Rơi lệ trước nhà Tướng Giáp sau Lễ truy điệu

Ngày 13/10/2013 15:26 PM (GMT+7)

Hàng trăm người vẫn lưu luyến đứng trước số nhà 30 - phố Hoàng Diệu, Hà Nội để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sau lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong khi linh cữu được đưa ra sân bay Nội Bài về an táng tại Quảng Bình, hàng trăm người vẫn đứng trước ngôi nhà số 30 – Phố Hoàng Diệu (Hà Nội). Nước mắt, sự thương tiếc trào dâng trong lòng mỗi người, có người bái vọng từ xa cũng có người lặng lẽ nhìn qua hàng rào đầy thương tiếc khi vị tướng huyền thoại, trí tuệ được cả thế giới biết đến đã về với Đất Mẹ Quảng Bình.

Đứng trước ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu, qua cánh cổng sắt đơn sơ màu xanh, mọi người đều trầm ngâm, với đôi mắt ngấn lệ. Trong số những người có mặt trước nhà Đại tướng sau khi linh cữu đã đi xa, không ít người tiếc nuối vì chưa được vào viếng Người.

Dù lễ truy điệu đã kết thúc nhưng nhiều người không muốn rời bước để trở về nhà. Cô Nguyễn Thị Thành (Hưng Hà – Thái Bình) chia sẻ: “Tôi đi xe từ Hưng Hà lên Hà Nội sáng sớm. Khi tôi vào phố Hoàng Diệu thì mọi người đứng chật kín vỉa hè. Tôi chưa được vào viếng Đại tướng, lòng buồn lắm. Tôi vẫn lưu luyến, chưa muốn về nhà, muốn đứng đây để nhớ lại những hình ảnh của Đại tướng thêm một lần nữa”.

Cánh cổng số nhà 30 – phố Hoàng Diệu đóng lại nhưng tình cảm tiếc thương của đồng bào vẫn còn đó. Cầm trên tay những bông cúc vàng, chị Nguyễn Thị Linh (Hà Đông – Hà Nội) đành chuyển qua hàng rào nhờ anh bộ đội dâng lên Đại tướng. Chị Linh nghẹn ngào nói: “Tôi đã tới viếng Đại tướng cách đây mấy hôm. Sáng nay, tôi có qua Cầu Giấy để đợi linh cữu đi qua nhưng đông quá, cho nên quay lại đây để bày tỏ sự biết ơn với Người thêm lần nữa”.

Dưới đây là chùm ảnh người dân đứng trước số nhà 30 – phố Hoàng Diệu

Rơi lệ trước nhà Tướng Giáp sau Lễ truy điệu - 1

Hàng trăm người vẫn đứng trước cổng nhà số 30 - phố Hoàng Diệu sau khi linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được đưa ra sân bay Nội Bài để về an táng tại Quảng Bình

Rơi lệ trước nhà Tướng Giáp sau Lễ truy điệu - 2

Nhiều người thẫn thờ bên hàng rào, nhìn vào bên trong ngôi nhà lặng lẽ

Rơi lệ trước nhà Tướng Giáp sau Lễ truy điệu - 3

Con đường, ngôi nhà lặng lẽ hơn khi vắng bóng Đại tướng

Rơi lệ trước nhà Tướng Giáp sau Lễ truy điệu - 4

Cô Đặng Ngọc Dung (Phố Đặng Tiến Đông - Hà Nội) cầm trên tay lá Quốc kỳ có dải băng đen. Dù đã đến viếng Đại tướng tại số 30 - phố Hoàng Diệu nhưng cô vẫn muốn đứng đây thêm chút nữa. Cô nói: "Đại tướng có đức, tài, thương dân, vì dân vì nước. Bản thân tôi và con cháu sẽ luôn học tập theo tấm gương của Người"

Rơi lệ trước nhà Tướng Giáp sau Lễ truy điệu - 5

Chị Trần Lan Phương (Hà Động - Hà Nội) đứng bái vọng trước cổng nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp.Mặc dù, có mặt ở Cầu Giấy khi xe tang đi qua nhưng chị vẫn muốn đến phố Hoàng Diệu để tưởng nhớ Đại tướng

Rơi lệ trước nhà Tướng Giáp sau Lễ truy điệu - 6

Lặng lẽ nhớ về hình ảnh gần gũi của Đại tướng, nước mắt cứ rơi

Rơi lệ trước nhà Tướng Giáp sau Lễ truy điệu - 7

Sau khi lễ truy điệu diễn ra, nhiều người dân đã nhờ các anh cảnh vệ dâng hoa lên Đại tướng

Rơi lệ trước nhà Tướng Giáp sau Lễ truy điệu - 8

Gần 12h, vẫn còn rất nhiều người đứng bên cánh cổng đơn sơ nhìn vào ngôi nhà với tâm trạng đau xót

Rơi lệ trước nhà Tướng Giáp sau Lễ truy điệu - 9

Bạn Đỗ Văn Điệp (Hưng Yên) đứng khóc bên hàng rào. Trong giây phút xúc động, Điệp không nói nên lời, chỉ biết đã không có cơ hội được vĩnh biệt Đại tướng lần cuối.

Rơi lệ trước nhà Tướng Giáp sau Lễ truy điệu - 10

Anh Nguyễn Ngọc Anh Tuấn (Chương Mỹ - Hà Nội) và con trai Nguyễn Ngọc Tuệ Minh cầm ảnh Đại tướng đứng lặng người trong giây phút xúc động. Anh Anh Tuấn cho biết: "Đêm qua, tôi và vợ cùng một người bạn đã thức trắng đêm trước Nhà tang lễ Quốc gia. Trong ngày viếng 12/10, tôi và gia đình xếp hàng từ 15h nhưng đến 23h30 thì được tin Ban tổ chức dừng viếng Đại tướng nên không vào được Nhà tang lễ Quốc gia. Hôm nay, tôi đưa con trai tới nhà của Đại tướng để cháu biết được nơi Người đã từng sống"

Rơi lệ trước nhà Tướng Giáp sau Lễ truy điệu - 11

Bần thần, lặng lẽ, đứng bên cánh cổng lòng thương tiếc Đại tướng lại trào dâng vô hạn.

Anh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan