Nuôi con vật nhàn hạ, ngày chăm 1 tiếng, 9X đút túi hơn chục triệu/tháng

Ngày 06/10/2022 14:53 PM (GMT+7)

Đang công tác trong bệnh viện, anh Minh bất ngờ bỏ việc về quê chăn nuôi khiến hàng xóm xì xào. Chẳng ai ngờ, sau cú bẻ lái, thu nhập của anh Minh tăng gấp bội.

Học xong đại học, anh Võ Hoàng Minh (29 tuổi, ngụ xã Phú Túc, huyện Châu Thành, Bến Tre) may mắn được biên chế làm điều dưỡng ở một bệnh viện công tuyến huyện. Ở quê nghèo, có được công việc như anh Minh là mơ ước của nhiều người, gia đình anh cũng vì thế mà được nở mày nở mặt.

Thế nhưng vào năm 2018, khi công việc đang thuận lợi, anh Minh quyết định nghỉ ngang về quê nuôi dế. Quyết định khó hiểu của anh khiến xóm ấp xì xào đàm tiếu, nghi ngờ anh có vấn đề nên bị đuổi. Bỏ ngoài tai tất cả, anh Minh chỉ chú tâm làm công việc của bản thân để đạt hiệu quả cao nhất.

Khay mụn dừa là giá thể phù hợp nhất cho cái đẻ trứng.

Khay mụn dừa là giá thể phù hợp nhất cho cái đẻ trứng.

“Chia sẻ thật, hồi đó tôi làm mấy năm rồi, công việc vất vả nhưng chẳng tích cóp được gì cả, không có tiền cưới vợ. Thấy cứ mãi như thế thì không ổn, dù rất đắn đo nhưng tôi vẫn quyết nghỉ để về quê khởi nghiệp.

Tôi tìm hiểu thấy việc nuôi dế mèn Thái vàng khá đơn giản, ít vốn mà hiệu quả cao. Lúc đó trong túi chỉ có 60 triệu đồng, tôi quyết định làm cái lán rộng chừng trăm m2, tất tay nuôi dế.

May sao công việc thuận lợi, càng làm càng khá chứ nếu ngược lại thì cũng không biết nói sao”, anh Minh vui vẻ tâm sự.

Hệ thống đèn sưởi để duy trì nhiệt độ thích hợp cho dế phát triển.

Hệ thống đèn sưởi để duy trì nhiệt độ thích hợp cho dế phát triển.

Nuôi dế rất đơn giản, mỗi ngày anh Minh chỉ tốn khoảng một giờ đồng hồ chăm sóc chúng, thời gian còn lại có thể làm việc khác. Chuồng dế có thể dựng bằng bất cứ vật liệu gì, chỉ cần không bị ẩm và ngăn được chuột. Bên trong đặt giá thể là khay giấy cho dế trú ngụ.

Mỗi ngày, anh đều đặn 3 lượt cho dế ăn cám và các phụ phẩm thực vật như thân chuối, lá sắn, lá ngô… Tùy theo nhiệt độ và độ ẩm, người nuôi sẽ bật đèn sưởi và phun sương từ 3 đến 4 lần/ngày cho dế uống.

Dế sinh trưởng tốt nhất trong môi trường có nhiệt độ khoảng 30 độ C và độ ẩm 70%. Mật độ dế sinh sản trong chuồng khoảng 7kg/m2 là lý tưởng. Sau khi đánh giá thị trường và hiệu quả kinh tế, anh Minh chọn nuôi dế sinh sản để bán trứng thay vì nuôi dế thịt.

Dế từ trứng nở ra thành ấu trùng. Từ ngày thứ 45, dế bắt đầu lột xác và sinh sản, chu kỳ sinh sản kéo dài 15 ngày thì sẽ thay đàn.

Thức ăn của dế chủ yếu là phụ phẩm nông nghiệp như cây chuối, lá sắn,… nên chi phí nuôi không đáng kể.

Thức ăn của dế chủ yếu là phụ phẩm nông nghiệp như cây chuối, lá sắn,… nên chi phí nuôi không đáng kể.

Trong thời kỳ dế sinh sản, anh Minh đặt những khay mụn dừa vào chuồng cho dế đẻ trứng lên, cứ 2 ngày thu hoạch trứng một lần. Trứng dế được anh Minh rao bán trên mạng thông qua các hội nhóm, cung cấp đi khắp cả nước.

Xác dế thải loại vẫn còn nhiều dinh dưỡng được anh Minh tận dụng để nuôi đàn gà sạch. Mỗi tháng, trừ hết chi phí anh Minh còn đút túi được khoảng 30 triệu đồng từ tiền lãi bán dế và bán gà.

Anh Minh phun sương cho dế uống.

Anh Minh phun sương cho dế uống.

"Dù quy mô không lớn nhưng mỗi tháng tôi thu lãi từ dế hơn chục triệu đồng, nuôi gà lãi hơn chục triệu đồng nữa. Nhờ nuôi dế mà mấy năm dịch bệnh, tôi vẫn có thu nhập ổn định, còn gom được tiền cưới vợ.

Thu nhập của tôi bây giờ phải gấp hơn 5 lần lúc còn làm trong bệnh viện, công việc thì nhàn hơn rất nhiều. Ở quê, mọi thứ đều rẻ, với thu nhập mỗi năm khoảng 300 triệu đồng, gia đình tôi có cuộc sống khá đầy đủ”, anh chia sẻ.

Hiện tại, anh Minh đang dựng thêm khu chuồng mới, dự định tăng quy mô nuôi lên gấp 3 để có hiệu quả tốt nhất, hạn chế lãng phí thời gian.

Nghề lạ ở Việt Nam: Loài cây lạ nghe tên đã thấy mùi tiền, trồng 4 tháng đút túi hàng trăm triệu, khách đặt tới tấp
Đầu ra dồi dào, loại cây cảnh này đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều người nông dân, trồng 4 tháng là có thể thu hoạch đều đều.

Tin tức 24h

Theo Phúc Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h