'Rước' bệnh ung thư vì những loại hương thơm, đậu tàn

Ngày 24/02/2016 06:26 AM (GMT+7)

Những loại hương thơm lâu, đậu tàn thường được tẩm ướp bởi một loại hóa chất gây hại cho sức khỏe, nếu tiếp xúc với chất này sẽ gây ảnh hưởng đến đường hô hấp, niêm mạc mắt…

Tháng Giêng thường gắn liền với những lễ hội, việc mỗi người dân khi đi lễ thắp những nén hương thơm để cầu cho một năm sức khỏe, an lành là không thể thiếu. Tuy nhiên, ít người biết rằng chính những nén hương thơm đó lại đang tiềm ẩn những nguy cơ gây bệnh khôn lường, trong đó đặc biệt là những bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Theo ghi nhận của phóng viên ở một số điểm lễ hội, đền chùa ở khu vực Hà Nội cho thấy, nhiều người mặc dù biết hương thơm là có độc nhưng vì tâm linh nên họ bỏ qua mọi thứ.

“Đi lễ chùa mà không thắp hương thì không phải “đạo”, hơn nữa không phải ngày nào, tháng nào mình cũng thắp và tiếp xúc với nhiều khói hương như vậy, nên chắc cũng không ảnh hưởng gì”, chị Lan (Tây Hồ) chia sẻ.

Không giống như chị Lan, bác Hoàng Thị Tâm (Quốc Oai – Hà Nội) cẩn thận hơn, khi đặt mua hương của người quen tự làm về vừa thắp trong gia đình và vừa phục vụ việc đi lễ chùa cầu an đầu năm.

“Năm nào tôi cũng đặt hương ở chỗ người quen tự làm, ở gia đình thì có ban thờ riêng một phòng, còn khi đi lễ tôi cũng chuẩn bị sẵn đồ lễ từ nhà, kể là là hương hay tiền vàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng như mình, nên khi đi đến các chùa làm lễ vẫn phải chấp nhận việc tiếp xúc với khói hương mà những phật tử mua từ nơi khác mang đến, điều đó mình phải chấp nhận thôi”, bác Tâm chia sẻ.

Rước bệnh ung thư vì những loại hương thơm, đậu tàn - 1

Những nén hương thơm tiềm ẩn những nguy cơ gây bệnh khôn lường, trong đó đặc biệt là những bệnh liên quan đến đường hô hấp. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia cho biết, hiện nay có rất nhiều loại hương thơm được bán trên thị trường, đặc biệt là tại các điểm lễ hội, đền chùa nổi tiếng nơi thu hút nhiều du khách thập phương. Theo đó, những loại hương càng thơm, càng cuốn tàn thì càng độc hại với sức khỏe, vì những loại hương này thường được tẩm các loại hóa chất.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh – Chuyên gia về công nghệ sinh học và thực phẩm (Đại học Bách khoa) cho biết, việc dùng các loại hương bày bán trôi nổi, đặc biệt là các loại hương được quảng cáo là lưu giữ mùi thơm càng lâu thì càng độc.

Còn đối với các loại hương đậu tàn, khi sản xuất thường được tẩm H3PO4, đây là loại hóa chất khi người tiếp xúc phải dễ gây ảnh hưởng đến mắt và đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường hô hấp, thậm chí là ung thư phổi khi hít phải khói hương này trong một thời gian dài.

Các chuyên gia hóa học thì giải thích, mùi thơm từ hương được tạo thành bởi những vòng benzen, vòng thơm này khi phát tán có khả năng bẻ gãy cấu trúc tế bào (nguyên nhân gây ung thư). Khi đốt cháy, chất độc còn tác động lên bề mặt của đường hô hấp, dẫn đến viêm hô hấp mãn tính.

Các nhà khoa học khuyến cáo, giống như khói thuốc lá, khói hương có chứa các hoạt chất độc hại, chất đốt và các hợp chất hữu cơ như benzene, toluene, xylenes, aldehydes và polycyclic aromatic hydrocarbons có nguy cơ làm hại đến sức khỏe.

Tuy nhiên, để chọn được loại hương được cho là an toàn khi sử dụng cũng không phải điều đơn giản, vì bằng mắt thường không thể biết loại hương nào tẩm hóa chất, loại hương nào không tẩm hóa chất. Vì thế, khi chọn hương người dùng nên chọn hương có màu vàng sậm tự nhiên, bởi đây là màu của bột thảo mộc. Không chọn loại hương có màu vàng óng vì đó thường là hương nhuộm hóa chất tạo màu.

Đặc biệt, không nghe lời quảng cáo mà chọn những loại hương đậu tàn hoặc những loại hương có màu bắt mắt, được giới thiệu là đợm hương lâu. Ngoài ra, một yếu tố nữa mọi người cũng cần hết sức chú ý đó là khi thắp hương không cần phải thắp nhiều, mà chỉ cần thắp  một nén để tỏ lòng thành kính…Ở gia đình khi thắp nhang cần phải mở cửa cho thông thoáng, đặc biệt là những gia đình có người già, trẻ nhỏ hoặc người có tiền sử mắc các bệnh mạn tính về đường hô hấp.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h