Nơi người dân 'lười' nhất thế giới, mới 30 tuổi đã nghỉ hưu, chẳng cần giàu có

Ngày 23/02/2019 14:00 PM (GMT+7)

30 tuổi được xem là thời điểm rực rỡ để con người phát triển sự nghiệp. Nhưng có một quốc gia mà ở đó, những người 30 tuổi đã tính đến việc nghỉ hưu và dưỡng lão.

Quốc gia này chính là nước láng giềng của Việt Nam: Lào. Thường xuyên góp mặt trong danh sách những đất nước hạnh phúc nhất hành tinh, người dân Lào thường nghỉ hưu từ rất sớm. Trước 30 tuổi, họ làm việc chăm chỉ, kết hôn, sinh con và chuẩn bị cho tương lai sau này nhưng từ sau 30, họ đã nghỉ hưu và sống cuộc đời ung dung tự tại.

Ở Lào có một điều vô cùng đặc biệt, đó là không tìm thấy nhiều người nghiện công việc. Người dân nơi đây luôn tập trung thời gian cho gia đình và ưu tiên con người hơn lợi nhuận.

Lào thuộc nhóm quốc gia ít phát triển nhất thế giới. Họ thiếu cơ sở hạ tầng, giáo dục và quản lý kém hiệu quả nhưng mỗi gia đình tế bào lại vô cùng kiên cường.

Nơi người dân amp;#39;lườiamp;#39; nhất thế giới, mới 30 tuổi đã nghỉ hưu, chẳng cần giàu có - 1

Ở tuổi 30, người Lào đã chuẩn bị nghỉ hưu, tĩnh dưỡng.

Người dân Lào rất tốt bụng, có xu hướng đặt bạn bè và gia đình lên trên công việc. Nếu đến với đất nước này, mọi người sẽ được dân bản xứ chào đón nồng nhiệt, chia sẻ về truyền thống và văn hóa của mình.

Rất nhiều khách du lịch khi đến Lào đều nhận xét đây là đất nước của nụ cười. Ngay cả một em bé nhút nhát nhất cũng sẽ từ sau lưng mẹ vươn ra với nụ cười rạng rỡ. Đặc biệt, người Lào luôn dành cho nhau những cử chỉ chào thân ái, dù là với bạn bè hay người lạ. Cảm giác được chào đón nồng ấm chính là điều mà bất cứ ai khi đến Lào đều có được.

Có một câu nói mà người dân Lào thường hay đùa nhau: "Những người Lào không vội vàng". Sự chậm rãi, thảnh thơi trong cuộc sống không vội vã, không lo lắng của quốc gia này (gọi là lối sống Bo Pen Nyang) có thể khiến người Phương Tây khó tiếp nhận, thậm chí là bực bội nhưng khi đã thật sự hòa mình vào cuộc sống nơi đây, bạn chắc chắn sẽ yêu nét văn hóa này.

Đến Lào, bạn sẽ thấy người dân ở đây hào phóng về lời khen như thế nào. Họ coi việc nói ra những lời khen là cách để thể hiện sự tôn trọng và xây dựng mối quan hệ giữa mọi người. Người Lào cũng rất thẳng thắn khi nói về ngoại hình, sở thích ăn uống và hành động của bạn. 

Nơi người dân amp;#39;lườiamp;#39; nhất thế giới, mới 30 tuổi đã nghỉ hưu, chẳng cần giàu có - 2

Người dân Lào sống rất hòa đồng, vui vẻ và lạc quan.

Ở Lào, người chồng sẽ nắm giữ tài chính và thường chuyển đến sống cùng gia đình vợ. Thông thường, một gia đình người Lào sẽ có nhiều thế hệ ở cùng nhau, họ sẻ chia công việc và sống hòa thuận.

Lào có hơn 150 dân tộc khác nhau, tạo thành một đất nước đa dạng văn hóa. Tất cả các nền văn hóa tồn tại một cách hòa bình và thể hiện bản sắc của mình thông qua trang phục, ngôn ngữ, phong tục và các lễ hội.

Nơi người dân amp;#39;lườiamp;#39; nhất thế giới, mới 30 tuổi đã nghỉ hưu, chẳng cần giàu có - 3

Người dân nơi đây rất sùng đạo Phật.

Một điều tuyệt vời nữa ở xứ sở này chính là người dân rất hòa nhập. Nếu bạn đang đi bộ và gặp một nhóm người đang ăn, họ có thể mời bạn cùng thưởng thức. Khi mùa cưới bắt đầu sau tuần chay của đạo Phật vào cuối tháng 10, các lễ hội bắt đầu diễn ra triền miên. Nếu ở Lào đủ lâu, có thể bạn sẽ được mời dự lễ cưới con chủ nhà dù bạn chẳng quen ai.

Về tôn giáo, hầu hết người dân Lào đều theo Phật giáo Nguyên thủy. Những ngôi đền, chùa ở đây đều đắm mình trong luồng sinh khí của đạo Phật. Chính vì đa số theo Phật giáo nên người dân Lào rất hiền hòa. Bạn sẽ không thấy họ cãi nhau lớn tiếng hay tỏ thái độ khó chịu rõ rệt bao giờ. Chính vì lẽ đó mà dù đất nước không giàu có nhưng người dân Lào vẫn luôn nhàn tản, hạnh phúc, trở thành niềm ao ước của bạn bè quốc tế.

Nơi cô dâu chăn gối với cả em trai chồng, con gái được chia sẻ chồng với mẹ
Tập tục "chăn gối" kỳ lạ trong các gia đình ở nơi đây đã khiến không ít người bị sốc, thậm chí còn bị phản đối kịch liệt.
Bảo Linh (Dịch từ Theculturetrip)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới