Rạng sáng, chủ nhà hoảng sợ phát hiện khói bốc nghi phút từ bếp từ, xem camera giật mình phát hiện "thủ phạm"

H.A - Ngày 23/02/2024 16:27 PM (GMT+7)

Đoạn video ghi lại sự cố xảy ra tại căn bếp của một gia đình ở Hà Nội đang được chia sẻ rần rần trên mạng xã hội, mọi người nhắc nhở nhau cảnh giác để không xảy ra những sự việc đáng tiếc.

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ chóng mặt đoạn video trích xuất từ camera an ninh trong căn bếp của một gia đình vào lúc rạng sáng. Clip này nhanh chóng thu hút sự chú ý, ai xem cũng giật mình vì nguy cơ xảy ra hỏa hoạn khi khói xuất phát từ một vật dụng quen thuộc trong bếp, đó là bếp từ. 

Theo thông tin ghi lại từ camera, vụ việc xảy ra vào khoảng 4h45 ngày 19/2 vừa qua. Ban đêm, lúc cả nhà đang ngủ say, một con chuột vô tình chạy ngang qua khu vực bếp từ của gia đình. Lần đầu, con chuột chạy lướt qua bàn bếp đã chạm vào nút bật bếp từ. Khi quay lại, con chuột vô tình kích hoạt chức năng đun nấu của bếp. 

Lúc này, ở trên bếp có đặt một chiếc nồi. Khi không có người tắt kịp thời, nhiệt từ bếp đã khiến nồi bị cháy. Khoảng 30 phút sau khói bốc nghi ngút cả căn bếp, che mờ hết camera.

Anh Lê Trọng Kiên (ở Hà Nội) - chủ nhân của clip đăng bài cảnh báo trên facebook cá nhân: "Nguyên nhân cháy nhà là từ đây. Tí thì nhà có "cỗ to"... Hy vọng video này rút kinh nghiệm cho nhiều gia đình".

Bài đăng của anh Kiên nhanh chóng gây chú ý, nhiều diễn đàn chia sẻ lại để cảnh báo, nhắc nhở mọi người thật cảnh giác chuyện này khi sử dụng bếp từ. 

Rạng sáng, chủ nhà hoảng sợ phát hiện khói bốc nghi phút từ bếp từ, xem camera giật mình phát hiện amp;#34;thủ phạmamp;#34; - 1

Chia sẻ với phóng viên, anh Kiên cho biết khói bốc nghi ngút lên các tầng, cũng may con gái dậy đi học nên phát hiện kịp thời. "May mà lúc đó gần sáng, vừa cháy khoảng 15 phút thì con gái phát hiện nên chưa để lại hậu quả lớn. Giờ xem lại video tôi vẫn thấy run, nên chia sẻ video cảnh báo để mọi người cảnh giác, quên tắt công tắc bếp từ rất nguy hiểm bởi chỉ cần con thạch sùng hay con chuột chạy qua là để lại hậu quả nghiêm trọng mà không ai lường trước được".

Anh Kiên nói thêm, bình thường trước khi đi ngủ anh vẫn dập cầu dao bếp từ nhưng cũng có lúc quên, hoặc nếu mình không quên thì ông bà hay con cái mình cũng có lúc quên, vì thế sau đợt này anh lắp công tắc tự động cho an toàn. 

"Mình muốn chia sẻ video này đến tất cả mọi người để phòng tránh rủi ro. Có người để lại bình luận trong bài viết của mình rằng bếp trên là bếp đểu, bếp rẻ tiền nhưng thực tế không phải ai cũng có tiền mua bếp xịn. 

Ai cũng nói phải tắt aptomat và không để nồi trên bếp, nhưng cũng có lúc mọi người quên chứ, hoặc mình nhớ nhưng đến đêm ông bà hay con cái dậy nấu mì ăn đêm sẽ có lúc quên, không ai dám khẳng định được việc này cả. Sau vụ việc này, mình đã lắp luôn công tắc hẹn giờ tự động cho khu bếp của nhà tôi và cả bố mẹ luôn", anh Kiên chia sẻ. 

Thực tế, những sự vụ tương tự như trên không phải là hiếm. Sau khi xem video, nhiều người xem để lại bình luận kể về tình huống tương tự họ gặp phải. 

Tài khoản Đ.Huỳnh kể: "Hôm trước nhà mình cũng xảy ra trường hợp tương tự thế này. Mình để chảo dầu trên bếp, chuột chạy qua vô tình bật công tắc bếp từ gây cháy, khói bùng lên, may mà phát hiện kịp thời".

Tài khoản J.Jin cho hay: "Nhà mình cũng một lần bị như vậy. Nhưng may mà con chuột chạm vào nút hẹn giờ 3 tiếng nên chỉ cháy đen nồi thôi. Rút kinh nghiệm sâu sắc từ lần đó, không dùng nữa phải khóa luôn cho an toàn". 

Sau vụ việc này, nhiều người chia sẻ kinh nghiệm sử dụng bếp từ an toàn để mọi người tham khảo. Theo đó, khi không sử dụng bếp từ nữa, mọi người nên thực hiện các thao tác sau:

- Bê nồi ra khỏi vị trí nấu, tuyệt đối không được để nồi niêu hay bất cứ đồ dùng gì ở trên bếp.

- Ngắt aptomat khi không sử dụng nữa, đặc biệt là vào ban đêm.

- Nên lựa chọn mua bếp từ có chế độ ngắt tự động.

Những sai lầm khi sử dụng bếp từ gây mất an toàn:

Đặt tay hoặc các vật dụng không cần thiết khác lên bếp khi đang nấu

Khi hoạt động, bề mặt của bếp không sinh nhiệt nhưng đáy nồi lại có nhiệt độ cao, nhanh chóng truyền sang cho bề mặt bếp và các vật khác có trên bề mặt bếp, có thể gây bỏng. Đặc biệt, tuyệt đối không được chạm tay lên bếp từ vì có thể bỏng nặng.

Liên tục nấu bếp điện từ ở nhiệt độ cao

Nếu sử dụng bếp điện từ liên tục ở nhiệt độ cao dễ khiến bếp quá tải làm giảm tuổi thọ thậm chí còn gây nứt bếp phát nổ.

Đặt bếp điện từ gần các thiết bị điện tử khác

Bếp từ sử dụng bức xạ sóng điện từ để làm nóng thức ăn. Các bức xạ sóng điện từ này không ảnh hưởng sức khỏe con người nhưng có thể đủ sóng gây nhiễu một số thiết bị điện gần đó. Vì thế không nên đặt bếp từ gần các thiết bị điện tử khác như tivi, laptop, điện thoại...

Rút nguồn điện ngay sau khi vừa nấu bếp điện từ xong

Khi vừa nấu nướng bếp điện từ nhiều người có thói quen rút ngay nguồn điện ra. Đây là một lầm tai hại bởi sẽ làm quạt tản nhiệt không hoạt động nữa, làm chậm quá trình làm mát của bếp.

Bạn nên tắt bếp và đợi khoảng 10 -15 phút rồi mới rút nguồn điện ra.

Mẹ đơn thân thắp hương rằm rồi bỏ đi gây cháy chung cư, nhiều người tháo chạy trong đêm
Chủ nhà thắp nhang ở bàn thờ trong bếp rồi đi ra ngoài. Căn nhà phát hỏa khiến hàng trăm người trong chung cư hoảng hốt, tháo chạy.

Cháy lớn

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cư dân mạng