Rò rỉ hóa chất ở Trung Quốc khiến trẻ bị ho ra máu

Ngày 19/09/2015 13:45 PM (GMT+7)

Một nhà máy hóa chất ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc bị rò rỉ hóa chất khiến hàng loạt trẻ em bị ho ra máu, người lớn khó thở, động vật lăn ra chết.

Trang South China Morning Post đưa tin, hôm qua 18/9, đường ống vận chuyển khí amoniac tại Công ty hóa chất và than Hà Nam Zhonghong tại tỉnh Hà Nam bị nứt. 

Khoảng 300kg chất khí độc amoniac bị rò rỉ ra ngoài trong vòng 15 phút tạo ra màn sương trắng dày đặc tại khu vực này. Sự cố đã được kiểm soát và khí độc trong không khí đã bay hết khoảng 3 giờ sau đó.

Các hình ảnh được phát tán trên các phương tiện truyền thông cho thấy hàng loạt động vật như chó, chim, ếch lăn đùng ra chết trên mặt đất. Cây cối khô héo và chuyển sang màu vàng úa.

Rò rỉ hóa chất ở Trung Quốc khiến trẻ bị ho ra máu - 1

Một người phụ nữ bị ngất giữa đường sau khi hít phải khí độc amoniac

Dân làng phản ánh một số trẻ đã bị ho ra máu, chảy máu cam khi hít phải hóa chất cực kỳ độc hại này.

Ông Sun, một người dân trong làng kể lại: "Vào khoảng 5h40 sáng 18/9, đột nhiên tôi nghe thấy một tiếng nổ rất lớn. Sau đó, màn sương mù trắng bao phủ khắp làng. Tôi ngửi thấy mùi rất hăng và có thể chắc chắn đó là mùi của khí amoniac".

Ông cho biết thêm, nhiều người đã bị ngất xỉu và ho ra máu, hơn 100 con lợn trong trang trạii của ông sùi bọt mép.

"Một đứa trẻ chạy qua nhà tôi với máu đang chảy ra từ mũi và miệng. Con trai tôi hoảng sợ đến nỗi nó khóc không ngừng", một người phụ nữ kể lại. 

Rò rỉ hóa chất ở Trung Quốc khiến trẻ bị ho ra máu - 2

Màn sương mù trắng bao phủ nhà máy và khu dân cư sau vụ rò rỉ khí amoniac

Chính quyền địa phương khẳng định không có trường hợp tử vong khi hít phải khí amoniac, tuy nhiên ông Sun cho biết một cụ ông 70 tuổi qua đời trên đường được đưa đến bệnh viện vì hít phải khí độc này. 

Rò rỉ hóa chất ở Trung Quốc khiến trẻ bị ho ra máu - 3

Chó lăn đùng ra chết

Vài tháng trở lại đây, Trung Quốc liên tục xảy ra các vụ nổ hóa chất gây chết người làm dấy lên mối lo ngại về các tiêu chuẩn an toàn ở nước này. 

Nghiêm trọng nhất là vụ nổ hôm 12/8, được ví như một vụ nổ bom nguyên tử tại kho chứa hàng của cảng Thiên Tân, Trung Quốc khiến 173 tử vong.

Rò rỉ hóa chất ở Trung Quốc khiến trẻ bị ho ra máu - 4

Hình ảnh tan hoang sau vụ nổ 'như bom nguyên tử' ở Thiên Tân

10 ngày sau vụ nổ kinh hoàng này, một nhà máy hóa chất ở tỉnh Sơn Đông lại phát nổ khiến 1 người chết và 9 người khác bị thương. 

Trong năm 2013, một vụ rò rỉ khí amoniac đã xảy ra tại Thượng Hải khiến 15 người thiệt mạng, 25 người khác bị thương.

Được biết, khi con người hít phải khí ammoniac, khí này sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng cung cấp oxi của tế bào máu, gây ho, chảy nước mắt, tức ngực, khó thở và thậm chí có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Hà Anh (SCMP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự