Qua đời 23 năm trước nhưng trái tim cậu bé mới chỉ ngừng đập vào tháng 2 năm nay

Ngày 06/05/2017 15:55 PM (GMT+7)

Dù Nicholas Greeen, 7 tuổi, đã qua đời cách đây 23 năm nhưng nhờ quyết định hiến nội tạng, trái tim của cậu bé mới chỉ ngừng đập vào tháng 2 năm nay.

Bi kịch xảy ra với gia đình ông bà Reg và Maggie Green vào đêm ngày 29/9/1994. Khi ấy, họ cùng hai người con của mình là Nicholas (7 tuổi) và Eleanor (4 tuổi) đang có một chuyến du lịch tại miền nam nước Ý.

Đêm hôm đó, khi đang di chuyển trên đường, ông Green bắt đầu cảm thấy lo lắng khi phát hiện một chiếc xe ô tô màu đen tiến đến gần. Thay vì vượt qua, chiếc xe lại chạy song song bên cạnh. Green và vợ nghe thấy những người bên trong chiếc xe kia la hét giận dữ như muốn yêu cầu họ dừng xe lại.

“Tôi đã quá sợ hãi và vội vàng tăng tốc xe với hi vọng đưa cả gia đình đến chỗ an toàn. Thế nhưng, khi chúng tôi bắt đầu tăng tốc, đám người kia cũng vậy. Họ bám sát chúng tôi. Và rồi vài giây sau đó, bất chợt một viên đạn bay đến làm vỡ cửa kính sau xe”, ông Green, hiện 88 tuổi, kể lại mọi việc diễn ra trong đêm kinh hoàng ấy.

Qua đời 23 năm trước nhưng trái tim cậu bé mới chỉ ngừng đập vào tháng 2 năm nay - 1

Sau ca hiến tạng của Nicholas, một làn sóng hiến tạng đã tăng lên tại Ý. Chỉ trong một thập kỷ sau đó, số ca hiến tạng đã tăng lên gấp 3 lần và người ta gọi đó là "Hiệu ứng Nicholas"

Sau khi viên đạn bay đến, Green quay lại quan sát và nhận thấy cả hai đứa trẻ dường như đang ngủ say. Nhưng trên thực tế, Nicholas đã bị bắn trúng vào đầu dù em gái Eleanor vẫn ngủ yên. Vài giây sau, cửa sổ phía người lái cũng bị bắn vỡ, sau đó chiếc xe kia biến mất.

"Tôi dừng lại xe và ra ngoài. Nicholas không cử động, tôi nhìn gần hơn và thấy lưỡi của con hơi nhô ra ngoài, kèm theo vết nôn trên cằm. Lần đầu tiên chúng tôi hiểu nhận ra điều gì đó khủng khiếp đã xảy ra. Tôi hoàn toàn sốc khi nhìn hấy Nicholas như vậy. Đó là khoảnh khắc ảm đạm nhất mà có lẽ cả đời chúng tôi sẽ không bao giờ quên được”, ông Green ngậm ngùi kể lại.

Qua đời 23 năm trước nhưng trái tim cậu bé mới chỉ ngừng đập vào tháng 2 năm nay - 2

Ông Green chụp cùng Nicholas và Eleanor trên núi Alps

Nicholas đã được đưa đi bệnh viện ngay lập tức nhưng hai ngày sau đó cậu bé đã không may qua đời. Kỳ nghỉ của gia đình đã hóa thành thảm kịch. Reg và Maggie Green đau đớn nhìn con ra đi mãi mãi.

Để giảm bớt sự kinh hoàng về cái chết của con trai, ông bà Reg và Maggie đã quyết định sẽ hiến tạng Nicholas để cứu sống những người khác. Quyết định này đã giúp thay đổi cuộc sống của bảy gia đình trên khắp nước Ý.

Qua đời 23 năm trước nhưng trái tim cậu bé mới chỉ ngừng đập vào tháng 2 năm nay - 3

Ông bà Reg và Maggie Green (bên trái) chụp ảnh cũng những người nhận được nội tạng của Nicholas 

Một trong bảy người được Nicholas hiến nội tạng đó là Andrea Mongiardo. Lúc đó Mongiardo mới 15 tuổi và gặp phải vấn đề nghiêm trọng về tim. Cha mẹ của Mongiardo đã vô cùng tuyệt vọng, họ nhận thấy chỉ có cách ghép tim mới có thể cứu sống được con trai mình nhưng thời điểm đó, tỷ lệ hiến tạng ở Ý là thuộc mức thấp nhất ở Tây Âu. 

Và khi Nicholas qua đời, trái tim của cậu bé đã giúp cứu sống Mongiardo. Sau khi được cấy ghép, Mongiardo sống thêm hai thập kỷ nữa và đến tháng 2 vừa qua, anh chàng này đã qua đời vì mắc bệnh ung thư.

Qua đời 23 năm trước nhưng trái tim cậu bé mới chỉ ngừng đập vào tháng 2 năm nay - 4

Một trong bảy người được Nicholas hiến nội tạng đó là Andrea Mongiardo. Sau khi được cấy ghép, Mongiardo sống thêm hai thập kỷ nữa và đến tháng 2 vừa qua, anh chàng này đã qua đời vì mắc bệnh ung thư.

“Mặc dù Nicholas đã qua đời từ năm 1994, nhưng trái tim của thằng bé vẫn đập mạnh mẽ cho đến tháng 2 năm nay. Ngay cả trước khi Mongiardo qua đời, bác sĩ nói rằng trái tim của con trai tôi vẫn khỏe mạnh. Nicholas là một cậu bé tốt bụng. Nếu con tôi phải chọn giữa việc giữ niềm thù hận và việc giúp đỡ người khác, chắc chắn thằng bé sẽ muốn giúp đỡ người khác”, ông Green chia sẻ.

Qua đời 23 năm trước nhưng trái tim cậu bé mới chỉ ngừng đập vào tháng 2 năm nay - 5

Ông Green và một người nhận tạng của con trai mình.

Sau ca hiến tạng của Nicholas, một làn sóng hiến tạng đã tăng lên tại Ý. Chỉ trong một thập kỷ sau đó, số ca hiến tạng đã tăng lên gấp 3 lần và người ta gọi đó là "Hiệu ứng Nicholas". Và kể từ sau cái chết của con trai mình, cứ 2 lần/năm, ông Green lại quay trở lại Ý để nâng cao ý thức của người dân về vấn đề hiến tạng.

Qua đời 23 năm trước nhưng trái tim cậu bé mới chỉ ngừng đập vào tháng 2 năm nay - 6

Một khu vườn ở Turin đề tên Nicholas. 

Dù Nicholas đã ra đi được 23 năm nhưng đến nay người ta vẫn không rõ những kẻ đã bắn cậu bé là kẻ trộm hay những sát thủ được thuê nhưng giết nhầm người. Có người cho rằng, những kẻ giết người đó có liên quan tới Mafia.

Danh sách những người đã được nhận tạng từ Nicholas

Andrea Mongiardo: Tim, qua đời năm 2017 (thứ 3 từ trái sang, hàng trên)

Francesco Mondello: Giác mạc 

Tino Motta: Thận 

Anna Maria Di Ceglie: Thận 

Maria Pia Pedala: Phổi 

Domenica Galleta: Giác mạc 

Silvia Ciampi: Tụy, có lẽ đã qua đời cách đây vài năm

Nhật Linh/Dịch từ Dailymail, BBC
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h