Nuôi loài vật không cần ăn uống suốt 3 tháng, nay thành đặc sản được săn đón, thu nhập lên đến 40 triệu/tháng

PHƯỢNG BÙI - Ngày 26/02/2023 06:14 AM (GMT+7)

Loài vật này có thể sống mà không cần ăn uống trong vài tháng hoặc thậm chí cả năm. Đáng ngạc nhiên là chúng không chết mà ngược lại còn cho thịt giòn và thơm ngon hơn so với bình thường.

Anh Lê Hồng Lâm sinh năm 1983 từng tốt nghiệp Đại học và làm việc tại một cơ quan nhà nước, đã quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp sau khi một lần mua ốc về ăn. Anh Lâm chia sẻ rằng anh sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước và cha anh làm việc ở một nông trường. Khi mùa nước nổi đến, bố anh hay bắt cả túi ốc to sau mỗi giờ tan làm. Về nhà chia ra từng phần để ăn và phần để gác bếp ăn dần cả năm.

Nuôi loài vật không cần ăn uống suốt 3 tháng, nay thành đặc sản được săn đón, thu nhập lên đến 40 triệu/tháng - 1

Ốc gác bếp trở thành đặc sản được nhiều người tìm mua

Món ốc gác bếp ngày xưa dần trôi vào quên lãng theo thời gian cho đến khi anh tình cờ mua túi ốc lác trên đường đi làm về. Khi tới nhà vì quên buộc miệng túi nên ốc đã bò khắp nhà.

Anh Lâm chia sẻ: “Cả năm sau khi dọn dẹp anh phát hiện ra những con ốc lá vẫn còn sống trong góc nhà. Anh đã mang ra chế biến và thưởng thức hương vị thơm ngon giống hệt món ốc lác gác bếp ngày xưa đã từng ăn”

Sau khi thưởng thức món ăn tuổi thơ, anh Lâm đã có ý định trong đầu kinh doanh làm ốc gác bếp để bán. Mỗi tháng đi làm có thu nhập, anh đều trích một phần để mua ốc về làm ốc gác bếp.

Anh Lâm nhận định phân tích: “Món ốc gác bếp ngày xưa được làm từ kinh nghiệm dân gian. Những con ốc bươu, ốc lác nằm ngủ dưới lớp đất nứt nẻ vào mùa hè tháng 5,6. Khi mùa mưa tới, nước tràn vào những thửa ruộng thì ốc sẽ mở miệng chui lên sinh sản và kiếm ăn”.

Nuôi loài vật không cần ăn uống suốt 3 tháng, nay thành đặc sản được săn đón, thu nhập lên đến 40 triệu/tháng - 2

Anh Lâm quyết định khởi nghiệp với món ăn tuổi thơ

Loài ốc này có thể sống sót đến nửa năm mà không cần ăn uống giữa tiết trời khắc nghiệt khô hạn như mùa bè. Chính vì vậy, món ốc lác gốc bếp đã được nghĩ ra là món ăn dành quanh năm và dần trở thành đặc sản của vùng quê.

Ốc gác bếp được bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát quanh năm. Khói bếp cũng giúp xua đuổi các loại côn trùng và tránh hao hụt ốc.

Học theo kinh nghiệm dân gian thời xưa, anh Lâm đã sản xuất ra những mẻ ốc gác bếp đầu tiên. Sau đó, anh mang biếu tặng người quen và bạn bè. Tiếp đó, anh mang món ăn đặc sản này đến các nhà hàng hội nhờ chào bán với giá từ 200-250 nghìn đồng/kg.

Món ăn này đã khiến nhiều người thích thú đồng thời nhu cầu trên thị trường ngày càng lớn, chính vì vậy anh Lâm quyết định nghỉ việc dùng hết số tiền tiết kiệm 300 triệu đồng để đào ao nuôi ốc lác rồi thuê nhà xưởng tại Đồng Tháp để sản xuất món ốc gác bếp.

Anh Lâm chia sẻ: “Tôi vừa nuôi ốc vừa quan sát tập tính và nghiên cứu những loại máy móc để làm món ốc gác bếp số lượng lớn. Tuy nhiên, cơ sở vật chất thì anh có đủ như ao có, ốc nuôi được nhưng máy móc làm thì không nơi nào có”.

Nuôi loài vật không cần ăn uống suốt 3 tháng, nay thành đặc sản được săn đón, thu nhập lên đến 40 triệu/tháng - 3

Ốc được rửa sạch và chọn lọc trước khi cho gác bếp

Anh Lâm đã tự nghiên cứu rồi bỏ tiền ra mua dây chuyền nướng bánh mì sau đó anh cải tạo lại một số bộ phận chế thành máy móc cho ốc ngủ đông. Khi bắt tay sản xuất số lượng lớn anh đã gặp phải không ít khó khăn với thất bại là hàng tấn ốc phải đổ bỏ.

Không nản lòng và từ bỏ, anh đã bắt đầu lại và xem xét từng khâu sau đó rút kinh nghiệm xem nhiệt độ nào ốc ngủ, độ ẩm như nào chúng sẽ bò đi kiếm ăn.

Nuôi loài vật không cần ăn uống suốt 3 tháng, nay thành đặc sản được săn đón, thu nhập lên đến 40 triệu/tháng - 4

Ốc gác bếp sau thu hoạch cho thịt giòn ngon

Sau một thời gian, anh Lâm đã nhận ra rằng: “Để ốc sống khỏe suốt thời gian ngủ thì cần chọn những con ốc khỏe mạnh với trọng lượng khoảng 25-30 con/kg. Trước khi đưa vào phòng ngủ cần ngâm ốc khoảng 10 giờ và rửa thật sạch”.

Sau khi đưa ốc vào phòng ngủ cần theo dõi thật kỹ rồi lọc bỏ những con ốc chết để tránh lây lan. Nhiệt độ trong phòng cũng cần được theo dõi kiểm soát chặt chẽ, không để quá nóng hay quá lạnh khiến chất lượng ốc bị ảnh hưởng dẫn đến việc hao hụt.

Sau khoảng thời gian ốc ngủ từ 3-4 tháng, vỏ ốc sẽ dần mỏng đi vì nuôi thân, nhưng ruột ốc sẽ trắng thơm giòn và được anh đựng trong giỏ tre rồi mang bán ra ngoài thị trường.

Nuôi loài vật không cần ăn uống suốt 3 tháng, nay thành đặc sản được săn đón, thu nhập lên đến 40 triệu/tháng - 5

Ốc gác bếp sau khi thu hoạch

Anh Lâm cho biết: “Khi ốc được bán ra thị trường đến tay người tiêu dùng, ốc được bảo hành lên tới 3 tháng mà vẫn sống khỏe. Trên thực tế, ốc gác bếp này có thể sống được cả năm ở nhiệt độ trong nhà”.

Theo đó, anh Lâm đã bán ra thị trường hơn 1 tấn ốc và thu về 50 triệu đồng vào năm 2020. Đến năm 2021 thì anh bán ra khoảng 5 tấn ốc. Tới năm nay, anh dự kiến bán ra thị trường khoảng 10 tấn ốc, dự tính lợi nhuận đạt khoảng 400 triệu đồng.

Nuôi loài vật không cần ăn uống suốt 3 tháng, nay thành đặc sản được săn đón, thu nhập lên đến 40 triệu/tháng - 6

Anh Lâm dự tính cung cấp khoảng 10 tấn ốc gác bếp ra thị trường trong năm nay

Anh Lâm chia sẻ: “Hiện nay nhà xưởng, máy móc của anh đã đi vào sản xuất ổn định, mỗi ngày có thể xuất xưởng khoảng 3-4 tạ ốc gác bếp. Anh chỉ làm theo đơn đặt hàng và không sản xuất tràn làn. Hy vọng thời gian tới, ốc gác bếp của anh sẽ được nhiều siêu thị cửa hàng thực phẩm sạch để ý đến và bày bán để ngày càng nhiều người được thưởng thức món ăn đặc sản đậm chất tình quê”.

Đặc sản lạ chưa từng thấy ở Hà Giang, xưa nhà nghèo mới ăn nay bán ở thành phố làm thành món ngon khó cưỡng
Loại bánh này là một đặc sản vô cùng độc đáo ở Hà Giang, từ tên gọi, cách chế đến cách bảo đều lạ chưa từng thấy. 

Đặc sản 4 phương

Theo PHƯỢNG BÙI
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h