Quán quân Olympia đầu tiên của Hà Nội: Mệnh danh "ông tổ rửa bát", thành tích học tập khủng

K.T - Ngày 07/01/2022 06:59 AM (GMT+7)

Hiện Phan Minh Đức đang là nghiên cứu sinh Tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế tại trường Đại học Lỹ thuật Swinburne (Australia).

21 năm qua, Đường lên đỉnh Olympia đã tìm ra những quán quân “leo núi” vô cùng xuất sắc khiến hàng triệu khán giả Việt nể phục. Ấn tượng hơn cả là nhà vô địch năm thứ 10 với 295 điểm – Phan Minh Đức (SN 1992) – cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Chàng trai Hà thành gây ấn tượng đối với khán giả không chỉ ở tài năng mà còn thể hiện rõ tại tính cách tự tin và điềm tĩnh; gương mặt khôi ngô tuấn tú cùng nụ cười tỏa nắng. Bởi vậy hơn một thập kỷ trôi qua, người ta vẫn nhớ đến nhà vô địch Olympia đầu tiên của thủ đô Hà Nội. Họ tò mò không biết cuộc sống của anh sau khi giành vòng nguyệt quế giờ ra sao?

Quán quân Olympia đầu tiên của Hà Nội: Mệnh danh amp;#34;ông tổ rửa bátamp;#34;, thành tích học tập khủng - 1

Nhận học bổng 35.000 USD, Phan Minh Đức đã sang Australia theo học ngành Tài chính Kế toán của Đại học Kỹ thuật Swinburne. Anh chăm chỉ rèn luyện, trau dồi kiến thức nên tất cả môn học đều đạt điểm giỏi và xuất sắc. Thậm chí ngay khi mới là sinh viên năm 2, anh đã được nhận làm trợ giảng của trường và hoàn thành chương trình cử nhân một cách xuất sắc.

Hiện Phan Minh Đức đang là nghiên cứu sinh Tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế tại trường đại học. Chưa dừng ở đó, anh còn tham gia giảng dạy môn Nguyên lý Kinh tế. Mỗi tuần, anh dạy 2 lớp, mỗi lớp 2 tiếng.

Nhận học bổng 35.000 USD, Đức đã sang Australia theo học ngành Tài chính Kế toán của Đại học Kỹ thuật Swinburne.

Nhận học bổng 35.000 USD, Đức đã sang Australia theo học ngành Tài chính Kế toán của Đại học Kỹ thuật Swinburne.

Với thành tích học tập “siêu khủng” , Phan Minh Đức đã trở thành tấm gương sáng để nhiều sinh viên ở Việt Nam và du học sinh tại Australia noi theo. Bởi thế suốt 10 năm “trốn” mạng xã hội, gần đây anh lại xuất hiện đi chia sẻ về kinh nghiệm học tập, du học và hướng nghiệp.

“Khi Đức làm trợ giảng ở Đại học Swinburne, mỗi khóa mình dạy thường có ít nhất 2 tới 3 bạn người Việt. Khi hỏi các bạn ấy là có biết sẽ chọn ngành như thế nào không thì họ vẫn lựa chọn cảm tính dựa trên lời khuyên, nhận xét của người khác chứ không phải từ chính các bạn.

Cần phải nói thêm, hướng nghiệp trong giáo dục bao giờ cũng quan trọng. Nhưng khi chúng ta sống chung với đại dịch mới có cơ hội để nhìn nhận lại đâu là giá trị cốt lõi hay những ngành thật sự cần thiết. Trùng hợp thay, mình bắt đầu nhận được nhiều hơn những câu hỏi như: sau dịch tình hình thị trường lao động sẽ thay đổi ra sao, nên học cái gì, những nghề nào không còn cần thiết,...

Tất cả những điều đó hướng mình đến với mục tiêu sẽ cố gắng chia sẻ và giúp đỡ về hướng nghiệp, nên khi cơ hội đến là bắt tay vào thực hiện”, quán quân Olympia năm thứ 10 chia sẻ trên trang fanpage cá nhân.

Quán quân Olympia đầu tiên của Hà Nội: Mệnh danh amp;#34;ông tổ rửa bátamp;#34;, thành tích học tập khủng - 3

Không chỉ tài giỏi, Phan Minh Đức nổi tiếng trong giới du học sinh tại Australia khi chăm chỉ làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống. Anh được các cựu thí sinh Olympia mệnh danh là “ông tổ nghề rửa bát”. Sở dĩ có tên gọi đặc biệt này bởi anh từng giới thiệu nghề rửa bát cho nhiều cựu thí sinh Olympia cũng như du học sinh tại Đại học Kỹ thuật Swinburne. “Mình mang nghề rửa bát về cho không chỉ dân Olympia mà còn có các anh chị, bạn bè học tập ở Swinbure”.

Không chỉ tài giỏi, Phan Minh Đức nổi tiếng trong giới du học sinh tại Australia khi chăm chỉ làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Không chỉ tài giỏi, Phan Minh Đức nổi tiếng trong giới du học sinh tại Australia khi chăm chỉ làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống. 

Người đầu tiên được Phan Minh Đức giới thiệu công việc rửa bát là Hồ Ngọc Hân – nhà vô địch Olympia năm thứ 9, sau đó có Ngọc Khánh và Thân Ngọc Tĩnh – thí sinh của năm thứ 12, Hoàng Thế Anh – nhà vô địch Olympia năm thứ 13, Văn Viết Đức – quán quân Olympia năm thứ 15. Anh bảo sau 5 năm “hành nghề” rửa bát, anh đã xin nghỉ song nhiều bạn bè được anh giới thiệu vẫn làm.

Qua việc làm “mai mối” nghề rửa bát, Phan Minh Đức đã phần nào chứng minh bản thân có mối quan hệ thân thiết với nhiều cựu quán quân Olympia. Anh từng trải lòng: "Mình cũng có may mắn được gặp mặt gần hết những Nhà vô địch trước và sau năm của mình, ngoại trừ Hoàng Cường vì tình hình dịch COVID-19 không cho phép, và Thế Trung, Thu Hằng vì hai bạn chưa sang Úc thôi.

Mình vẫn giữ liên lạc với mọi người ở bên Úc này. Trước COVID-19, chúng mình vẫn thường sắp xếp gặp nhau. Trong số các anh chị và các bạn thì mình hay gặp Thế Anh nhất vì tụi mình tham gia đá bóng mỗi cuối tuần. Ngoài ra, mình cũng hay gặp và trò chuyện với anh Mạnh Tân (quán quân Olympia năm thứ 2) và học được từ anh Tân rất nhiều!".

Đức có mối quan hệ thân thiết với nhiều cựu Nhà vô địch Olympia.

Đức có mối quan hệ thân thiết với nhiều cựu Nhà vô địch Olympia.

Chia sẻ về cuộc sống, Phan Minh Đức cho biết, sau nhiều năm vừa học vừa làm anh chưa có nhà riêng nhưng đã mua được xe vì đây là phương tiện đi lại phổ biến ở Australia. Anh chưa có kế hoạch lập gia đình vì còn nhiều dự định phải làm. Song anh bật mí mẫu hình lý tưởng của mình là một cô gái Việt Nam bởi anh muốn nói chuyện bằng tiếng Việt, dù cho bản thân có thể giao tiếp tiếng Anh thông thạo.

Quán quân Olympia năm thứ 10 khẳng định trong tương lai sẽ trở về Việt Nam cống hiến cho quê hương. “Mình rất muốn đóng góp cho nền giáo dục Việt Nam. Vì thế sớm hay muộn, mình chắc chắn sẽ về".

Quán quân Olympia chưa từng thi học sinh giỏi ngày ấy: Sống kín tiếng, mọi thứ đều là ẩn số
Năm 2015, chàng trai miền Tây đã tạm biệt gia đình, bạn bè, thầy cô và quê hương lên đường sang Úc du học chuyên ngành Kỹ sư phần mềm, Đại học Kỹ...

Đường lên đỉnh Olympia

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục