Sở Y tế thừa nhận có việc 'nhân bản' phiếu xét nghiệm

Ngày 07/08/2013 16:55 PM (GMT+7)

Trong cuộc họp báo chí chiều ngày 7/8, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội nhận định, vụ việc "nhân bản" kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức là sai phạm quy chế chuyên môn nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra trong ngành y thành phố.

Chánh thanh tra Nguyễn Việt Cường cho biết, Sở nhận được đơn tố cáo vụ việc từ ngày 20/5, ngay sau đó đã chuyển thanh tra để kiểm tra xác minh, làm việc với tập thể ban giám đốc, lãnh đạo các khoa phòng có liên quan của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

Qua xác định sơ bộ, thanh tra Sở nhận định các thông tin nêu trong đơn tố cáo của chị Hoàng Thị Nguyệt - cán bộ khoa xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài Đức - là có căn cứ.

Theo ông Cường, qua thanh kiểm tra, Thanh tra Sở thấy có 3 sai phạm xảy ra tại khoa xết nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức.

Thứ nhất, là việc bố trí khoa xét nghiệm thành hai khu nội trú, ngoại trú ở tầng 1 và 2 là không hợp lý. Việc bố trí này đã dẫn tới tình trạng, cán bộ chính quy, phụ trách máy móc Nhà nước đầu tư thì chủ yếu ngồi chơi vì không có việc làm, mỗi ngày chỉ xét nghiệm từ 3-20 trường hợp bệnh nhân.

Trong khi đó, khu ngoại trú, gồm Trưởng khoa và 4 nhân viên hợp đồng, 1 nhân viên là y tá chưa hết tập sự, phụ trách máy móc tư nhân lại làm không hết việc. Trung bình mỗi ngày, bộ phần này làm xét nghiệm cho 200-300 bệnh nhân, với 1.000-2.000 tiêu bản xét nghiệm, bao gồm rất nhiều chỉ số xét nghiệm sinh hóa, máu..., chiếm tỉ lệ hơn 97% công việc của khoa. Đại đa số là bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế. Lượng bệnh nhân quá đông nên mới dẫn đến chuyện trả kết quả xét nghiệm khống. Một bệnh nhân đến, làm xét nghiệm cho sau đó kết quả này được in lại ra thật nhiều mẫu. Khi một bệnh nhân khác đến khám nhân viên không cần đưa máu vào làm xét nghiệm mà vẫn có kết quả để trả cho bệnh nhân.

Sở Y tế thừa nhận có việc nhân bản phiếu xét nghiệm - 1

Khoa Huyết học, BV Đa khoa Hoài Đức đã nhân bản kết quả của một bệnh nhân trả cho nhiều bệnh nhân khác nhau

Thứ 2, người làm công tác xét nghiệm tại khoa này phải có trình độ đại học hoặc sau đại học, trong khi đó tại bộ phận xét nghiệm ngoại trú của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, chỉ có 2 nhân viên là điều dưỡng hoặc có trình độ cao đẳng, mới đi học định hướng về chuyên ngành huyết học.

Thứ 3, về nguyên tắc, người ký phiếu kết quả xét nghiệm phải là trưởng khoa, không phải là các nhân viên. Trong khi hầu hết ở các phiếu kết quả xét nghiệm, người ký đều là nhân viên.

Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường khẳng định, qua thanh tra Sở nhận thấy có việc “ nhân bản” kết quả xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức. Tuy nhiên, mức độ nhân bản thế nào Sở chưa điều tra sâu được. Hiện tại, phía công an đã vào cuộc, nên việc thanh tra cụ thể sẽ do Cơ quan cảnh sát điều tra về kinh tế tiến hành, Sở Y tế chỉ tham gia phối hợp. Sở nhận định trách nhiệm sai phạm này thuộc về trưởng khoa xét nghiệm, giám đốc bệnh viện.

"Phía công an đang khẩn trương điều tra, có kết quả sẽ thông báo để có đường hướng xử lý. Mức độ tính chất vi phạm chờ kết luận chính thức của cơ quan điều tra", ông Cường cho biết.

Sở Y tế thừa nhận có việc nhân bản phiếu xét nghiệm - 2

Chị Nguyệt, cán bộ khoa Huyết học là người đã gửi đơn tố cáo sai phạm này lên cơ quan chức năng

Trong khi chờ kết quả điều tra từ công an, trước mắt, Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức bố trí lại cấu trúc khoa xét nghiệm cho hợp lý (chuyển toàn bộ về tầng 1), bổ sung nhân sự cho phù hợp chuyên môn, và ngay trong ngày 7/8 đã cử cán bộ xét nghiệm của Bệnh viện Xanh Pôn xuống hỗ trợ.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức sáng nay cho biết đã đình chỉ chức quản lý khoa xét nghiệm của ông Đoàn Đình Trường, chuyển xuống làm công tác chuyên môn, phục vụ điều tra.

Vụ "nhân bản" phiếu xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức được chị Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ khoa Huyết học, tố cáo đến cơ quan chức năng. T Theo đó, khu xét nghiệm ngoại trú tại khoa Huyết học của BV Đa khoa Hoài Đức, đã có hành vi “nhân bản” kết quả xét nghiệm máu.  Nhân viên in kết quả xét nghiệm máu của một bệnh nhân ra làm nhiều mẫu và lấy mẫu này trả cho nhiều bệnh nhân khác,mà không cần đưa máu của bệnh nhân đi xét nghiệm. Chị Nguyệt cho biết, sự việc này diễn ra  trong một thời gian dài, từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan