Pakistan: Taliban vây trường học, bắn chết hơn 100 học sinh

Ngày 16/12/2014 21:40 PM (GMT+7)

Số thương vong trong vụ Taliban tấn công vào trường học do quân đội quản lý tại TP Peshawar của Pakistan hôm 16-12 đang tăng chóng mặt. Hơn 100 học sinh đã thiệt mạng!

Ít nhất 7 phiến quân mặc đồng phục an ninh tiến vào trường Công lập Quân đội (dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12). Người ta nghe rền vang tiếng súng và tiếng nổ trong khu vực. Quân đội mau chóng phong tỏa khu vực đó nhưng không rõ liệu binh lính có tiến vào hay không.

Pakistan: Taliban vây trường học, bắn chết hơn 100 học sinh - 1

Binh lính đổ đến hiện trường. Ảnh: Jagran.com

Tường thuật diễn biến theo giờ địa phương

15 giờ 35 phút: Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đến Peshawar để giám sát tình hình. Tổng tư lệnh quân đội Pakistan cũng đã lên đường đến Peshawar. Ông Sharif gọi vụ tấn công là "thảm kịch quốc gia".

15 giờ 40 phút: Một học sinh được cứu thoát kể một cô giáo bị thiêu sống.

15 giờ 5 phút (giờ địa phương): 2 tay súng bị triệt hạ. Hãng truyền thông Pak cho hay các học sinh bị bắt xếp thành hàng và bị bắn.

14 giờ 59 phút: Hơn 100 học sinh đã bị giết. Đây là thông tin do truyền thông Pakistan dẫn lại từ người đứng đầu tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa. Peshawar là thủ thủ của tỉnh trên và là nơi bất ổn hàng đầu Pakistan. Trong khi đó, đài BBC và hãng tin Reuters dẫn nguồn tin địa phương cho hay hơn 100 người đã bị giết, trong đó có ít nhất 84 học sinh.

14 giờ 25 phút: 3 kẻ đánh bom liều chết bị vô hiệu hóa.

14 giờ 22 phút: Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif khẳng định những kẻ có tội sẽ không được dung thứ!

Pakistan: Taliban vây trường học, bắn chết hơn 100 học sinh - 2

Binh sĩ sơ tán học sinh khỏi trường bị tấn công. Ảnh: Reuters

Pakistan: Taliban vây trường học, bắn chết hơn 100 học sinh - 3

Ít nhất 7 phiến quân mặc đồng phục an ninh tiến vào trường. Ảnh: RT

Pakistan: Taliban vây trường học, bắn chết hơn 100 học sinh - 4

Nạn nhân được đưa đến bệnh viện. Ảnh: RT

14 giờ 15 phút: Toàn bộ trường học ở Pakistan đặt trong tình trạng báo động.

14 giờ 14 phút: Một kẻ đánh bom tự sát kích nổ bên ngoài hội trường của nhà trường.

14 giờ: Lực lượng đặc nhiệm bao vây ngôi trường. Xe bọc thép cũng xuất hiện.

13 giờ 55 phút: Ông Mushtaq Ghani, Bộ trưởng Thông tin của tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa, nói các tay súng xâm nhập ngôi trường qua một nghĩa địa ngay bên cạnh.

Pakistan: Taliban vây trường học, bắn chết hơn 100 học sinh - 5

Quân đội Pakistan được triển khai. Ảnh: Jagran.com

Taliban nhận trách nhiệm

Người phát ngôn của Taliban, Muhammad Umar Khorasani, tuyên bố nhận trách nhiệm, nói rằng cuộc tấn công nhằm đáp trả các hoạt động quân đội chống lại họ. Hàng trăm tay súng Taliban được cho là đã chết trong một hoạt động quân sự ở Bắc Waziristan và nhiều vùng lân cận hồi tháng 6.

Phóng viên hãng tin Reuters tại hiện trường cho biết nghe tiếng súng nổ dữ dội từ bên trong trường, trong khi những người lính bố ráp xung quanh. Cá máy bay trực thăng quần thảo trên không và một đội xe cứu thương được triển khai chở trẻ em bị thương tới bệnh viện.

Bệnh viện Lady Reading ở Peshawar cho biết tiếp nhận được 3 thi thể và đang điều trị cho 28 học sinh và 2 nam giáo viên bị thương. “Chúng tôi đang đứng bên ngoài trường và đột nhiên súng nổ. Cảnh tượng hỗn loạn xảy ra ở khắp mọi nơi hòa trộn với tiếng thét của trẻ em và giáo viên” - Jamshed Khan, một tài xế xe buýt của trường, nhớ lại.

Vụ tấn công xảy ra khi trường đang tổ chức thi cử và có khoảng 500 học sinh, giáo viên. Một học sinh trên Shuja kể các em đang làm bài thi thì tiếng súng vang lên. Giáo viên nói học sinh nằm yên dưới sàn. Shuja nằm chừng 1 giờ thì binh lính tiến vào bảo các em ra ngoài.

Nhiều học sinh chạy thoát qua lối cổng sau. Một học sinh nói với kênh Dunya: "Lúc đầu bọn em không biết chuyện gì xảy ra. Sau đó,một sĩ quan bảo chúng em trốn qua cửa sau".

Theo H.Bình (Người lao động/BBC, Reuters)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự