Nơi người dân nằm trong quan tài để cầu may cho năm mới, chỉ thai phụ không được nằm

DOÃN KỲ - Ngày 01/01/2023 08:51 AM (GMT+7)

Trong khi những nơi khác đang đón năm mới vui vẻ thì người dân tại đất nước Thái Lan lại có một phong tục hết sức kỳ lạ, đó là nằm trong quan tài để cầu may.

Khi phần còn lại của thế giới đang vui vẻ và tưng bừng trong tiếng pháo hoa chào mừng năm mới 2023 thì tại Thái Lan, người dân có một phong tục hết sức kỳ lạ và độc đáo, đó là nằm trong quan tài để cầu may cho năm mới. Điều này tưởng chừng như rất vô lý, bởi quan tài là vật tượng trưng cho đám tang, tức là điều không may, thế nhưng phong tục này lại được nhiều người dân Thái Lan duy trì suốt nhiều năm qua.

Chùa Wat Takien nằm ở tỉnh Nonthaburi, cách thủ đô Bangkok khoảng nửa giờ lái xe, là một trong những ngôi chùa cung cấp dịch vụ trên. Vào những ngày cuối cùng của năm, rất đông người dân đổ xô về ngôi chùa này để thực hiện nghi lễ nằm trong quan tài, với mong muốn xua đuổi xui xẻo và cầu mong một năm mới thành công, tốt lành.

Nơi người dân nằm trong quan tài để cầu may cho năm mới, chỉ thai phụ không được nằm - 1

Khi đến đây, người dân sẽ phải thông báo cho nhân viên nhà chùa về ngày sinh của mình, sau đó tùy theo ngày tháng năm sinh mà làm lễ dâng hoa, thắp hương. Sau đó, người dân sẽ được nằm trong những chiếc quan tài thật nhưng không đậy nắp mà chỉ phủ lên trên một tấm vải đỏ hoặc vài hồng. Khi họ nằm trong đó, họ sẽ cùng cầu nguyện với các nhà sư. Sau một hồi, nhà sư sẽ nhấc tấm vải ra, vẩy một ít nước lên người dân. Khi người dân đứng dậy và ra khỏi quan tài, nghi lễ coi như hoàn thành và họ sẽ đạt được những điều mình mong muốn.

Ý nghĩa của phong tục này là khi người dân đứng dậy và ra khỏi quan tài, họ đã được tái sinh, sống lại và trở thành một con người mới. Như vậy, những xui xẻo và điềm xấu của năm cũ sẽ được rũ bỏ hết. Họ sẽ chào đón nhiều vận may, cơ hội tốt đẹp trong năm mới.

Nơi người dân nằm trong quan tài để cầu may cho năm mới, chỉ thai phụ không được nằm - 2

Phong tục trên từng bị chỉ trích là mê tín dị đoan và quái dị, thế nhưng nó vẫn tồn tại qua nhiều năm và được nhiều người dân Thái Lan đón nhận. Ông Phitsanu Kiengpradouk, 67 tuổi, một cảnh sát đã nghỉ hưu, chia sẻ rằng: "Nằm trong quan tài có nghĩa là chúng ta sẽ buông bỏ mọi đau khổ khỏi cơ thể và tâm trí. Chúng tôi đến đây để nằm vào trong quan tài với mong ước có được một cuộc sống tươi đẹp và may mắn hơn".

Sopa, một nhân viên của ngôi chùa Wat Takien chia sẻ thêm rằng có nhiều người dân đến đây để cầu may, thế nhưng họ lại sợ hãi khi nằm trong quan tài một mình. Vì vậy, ngôi chùa cũng cung cấp những chiếc quan tài đặc biệt với kích thước lớn để họ có thể nằm cùng người thân cho đỡ sợ. Rất nhiều người đã cầu may theo cách này và liên tục quay lại ngôi chùa vào những năm sau.

Tuy nhiên, không phải ai cũng được phép thực hiện nghi lễ cầu may bằng cách nằm trong quan tài. Phụ nữ mang thai không được phép thực hiện nghi lễ bởi người Thái Lan quan niệm rằng đứa trẻ trong bụng mẹ chưa được sinh ra nên không thể làm nghi lễ cái chết cho đứa bé, nếu không sẽ gặp vận xui.

Nơi người dân nằm trong quan tài để cầu may cho năm mới, chỉ thai phụ không được nằm - 3

Sopa kể rằng vào những dịp cuối năm và đầu năm mới là lúc đông người đến thực hiện nghi lễ này nhất, mỗi ngày lên đến hàng trăm người. Những chiếc quan tài đã qua sử dụng sẽ được sửa lại rồi quyên góp cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người không đủ khả năng tài chính hoặc không có người thân bên cạnh để làm tang lễ.

Cô Mina, 25 tuổi, hàng năm đều đến ngôi chùa Wat Takien để thực hiện nghi lễ nằm trong quan tài vào ngày sinh nhật và dịp đầu năm mới. Trong lần thứ 5 đến đây, cô dẫn theo cả mẹ mình đến. Cô Mina cho biết nghi lễ này tượng trưng cho việc xua đi những điều xui xẻo trong năm cũ để chào đón khởi đầu mới, vận may mới trong năm mới.

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19 hoành hành, nhiều người dân Thái Lan cũng tìm đến nghi lễ trên để cầu may. Khi ấy, ngôi chùa Wat Bangna Nai ở thủ đô Bangkok chào đón hơn 100 người mỗi ngày tới thực hiện nghi lễ nằm trong quan tài. "Tôi phải thừa nhận trong những ngày này, tôi bị căng thẳng vì thu nhập giảm đi do đại dịch. Tôi chắc rằng mọi người ở đây cũng cảm thấy như vậy", Nutsarang Sihard, 52 tuổi, chủ một cửa hàng thực phẩm, chia sẻ.

Nơi người dân nằm trong quan tài để cầu may cho năm mới, chỉ thai phụ không được nằm - 4

Khi đến đây, mỗi người phải trả 100 bath (gần 70 nghìn đồng) để mua hoa, nến và quần áo. Họ sẽ làm theo chỉ dẫn của các nhà sư và khi kết thúc nghi lễ, bước ra khỏi quan tài, họ cảm giác như mình được sinh ra lần nữa.

Bên cạnh việc cầu may cho năm mới, nhiều người dân Thái Lan còn cho rằng nghi lễ nằm trong quan tài giúp họ suy ngẫm nhiều hơn về cuộc đời, về sự sống và cái chết. Cô Prakru Prapath Waranukij chia sẻ: "Nó nhắc nhở mọi người rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ chết, vì vậy chúng ta phải cẩn thận với cách sống của mình".

Đất nước nào đón năm mới 2023 đầu tiên và cuối cùng trên thế giới?
Năm mới 2023 đang đến rất gần và có một số quốc gia đón năm mới sớm hơn Việt Nam tới 7 tiếng.

Tin tức 24h

DOÃN KỲ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới