày, đặc biệt số ca tử vong mới trong một ngày đang nhiều nhất thế giới.

(Theo Dân Việt)

Giải toả khẩn bệnh nhân ở BV Phổi Hà Nội sau khi phát hiện 24 ca dương tính

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng ngày 26/7 có công văn khẩn về việc tiếp nhận bệnh nhân điều trị của Bệnh viện Phổi Hà Nội. Công văn này gửi đến 4 bệnh viện của Hà Nội gồm: Phổi Hà Nội; Đa khoa Xanh Pôn; Thanh Nhàn và Đa khoa Đức Giang.

Theo đó, Sở Y tế nhận được công văn ngày 25/7 của Bệnh viện Phổi Hà Nội về việc phong tỏa Khoa Nội 3 của viện này vì phát hiện các ca nhiễm SARS-CoV-2. 

Bệnh viện Phổi Hà Nội phải cách ly y tế từ tối 25/7 để phòng dịch. Ảnh: NLĐ

Bệnh viện Phổi Hà Nội phải cách ly y tế từ tối 25/7 để phòng dịch. Ảnh: NLĐ

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Bệnh viện Phổi Hà Nội tạm dừng hoạt động khám chữa bệnh thông thường từ 18h ngày 25/7 cho đến khi bệnh viện này đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch và có thông báo tiếp nhận bệnh nhân trở lại.

Bệnh viện Phổi Hà Nội cần chuyển các ca nhiễm SARS-CoV-2 lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị. 

Đối với bệnh nhân đang điều trị ngoại trú, bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, bệnh nhân có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện, phải chuyển đến khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trong thời gian Bệnh viện Phổi Hà Nội tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Bệnh viện cũng cần chuyển toàn bộ bệnh nhân tại khoa Hồi sức đến BVĐK Đức Giang; Chuyển toàn bộ bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) đang điều trị nội trú đến Bệnh viện Thanh Nhàn.

Sở Y tế cũng giao Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Thanh Nhàn sẵn sàng tổ chức tiếp nhận khám và điều trị liên tục cho người bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Phổi Hà Nội. 

Đến trưa 26/7, Bệnh viện Phổi Hà Nội đã phát hiện 24 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có một số người là nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị ở viện. Hiện có 5 mẫu xét nghiệm khẳng định đang chờ kết quả. 

(Theo Gia đình & Xã hội)

Xuất hiện các "ca nhiễm đột phá" tại ổ dịch mới ở Trung Quốc

Theo China News, Ủy ban Y tế Trung Quốc ngày 26/7 thông báo, nước này ghi nhận thêm 76 ca nhiễm mới COVID-19 trong ngày 25/7, trong đó có 40 ca trong cộng đồng tại tỉnh Giang Tô (39 ca) và tỉnh Liêu Ninh (1 ca).

Trong số các ca nhiễm mới ghi nhận tại tỉnh Giang Tô, có tới 38 ca ở thành phố Nam Kinh, nơi có "ổ dịch" mới bùng phát tại sân bay quốc tế Lộc Khẩu.

Đáng chú ý, trong số 12 ca nhiễm đầu tiên tại sân bay Lộc Khẩu, có 11 ca được xác định là "ca nhiễm đột phá". Đây đều là những người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhưng vẫn bị nhiễm bệnh.

"Đây đều là các trường hợp bệnh nhẹ. Theo những gì chúng tôi quan sát trước đó, một người đã tiêm chủng vẫn có thể bị nhiễm bệnh nhưng nguy cơ bệnh nặng của họ sẽ thấp hơn và diễn biến bệnh tình cũng ngắn hơn", bác sĩ Dương Nghị, Phó trưởng ban điều trị bệnh nhân COVID-19 của tỉnh Giang Tô, cho biết nhưng không tiết lộ cụ thể những bệnh nhân này được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng nào.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm ở sân bay Lộc Khẩu, thành phố Nam Kinh, Trung Quốc. Ảnh: China News

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm ở sân bay Lộc Khẩu, thành phố Nam Kinh, Trung Quốc. Ảnh: China News

Theo SCMP, việc một người đã tiêm vaccine nhưng vẫn nhiễm COVID-19 được gọi là các "ca nhiễm đột phá" (breakthrough infection). Không chỉ ở Trung Quốc, những trường hợp này đã được phát hiện tại một nhiều nơi trên thế giới sau khi biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 xuất hiện.

"Ổ dịch" mới ở Trung Quốc xuất hiện hôm 20/7, khi một số nhân viên ở sân bay Lộc Khẩu, thành phố Nam Kinh tỉnh Giang Tô dương tính với virus SARS-CoV-2 sau cuộc xét nghiệm COVID-19 định kỳ.

Gần 500 chuyến bay đã bị hủy vì sự việc, giới chức thành phố gấp rút phong tỏa các khu vực có nguy cơ cao để truy vết dịch tễ, đồng thời kêu gọi người dân không rời khỏi thành phố nếu không cần thiết.

Dù vẫn còn bùng phát những ổ dịch mới nhưng Trung Quốc, từng bị coi là "tâm dịch" của thế giới, về cơ bản đã kiểm soát thành công được đại dịch COVID-19. Nước này hiện ghi nhận tổng cộng 92.605 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 4.636 trường hợp tử vong.

(Theo Dân Việt)

Cả 5 cán bộ, nhân viên một Trạm Y tế ở Bình Định cùng mắc Covid-19

Sáng 26-7, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định đã thông tin về 25 bệnh nhân vừa được ghi nhận mắc Covid-19 trên địa bàn. Đây cũng là số ca mắc Covid-19 được phát hiện tăng kỷ lục so với những ngày trước đây, kể từ khi địa phương này ghi nhận ca bệnh đầu tiên.

Một khu vực ở huyện Phù Cát bị phong tỏa sau khi xác định nơi này có ca mắc Covid-19

Một khu vực ở huyện Phù Cát bị phong tỏa sau khi xác định nơi này có ca mắc Covid-19

Cụ thể, có 6 ca mắc Covid-19 là cán bộ, nhân viên y tế ở Bình Định. Trong đó, 1 ca là nữ nhân viên y tế được phân công nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm tại chốt kiểm soát y tế Quốc lộ 1D Quy Nhơn - Sông Cầu (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) và 5 ca là cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Cát Tường, huyện Phù Cát.

Ngoài ra, trong số 25 bệnh nhân trên, có 18 ca (gồm cả 5 cán bộ, nhân viên Trạm Y tế Cát Tường) được ghi nhận tại xã Cát Tường, huyện Phù Cát và 4 ca được ghi nhận đi cùng chuyến bay từ TP HCM về Bình Định vào ngày 21-7 với một gia đình có 3 người mắc Covid-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, "ổ dịch" xã Cát Tường đã ghi nhận 22 ca mắc Covid-19. Ngay sau khi phát hiện các trường hợp này dương tính SARS-CoV-2, tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Cát Tường; các xã, thị trấn còn lại của huyện Phù Cát thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Như vậy, tính đến sáng 26-7, tỉnh Bình Định đã ghi nhận 106 ca mắc Covid-19.

(Theo Người Lao Động)

Hải Phòng tìm người từng đến Bệnh viện Phổi Hà Nội

Tối 25/7, Sở Y tế Hải Phòng thông báo tất cả những người đang cư trú, lưu trú trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã đến Bệnh viện Phổi Hà Nội trong khoảng thời gian dưới hãy khai báo y tế.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 10/7/2021 đến ngày 25/7/2021, ai đã đến khám, điều trị, chăm sóc, thăm người thân, giao dịch tại Bệnh viện Phổi Hà Nội thực hiện ngay khai báo y tế tại trạm y tế nơi cư trú, lưu trú để được tư vấn, hướng dẫn theo dõi sức khỏe và xét nghiệm SARS-CoV-2 hoặc liên hệ số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hải Phòng 0225.3603.686 để được tư vấn hỗ trợ.

Bệnh viện Phổi Hà Nội phát hiện ca dương tính SARS-CoV-2

Bệnh viện Phổi Hà Nội phát hiện ca dương tính SARS-CoV-2

Trước đó, tối 25/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, Bệnh viện Phổi Hà Nội vừa phát hiện 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Bác sĩ Phạm Hữu Thường, Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Nội cho biết, qua xét nghiệm sàng lọc, bệnh viện đã phát hiện 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (gồm 10 bệnh nhân, 3 nhân viên, 1 người nhà bệnh nhân) tại khoa Nội 3. Sau đó, 14 mẫu bệnh phẩm này được gửi đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội để xét nghiệm khẳng định.

Tính đến 18h ngày 25/7, có 9 mẫu bệnh phẩm (gồm 7 bệnh nhân và 2 cán bộ y tế) được khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 (do CDC Hà Nội thực hiện).

(Theo Dân Việt)

Gỡ phong tỏa 3 phường hơn 99.000 người ở TP Thủ Đức

Sau khi dừng phong toả, cách ly y tế, UBND TP Thủ Đức (TP HCM) yêu cầu các phường Tân Phú, Long Trường và Tăng Nhơn Phú A thực hiện nghiêm việc quản lý phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường của UBND TP.HCM. 

UBND 3 phường trên phải đánh giá lại vị trí, số dân, số ca nhiễm và các yếu tố nguy cơ dịch tễ ảnh hưởng đến sự lây nhiễm của dịch bệnh, từ đó xác định phạm vi phong tỏa từng khu vực trong phường.

Phường Tăng Nhơn Phú A được gỡ phong toả vào sáng 26-7

Phường Tăng Nhơn Phú A được gỡ phong toả vào sáng 26-7

TP Thủ Đức cũng lưu ý, trong từng phường, phạm vi phong tỏa không được quá hẹp để tránh bỏ sót trường hợp F0, F1 nhưng cũng không quá rộng để ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Các phường thực hiện triệt để các quy định về giãn cách, nhất là bảo đảm giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình.

Đến nay, trên địa bàn TP Thủ Đức vẫn còn 9 phường đang được phong toả, cách ly y tế để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. 

(Theo Người Lao Động)

Bệnh viện Phổi Hà Nội thêm 15 ca dương tính SARS-CoV-2, cách ly y tế toàn viện

Sáng 26/7, BS Phạm Hữu Thường, Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Nội, cho biết tính đến 8h sáng nay, Bệnh viện đã sàng lọc được 29 ca dương tính, trong đó có 21 người bệnh, 2 người nhà người bệnh và 6 nhân viên y tế. 

29 mẫu bệnh phẩm có kết quả dương tính do Bệnh viện Phổi Hà Nội thực hiện xét nghiệm sàng lọc gồm: 21 bệnh bệnh đang điều trị tại khoa Nội 3, khoa Nội 1 và khoa Nội 5; 2 người nhà chăm bệnh nhân tại khoa Nội 3 và khoa Nội 4; 6 nhân viên y tế tại khoa Nội 3, khoa Nội 2 và khoa Nội 4.

Tính đến 11h10 phút, Bệnh viện đã nhận thông báo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội kết quả có 24/29 ca khẳng định dương tính. Trong số này có 9 ca đã được Sở Y tế Hà Nội thông báo sáng nay, nghĩa là Bệnh viện vừa ghi nhận thêm 15 ca dương tính. 

Quận Hai Bà Trưng quyết định cách ly y tế toàn bộ Bệnh viện Phổi Hà Nội trong 14 ngày từ 18h ngày 25/7.

Quận Hai Bà Trưng quyết định cách ly y tế toàn bộ Bệnh viện Phổi Hà Nội trong 14 ngày từ 18h ngày 25/7.

Ngay trong sáng nay (26/7), UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành quyết định về việc thiết lập khu vực cách ly y tế để phòng chống dịch COVID-19 đối với Bệnh viện Phổi Hà Nội (số 44 Thanh Nhàn, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) trong vòng 14 ngày (kể từ 18h ngày 25/7, cho đến khi có quyết định mới của UBND quận).

Theo quyết định này, đối tượng cách ly là toàn bộ người đang có mặt tại Bệnh viện Phổi Hà Nội có liên quan đến bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

UBND quận Hai Bà Trưng cũng đề nghị Bệnh viện Phổi Hà Nội cung cấp danh sách bệnh nhân ra viện kể từ ngày 6/7 để phục vụ công tác điều tra, truy vết tại cộng đồng.

Trước đó, như Báo Gia đình & Xã hội đã đưa tin tối 25/7, sau khi nhận thông tin chị L.T.T.L (24 tuổi, ở Phú Thượng, Tây Hồ) từng điều trị tại Khoa Nội 3, Bệnh viện Phổi Hà Nội từ ngày 6-22/7, có kết quả RT-PCR dương tính (mẫu xét nghiệm do Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện), Bệnh viện Phổi Hà Nội đã phong toả toàn bộ khoa Nội 3. 

Đồng thời, Bệnh viện rà soát, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc và phát hiện 14 trường hợp dương tính, trong đó có 9 trường hợp tại khoa Nội 3 được CDC Hà Nội thực hiện xet nghiệm khẳng định dương tính. Đến 18h ngày 25/7, Bệnh viện quyết định tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân.

(Theo Gia đình & Xã hội)

TP Thủ Đức: Gỡ phong tỏa 3 phường hơn 99.000 dân

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Thủ Đức, TP.HCM đã có quyết định dừng việc thiết lập phong tỏa, cách ly y tế vùng có dịch COVID-19 đối với phường Tân Phú, Tăng Nhơn Phú A và phường Long Trường.

UBND TP Thủ Đức giao UBND ba phường trên quản lý, thực hiện nghiêm các quy định về tăng cường mạnh mẽ các biện pháp giãn cách xã hội toàn thành TP theo Chỉ thị 16. 

UBND các phường phải đánh giá vị trí, số dân, số ca nhiễm và các yếu tố nguy cơ dịch tễ ảnh hưởng đến sự lây nhiễm của dịch bệnh, xác định phạm vi phong tỏa từng khu vực trên địa bàn; thực hiện triệt để các quy định về giãn cách, nhất là bảo đảm giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình.

Các phường cũng phải thường xuyên đánh giá mức độ an toàn của các khu vực có nguy cơ cao để kịp thời có những giải pháp bảo đảm phòng dịch.

Từ đầu tháng 7 đến nay, UBND TP Thủ Đức đã ra quyết định phong tỏa 12 phường có số ca nhiễm COVID-19 lớn, diễn biến dịch phức tạp trên địa bàn. Trong đó, phường Tân Phú áp dụng biện pháp phong tỏa từ ngày 6-7, phường Tăng Nhơn Phú A từ ngày 14-7, phường Long Trường phong tỏa từ 19-7. Cả ba phường có tổng số dân hơn 99.000 người. 

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Chợ Bình Thới quận 11 tạm dừng hoạt động từ 25-7

Qua thống kê cho thấy hiện nay tại TP.HCM có 10 quận gồm quận 1, 3, 4, 6, 7, 8, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và TP Thủ Đức đã đóng toàn bộ các chợ trên địa bàn.

Thông tin từ Ban quản lý chợ Bình Thới quận 11, từ 12 giờ ngày 23-7 chợ tạm đóng cửa để ngày 24-7 tổ chức xét nghiệm tầm soát cho toàn thể nhân viên ban quản lý, thương nhân các ngành hàng thiết yếu đang kinh doanh. Chợ sẽ mở cửa lại sớm nhất.  

Sau đó, chợ tiếp tục thông báo tạm đóng cửa kể từ 0 giờ ngày 25-7 tiến hành khử khuẩn và điều tra dịch tễ.

Theo Sở Công Thương TP.HCM  tính đến 16 giờ 30 ngày 24-7, trên địa bàn TP.HCM có 205/237 chợ tạm ngưng hoạt động trong đó có 3 chợ đầu mối và 202 chợ truyền thống.

Tính đến 24-7 trên địa bàn TP.HCM có 205 chợ tạm dừng hoạt động. ẢNH: TÚ UYÊN

Tính đến 24-7 trên địa bàn TP.HCM có 205 chợ tạm dừng hoạt động. ẢNH: TÚ UYÊN

Bên cạnh đó, có 32 chợ đang hoạt động, bằng ngày 22-7 do có một chợ sau khi tạm đóng cửa để thực hiện các công tác phòng, chống dịch hôm nay đã khôi phục hoạt động là chợ Nhơn Đức, huyện Nhà Bè.

Chợ Nhơn Đức hoạt động trở lại với quy mô năm tiểu thương gồm ba tiểu thương bán rau, củ, quả hai tiểu thương bán hải sản tươi sống.

Đơn vị quản lý chợ kẻ vạch tại bãi giữ xe và sân chợ để bố trí thương nhân.

Qua thống kê cho thấy hiện nay tại TP.HCM có 10 quận gồm quận 1, 3, 4, 6, 7, 8, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và TP Thủ Đức đã đóng toàn bộ các chợ trên địa bàn.

(Theo Pháp luật Tp.HCM)

Người dân Long An ở TP HCM muốn về quê phải làm gì?

Ngày 26-7, theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, ông Phạm Tấn Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – đã ký công văn gửi Ban Liên lạc Hội Đồng hương Long An tại TP HCM về việc hỗ trợ phối hợp thực hiện việc đưa người lao động, người dân trở về địa phương.

Thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Kể từ 0 giờ ngày 23-7, tỉnh đã tăng cường thực hiện kiểm soát chặt chẽ mọi phương tiện di chuyển vào địa bàn để nhanh chóng kiểm soát và dập dịch tại các địa bàn trọng điểm, từng bước khống chế và dập dịch trên phạm vi toàn tỉnh.

Qua kiểm tra, giám sát trên các tuyến giao thông kết nối Long An với TP HCM cho thấy nhiều người lao động, người dân thuộc tỉnh Long An đang làm việc, học tập tại TP HCM di chuyển bằng phương tiện cá nhân về tỉnh. Điều này tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng rất cao và phần nào ảnh hưởng đến công tác kiểm soát, khoanh vùng, truy vết và dập dịch của tỉnh.

Từ thực tế trên và để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, UBND tỉnh Long An đề nghị Ban Liên lạc Hội Đồng hương Long An tại TP HCM hỗ trợ thực hiện tốt việc thông tin, tuyên truyền đến người lao động, người dân thuộc tỉnh đang làm việc, học tập tại TP HCM chấp hành tốt quy định về giãn cách xã hội, hạn chế thấp nhất việc di chuyển ra khỏi nơi đang cư trú trong thời điểm hiện nay.

Trường hợp người lao động, người dân có nhu cầu trở về tỉnh Long An thì liên lạc, đăng ký với Ban Liên lạc Hội Đồng hương Long An tại TP HCM để phối hợp Sở Lao động - Thương binh - Xã hội và các ngành chức năng của tỉnh có kế hoạch đón trở về đảm bảo trật tự, an toàn, chu đáo và tổ chức thực hiện cách ly y tế theo quy định.

                      Phố phường Hà Nội đông đúc hơn ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, nhiều người không vào được nơi làm việc
Sáng nay (26/7), theo ghi nhận, đường phố Hà Nội đông đúc hơn ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16. Một số phường lập chốt, nhiều người không đủ giấy tờ và lý do chính đáng đã phải quay đầu xe ra về.

Tin tức Hà Nội

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19