Rút BHXH một lần, khi tham gia lại sẽ không được bảo lưu thời gian đóng

Ngày 29/04/2022 00:10 AM (GMT+7)

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, ước tính trong 4 tháng đầu năm 2022, cả nước có trên 302.000 người rút BHXH một lần, giảm 3% với 4 tháng của năm trước.

Số người rút BHXH một lần giảm

Theo bà Hiền, trong thời gian bùng phát dịch bệnh Covid-19, số người hưởng BHXH một lần có xu hướng tăng. Tuy nhiên, trong năm 2022 đã có xu hướng tăng chậm.

Thống kê của Ban thực hiện chính sách BHXH cho thấy, trong quý I/2022, cả nước có trên 208.000 người rút BHXH một lần, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính trong 4 tháng đầu năm 2022, cả nước có trên 302.000 người rút BHXH một lần, giảm 3% với 4 tháng của năm trước.

Riêng trong tháng 4/2022, cả nước có trên 93.000 người rút BHXH một lần, giảm 10% so với tháng 4/2021.

Bà Đinh Thị Thu Hiền - Phó trưởng Ban thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam). Ảnh BHXH Việt Nam

Bà Đinh Thị Thu Hiền - Phó trưởng Ban thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam). Ảnh BHXH Việt Nam

Bà Hiền cho biết, việc giảm rút BHXH một lần là do dịch bệnh không được kiểm soát nên người lao động đã có việc làm trở lại, cuộc sống người lao động bớt khó khăn hơn. Người lao động yên tâm làm việc và không túng thiếu đến mức phải rút BHXH một lần để trang trải. 

Nhiều người lao động cũng hiểu được thiệt thòi khi rút BHXH một lần. 

Rút BHXH một lần, khi đóng lại sẽ "làm lại từ đầu"

Bà Hiền phân tích, việc rút BHXH một lần rất thiệt thòi cho người lao động. Nhiều người nghĩ đơn giản là rút ra, lúc có tiền lại đóng vào."Tuy nhiên, sau khi rút BHXH một lần toàn bộ thời gian đã đóng BHXH trước đó của người lao động không được bảo lưu. Nếu người lao động muốn tham gia lại thì sẽ phải "làm lại từ đầu". Đồng thời các quyền lợi của người lao động sẽ bị hạn chế hơn rất nhiều so với tham gia BHXH cho đến khi đủ điều kiện để hưởng lương hưu", bà Hiền chia sẻ. 

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng nhấn mạnh: "Một trong những quyền lợi của người tham gia BHXH lâu dài là khi về hưu được phát thẻ BHXH miễn phí với quyền lợi được chi trả  95% chi phí khám chữa bệnh.

Nhiều người rút BHXH một lần cho rằng sau khi về già sẽ tự mua BHYT. Tuy nhiên lúc đó, họ chỉ được chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh, thiệt thỏi hơn nhiều tấm thẻ BHXH của người về hưu".

Ông Ánh cũng cho biết, qua theo dõi, đa phần những người rút BHXH một lần chủ yếu từ 20-30 tuổi. Đây là những người lao động gặp nhiều khó khăn về tài chính. Họ cần một nguồn kinh phí để trang trải những khó khăn hiện tại.

Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân tại TP.HCM. Ảnh BHXH TP.HCM

Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân tại TP.HCM. Ảnh BHXH TP.HCM

Bà Hiền cũng cho biết, tham gia BHXH không chỉ là "tiết kiệm tiền cho lúc về hưu" mà trong quá trình làm việc, nếu có ốm đau, tai nạn, thiên tai, dịch bệnh cũng sẽ được Nhà nước hỗ trợ rất nhiều. Ngoài ra, dù thế nào, người về hưu vẫn được lĩnh lương hưu đều đặn, đảm bảo cuộc sống. 

"Trong 2 năm qua, dù tình hình kinh tế của nước ta có khó khăn nhưng lương hưu đã được điều chỉnh với mức chung là 7,4% từ ngày 01/01/2022. Điều này cho thấy, chính sách của Nhà nước rất quan tâm đến thu nhập của người hưởng lương hưu", bà Hiền nói. 

Khi người tham gia BHXH qua đời thì người thân cũng được hưởng tiền tử tuất, bao gồm trợ cấp mai táng phí bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người hưởng lương hưu chết, trợ cấp tuất hàng tháng (mức trợ cấp bằng 50% hoặc 70% mức lương cơ sở); hoặc trợ cấp tuất một lần. 

"Như vậy, có thể thấy, người tham gia BHXH khi hưởng lương hưu được hưởng rất nhiều quyền lợi trong quá trình hưởng lương hưu. 

Ngay cả khi qua đời, thân nhân của họ cũng được hưởng chế độ tử tuất. Còn người rút BHXH một lần chỉ được hưởng một số tiền nhất định một lần duy nhất và ra khỏi hệ thống BHXH đánh mất đi cơ hội được hưởng an sinh xã hội dài hạn", bà Hiền khuyến cáo. 

Sổ hộ khẩu giấy sắp bị khai tử, cách tra cứu sổ hộ khẩu điện tử người dân cần biết
Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022. Để tra cứu hộ khẩu điện tử để cho ra thông tin về cư trú, công dân cần mã số bảo...

Tin tức 24h

Theo Diệu Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h