Nuôi con hiền lành, có bộ phận "quý như vàng", ông nông dân lãi 1 tỷ đồng/năm

Ngày 05/08/2024 09:09 AM (GMT+7)

Nhờ nuôi con vật hiền lành này, ông Tống Xuân Minh (xã Phú Long, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) đã có tiền mua, xây được 2 ngôi nhà, con cái đủ điều kiện ăn học.

Thu nhập khấm khá nhờ nuôi hươu sao

Theo báo Ninh Bình, sau khi xuất ngũ trở về, với ý chí, khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, ông Tống Xuân Minh (thôn 1, xã Phú Long, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) luôn trăn trở với câu hỏi nuôi con gì, trồng cây gì để phát triển kinh tế gia đình.

Từ những trăn trở đó, ông Minh thường xuyên tìm hiểu các mô hình chăn nuôi qua sách và các phương tiện thông tin đại chúng. 

Tình cờ đọc được bài viết về mô hình nuôi hươu lấy nhung và lấy thịt tại các tỉnh miền Trung, ông Minh quyết định vào tận nơi để tham quan, học hỏi kỹ thuật nuôi. 

Nhận thấy mô hình nuôi hươu tại đây khá hiệu quả, mặc dù chi phí đầu tư con giống ban đầu cao nhưng hươu là động vật hoang dã nên dễ nuôi, có sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh. 

Đặc biệt là khá phù hợp với điều kiện của vùng cao Phú Long. Vì vậy, ông đã bàn với gia đình đầu tư vốn mua 3 cặp hươu giống về nuôi, giá 60 triệu đồng/cặp.

Trang trại nuôi hươu của gia đình ông Tống Xuân Minh. Ảnh: báo Ninh Bình

Trang trại nuôi hươu của gia đình ông Tống Xuân Minh. Ảnh: báo Ninh Bình

Những ngày đầu lập nghiệp, ông gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, thiếu kỹ thuật. Tuy nhiên, với phương châm "lấy ngắn nuôi dài", vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, cùng sự cần cù, chịu khó, ông Minh đã bước đầu thành công với mô hình nuôi hươu.

"Hiện tại, gia đình tôi có 150 con hươu sao (60 con cái, 90 con đực) được phân làm hai khu vực để nuôi. Thức ăn của con hươu sao đơn giản là nguồn thức ăn sẵn có trong vườn, trên rừng", ông Minh nói với Dân Việt.

Ông Tống Xuân Minh bộc bạch: "Nhờ nuôi con hươu sao lấy nhung, cung cấp hươu giống và hươu thịt mà gia đình cũng tích góp mua, xây được 2 ngôi nhà khang trang, con cái đủ điều kiện ăn học...".

"Bình quân một con hươu sao đực nuôi 2 năm là tiến hành cắt nhung, giá nhung hươu bán khoảng 15-16 triệu đồng/kg, còn hươu giống giá 15 triệu đồng/con, thịt hươu dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg".

Với quy mô đàn hươu sao nuôi 150 con, ông Minh phải thuê từ 1 đến 2 người cùng phụ giúp các việc như: Lấy thức ăn, vệ sinh chuồng trại, cắt nhung hươu khi có khách cần mua…lương được trả 7 triệu đồng/người/tháng. 

Qua ghi chép, tính toán năm 2023, gia đình ông Minh lãi 1 tỷ đồng từ việc nuôi con hươu sao.

Lão nông "bật mí" bí quyết nuôi hươu sao hiệu quả

Ông Tống Xuân Minh cho biết, hươu là loại động vật dễ nuôi, ít dịch bệnh, dễ thích nghi với điều kiện khí hậu, chỉ cần chú ý vệ sinh chuồng trại tốt, giữ ấm vào mùa đông và cung cấp đủ thức ăn là con hươu phát triển tốt.

Ông Tống Xuân Minh chủ yếu nuôi đàn hươu sao theo hình thức nuôi nhốt, nên việc gia đình thiết kế chuồng trại cũng rất "đặc biệt" để giúp đàn hươu phát triển tốt nhất.

Mô hình nuôi hươu sao đang đem lại thu nhập cao cho hộ ông Minh. Ảnh: Vũ Thượng/báo Dân Việt.

Mô hình nuôi hươu sao đang đem lại thu nhập cao cho hộ ông Minh. Ảnh: Vũ Thượng/báo Dân Việt.

Theo ông Minh, cần xây chuồng nuôi hươu cách nhà ở chính, bởi con hươu cần nơi yên tĩnh và cũng là để giữ gìn vệ sinh môi trường sống. 

Chuồng phải được xây dựng ở nơi cao ráo, thoáng mát…hướng tốt nhất là hướng Nam hoặc Đông Nam để điều hòa được khí hậu chuồng nuôi.

Nhung hươu tươi ông Tống Xuân Minh đang bán từ 15-16 triệu đồng/kg. Ảnh: Vũ Thượng/báo Dân Việt

Nhung hươu tươi ông Tống Xuân Minh đang bán từ 15-16 triệu đồng/kg. Ảnh: Vũ Thượng/báo Dân Việt

Quá trình nuôi con hươu sao cần để ý việc phân chuồng theo ô tùy vào các giai đoạn khác nhau để dễ quản lý và chăm sóc đàn hươu. Diện tích mỗi ô khoảng 4 m2, đối với hươu đẻ thì diện tích nuôi lớn hơn 2-4m2.

Bên cạnh đó, ở mỗi ô chuồng có các lỗ thông hơi nhằm cung cấp đủ ánh sáng và tạo sự thoáng mát cho đàn hươu. 

Cứ 1 con hươu đực nhốt cùng 10 con hươu cái, nếu hươu đực nhiều chúng sẽ húc nhau. 

Chuồng nuôi hươu có thể xây bằng gạch hoặc tấm ván ghép lại, phía trên lợp ngói, nền chuồng để đất cát.

"Khi chọn giống hươu sao về nuôi, trước tiên phải xem "lý lịch" của bố mẹ, chọn bố mẹ hươu khỏe mạnh. Ngoài ra, có thể dựa vào các yếu tố sau để chọn hươu giống như: Thân hình hươu cân đối, khỏe mạnh, mắt phải tinh nhanh, tai lúc nào cũng vểnh lên, lưng phải thẳng và bụng phải thon, 4 chân phải đều, không dị tật…", ông Minh mách.

Qua tìm hiểu, đặc tính của con hươu ăn ít vào ban ngày và nhiều vào ban đêm. Vì thế người nuôi hươu chú ý, thời gian vào buổi chiều và tối hươu có thể ăn hơn 50% tổng lượng thức ăn. Đồng thời, nên thay đổi loại thức ăn để tránh sự chán ăn và tốc độ sinh trưởng cũng sẽ bị chậm lại.

Tuổi phối giống lần đầu của con hươu sao là 24 tháng tuổi. Hươu đực nuôi khoảng 15 tháng bắt đầu ra nhung, trong thời gian hươu mọc nhung, nên bổ sung thức ăn tinh cho hươu. Thời gian cắt nhung là sau khi nhung mọc được 50-55 ngày.

Nhung hươu còn có tên gọi khác là ban long châu, quan lộc nhung, hoàng mao nhung, huyết nhung. Đây là phần sừng non của con hươu, con nai đực từ 3 tuổi trở đi.

Hươu là loài động vật nhỏ có vú thuộc họ nhai lại. Hươu trưởng thành thường cao khoảng 0.72 – 1m, dài khoảng 0.9 – 1.2m. Lông hươu màu đỏ hồng, mịn có nhiều đốm trắng. Con nai to hơn và mạnh hơn con hươu, nai lông cứng hơn, có màu xám, nâu và không có đốm.

Cả hai loại động vật này đều có chân dài nhỏ, đuôi ngắn, mắt to, dưới mắt có nhiều đốm đen. Chỉ những con đực có sừng được sử dụng để bào chế dược liệu nhung hươu, lộc nhung.

Được biết, nhung hươu do có hàm lượng dược tính cao nên nó có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: Chữa yếu sinh lý, giúp chắc khỏe xương, chống lão hóa, bổ máu, tăng cường tuổi thọ, làm thuốc tăng cân, nhung hươu cũng như kết hợp với rất nhiều bài thuốc đông y khác...

Các loại nhung hươu được sử dụng phổ biến bao gồm:

-Huyết nhung: Là phần nhung ngắn mềm, mọng máu, chưa phân nhánh. Huyết nhung được xem là loại nhung hươu quý nhất và có dược tính đặc biệt cao.

-Nhung yên ngựa: Là những chiếc sừng non mới bắt đầu phân nhánh nhưng các nhánh còn ngắn, phần phân nhánh bên dài bên ngắn giống như yên ngựa nên có tên gọi như vậy. Cần phải canh thời gian, khi thu hoạch nhung hươu, bởi nếu như để nhung phát triển thành sừng thì giá trị sử dụng thấp.

Người đàn ông gàn bỏ phố lên rừng trồng sầu riêng, thu chục tỷ đồng mỗi năm
Tại vùng đất cằn cỗi, nghèo khó, để gây dựng được vườn sầu riêng như hôm nay, ít ai biết rằng ông Sâm đã đổ biết bao mồ hôi, nước mắt.

Nghề lạ

Theo Minh Hoa (t/h)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ