Phó chủ tịch huyện: Đề nghị cho xây lại tượng Phật trăm tấn

Ngày 11/07/2015 17:12 PM (GMT+7)

Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) cho biết: "Sau đợt kiểm tra này, nếu thấy các điều kiện ổn định, chúng tôi sẽ vẫn cho xây dựng lại tượng Phật nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân và phật tử”.

Công trình tượng Phật cao 26m tại chùa Sắc Thiên Vương (xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) đang xây dựng bất ngờ sụp đổ vào chiều 7.7 kkiến nhiều người bất ngờ.

Sau khi sự việc xảy ra, đoàn kiểm tra của Bộ Xây dựng phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình và huyện Quỳnh Phụ đã cho dừng thi công. Huyện cũng đã tuyên truyền vận động để ổn định tư tưởng nhân dân cùng phật tử.

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết công trình do nhà chùa tự thuê công ty thiết kế và thuê thợ xung quanh đến làm. Trong bản thiết kế, phần tượng cao 15.2m, phần đế cao 8m. Công trình hứa hẹn là bức tượng Phật lớn nhất huyện Quỳnh Phụ.

Phó chủ tịch huyện: Đề nghị cho xây lại tượng Phật trăm tấn - 1

Tượng Phật đổ sập hoàn toàn (Ảnh: Hà Thảo)

Theo ông Thái, công trình được xây dựng bằng tiền huy động từ xã hội hóa do chùa vận động và tín đồ phật tử tự quyên góp. Đơn vị thi công không phải đơn vị thi công chuyên nghiệp. Chùa thuê Công ty Cổ phần Thiết kế kiến trúc An Thái (TP.HCM) thiết kế. Đội ngũ kỹ thuật là các phật tử làm kỹ sư ở Đà Nẵng, TPHCM.

“Nguyên nhân tượng đổ bước đầu được xác định là do đội ngũ kỹ sư chỉ giám sát ban đầu. Phần xây dựng hoàn toàn do thợ trong xã và xã bên cạnh thực hiện. Đây là những người dân xây dựng bình thường, trình độ kém, trong khi bản vẽ kỹ thuật cần trình độ chuyên môn cao”, ông Thái nhận định.

Phó chủ tịch huyện: Đề nghị cho xây lại tượng Phật trăm tấn - 2

Tượng Phật được làm bằng gạch và xi măng (Ảnh: Hà Thảo)

Ngoài ra, tuy công trình này đang chờ Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình phê duyệt, cấp phép, nhưng nhà chùa và người dân vẫn tự ý xây dựng.

Giải thích cho việc tự ý xây dựng trên, ông Thái nói: “ Sự hiểu biết, nhận thức của người dân chỉ có mức độ nhất định. Người dân chỉ nghĩ làm là mang cái tâm, cái tín nên họ cứ tự ý xây dựng”.

Trước đó, khi phát hiện nhà chùa và người dân tự ý xây dựng tượng Phật, UBND xã An Mỹ đã cho đình chỉ công trình và yêu cầu cần có ban tuyên truyền và phải có sự chỉ đạo thống nhất từ trên xuống dưới. Nhưng trong lúc chờ đợi, người dân mong muốn nhanh hoàn thiện nên vẫn tự ý làm.

“Hiện nay, tâm nguyện của người dân và các tín đồ phật tử là vẫn muốn phục dựng lại tượng Phật này, do đó các cơ quan chức năng đang cố gắng khẩn trương tìm ra nguyên nhân và cho khắc phục hậu quả. Chúng tôi đề nghị các cơ quan cấp trên cho tiếp tục hoạt động này”, ông Thái chia sẻ.

Khi tái xây dựng, công trình sẽ chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình và thực hiện theo đúng quy trình, khảo sát địa chất, đúng các thủ tục giấy phép, nhà xây dựng…

Số tiền xây dựng sẽ vẫn là tiền xã hội hóa, nhưng việc thi công sẽ do các cơ quan chức năng quản lý, giám sát.

Theo Nguyễn Chiêm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan