Nơi nam nữ khỏa thân tắm chung, chỉ mang theo một chiếc khăn che chỗ nhạy cảm

Ngày 01/01/2019 11:45 AM (GMT+7)

Nhật Bản luôn tự hào về truyền thống tắm khỏa thân của mình, nhưng nhiều người phương Tây khi tới đất nước mặt trời mọc đã rất sửng sốt trước truyền thống này.

Những tưởng ở một đất nước châu Á như Nhật Bản, việc "nam nữ thụ thụ bất thân" sẽ luôn được tuân thủ nhưng nào ngờ nơi đây lại cho phép nam nữ được tắm chung. Mỗi người chỉ mang theo một chiếc khăn nhỏ để che chỗ nhạy cảm, nếu ai có hành vi không đứng đắn sẽ bị mời ra ngoài.

Tắm suối nước nóng là một trong những truyền thống văn hóa độc đáo ở Nhật Bản. Nhờ có nguồn nước nóng tự nhiên dồi dào, nhiều người Nhật bắt đầu tìm đến việc tắm suối nước nóng như một cách giải tỏa sau một ngày làm việc mệt mỏi. Cả nam và nữ đều tắm chung trong cùng một bồn và đặc biệt hơn là, họ hoàn toàn khỏa thân, chỉ mang một chiếc khăn để che chỗ nhạy cảm.

Nơi nam nữ khỏa thân tắm chung, chỉ mang theo một chiếc khăn che chỗ nhạy cảm - 1

Một suối nước nóng ngoài trời ở Nhật Bản.

Có 2 thuật ngữ cơ bản khi nói về tắm nước nóng tại Nhật Bản là onsen và sento. Onsen là một suối nước nóng tự nhiên còn sento là nhà tắm công cộng, được sử dụng thường xuyên và làm nóng bằng củi. 

Hai loại hình tắm nước nóng này khác nhau bởi nguồn nước khác biệt sẽ mang lại những lợi ích khác biệt cho sức khỏe. Onsen thường được tìm thấy ở những khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở ngoại ô, sento thì có sẵn trong thành phố. Ví dụ như ở Tokyo có khoảng 45 sento.

Đối với các du khách nước ngoài thì 2 loại hình này trông khá giống nhau. Và quan trọng là dù ở onsen hay sento thì nghi thức, truyền thống khi tắm cũng giống nhau.

Nơi nam nữ khỏa thân tắm chung, chỉ mang theo một chiếc khăn che chỗ nhạy cảm - 2

Những người tới tắm nước nóng chỉ mang theo một chiếc khăn để che chỗ nhạy cảm.

Đối với nhiều người nước ngoài và khách du lịch, việc khỏa thân trước mặt nhiều người khác, thậm chí cả người khác giới là một thử thách lớn. Tuy nhiên, với những người có mục đích đi tắm suối nước nóng, họ sẽ không nhìn và không bận tâm đến những điều đó. Hầu như không bao giờ có chuyện đụng chạm hay sàm sỡ tại đây. Bất cứ ai có hành vi không đứng đắn đều sẽ bị mời ra ngoài. Tuy nhiên hiện nay, vì lý do văn minh, một số cơ sở cũng đã có nơi tắm riêng cho nam nữ nếu có nhu cầu.

Mặc dù bạn không gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm một sento trong thành phố Tokyo nhưng số lượng của chúng đang giảm dần. Khoảng 50 năm trước có tầm 2.700 sento trong thành phố nhưng bây giờ chỉ còn khoảng 560 senton. Trên toàn nước Nhật cũng chỉ  có khoảng 2.500 sento.

Lý do khiến số lượng Sento ngày càng giảm bởi phần lớn khách hàng của họ là người cao tuổi. Giờ đây mỗi nhà đều có bồn tắm riêng. Những người trẻ không còn nuôi dưỡng thói quen đến tắm ở sento nữa bởi họ cảm thấy ngại ngùng. Một số sento đang thực hiện những chiến lược mới như trưng bày triển lãm, tổ chức các buổi hòa nhạc... để thu hút khách hàng, đặc biệt là khách du lịch.

Nơi nam nữ khỏa thân tắm chung, chỉ mang theo một chiếc khăn che chỗ nhạy cảm - 3

Số lượng người tới tắm nước nóng đang ngày một ít đi.

Nếu bạn là một du khách muốn khám phá nét văn hóa này của Nhật Bản, hãy nhớ tuân thủ một số quy tắc sau:

- Hãy để giày vào tủ có khóa bên ngoài.

- Nhớ trả phí. Nếu bạn không mang theo xà phòng và dầu gội, bạn có thể mua chai nhỏ và thuê khăn tắm tại quầy.

- Tại những phòng tắm có chia khu vực dành riêng cho nam và nữ,  hãy đến đúng khu dành cho mình.

- Cất quần áo vào đúng nơi quy định trong phòng thay đồ.

- Khi vào phòng tắm, bạn chỉ mang theo một chiếc khăn nhỏ để che phần nhạy cảm và thấm khô người sau khi tắm.

- Bạn cần tắm sạch trước khi ngâm mình xuống khu vực bồn nước nóng chung.

- Người có mái tóc dài cần cột tóc gọn gàng, không để lơ lửng trong bồn tắm.

Nơi cô dâu chăn gối với cả em trai chồng, con gái được chia sẻ chồng với mẹ
Tập tục "chăn gối" kỳ lạ trong các gia đình ở nơi đây đã khiến không ít người bị sốc, thậm chí còn bị phản đối kịch liệt.
Bảo Linh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới