Sự thật căn bệnh viêm phổi cộng đồng chứa virus lạ khiến phổi vị đạo diễn nổi tiếng trắng xóa

Ngày 13/09/2017 14:11 PM (GMT+7)

Theo các bác sĩ tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM, đạo diễn Vũ Thành Vinh mắc bệnh viêm phổi cộng đồng nhưng chưa tìm ra được loại virus đang gây nguy kịch cho bệnh nhân.

Xôn xao thông tin vị đạo diễn mắc virus lạ

Những ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin đạo diễn Vũ Thành Vinh – người thực hiện nhiều gameshow nổi tiếng - bị một căn bệnh lạ “quật ngã” và chưa rõ do loại virus nào tấn công.

Sự thật căn bệnh viêm phổi cộng đồng chứa virus lạ khiến phổi vị đạo diễn nổi tiếng trắng xóa - 1

Nghệ sỹ ưu tú, đạo diễn Vũ Thành Vinh.

Theo chia sẻ này, phổi của đạo diễn Thành Viên đã hư 70% và đang hôn mê, nằm trong phòng điều trị đặc biệt. Hiện tại, bác sĩ hàng đầu TP.HCM đã hội chẩn nhưng vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân để xác định chính xác căn bệnh.

“Đầu năm, có 1-2 ca tương tự tình trạng bệnh và không qua khỏi sau 1-2 ngày nhập viện. Con virus này gây sốt và ho giống như bị cúm hoặc viêm phổi thông thường nên khó biết được để ngăn chặn ngay từ đầu”, một người cho biết.

Sự thật căn bệnh viêm phổi cộng đồng chứa virus lạ khiến phổi vị đạo diễn nổi tiếng trắng xóa - 2

Tấm phim chụp phổi của bệnh nhân

Mắc bệnh viêm phổi cộng đồng

Tin đồn virus lạ gây chết người chỉ trong vòng hai ngày khiến dư luận hoang mang. Tuy nhiên, bác sĩ Phạm Minh Huy, khoa Hồi sức Cấp cứu, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) – nơi đạo diễn Vũ Thành Vinh nằm điều trị đặc biệt cho hay, anh mắc bệnh viêm phổi cộng đồng, xuất hiện tình trạng giảm tiểu cầu chưa rõ nguyên nhân.

BV Chợ Rẫy tiếp nhận 15-20 trường hợp bệnh nhân bị viêm phổi cộng đồng từ đầu năm đến nay. Trong những trường hợp điều trị viêm phổi tại khoa, có khoảng 5-7 ca tử vong do viêm phổi cộng đồng thêm bội nhiễm.

Bệnh nhân Vinh được chuyển đến BV Chợ Rẫy vào tối ngày 7/9 trong tình trạng tỉnh táo nhưng sốt cao, mệt mỏi. Ngay sau đó, anh được đặt nội khí quản, cho thở máy.

Ngày 10/9, bệnh nhân được đưa lên khoa Hồi sức cấp cứu cùng chẩn đoán viêm phổi cộng đồng tiến triển nhanh, sốt cao, phổi trắng hai bên và hầu như không thở được...

Bác sĩ Huy cho hay, các bác sĩ luôn nghi ngờ đạo diễn Vinh bị viêm phổi do virus bởi bệnh nhân có các biểu hiện giống như bị virus toàn thân. 

Vị đạo diễn nhập viện trong tình trạng có sốt, ho khan, đau nhức toàn thân, kèm theo tiêu chảy, bạch cầu máu không tăng, giống hoàn toàn với biểu hiện của nhiễm virus toàn thân.

Tuy nhiên, qua các xét nghiệm, kết quả đều âm tính với tất cả loại virus cúm A như Aviana, H1N1 hay H5N1.

"Mặc dù không xác định được loại virus nào nhưng ngay từ khi vào điều trị bệnh nhân đã được dùng các loại thuốc kháng virus và tình trạng bệnh nhân này đáp ứng rất tốt với các điều trị virus. Do đó, bây giờ khẳng định có virus lạ hay không rất khó", bác sĩ Huy cho hay

 Tình trạng sức khỏe hiện tại, đạo diễn Vũ Thành Vinh đã tỉnh, tiên lượng tốt nhưng vẫn phải theo dõi diễn biến.

Viêm phổi cộng đồng là một bệnh lý thường gặp, xuất hiện với các triệu chứng như: ho khan, sốt, người mệt mỏi, đau họng, buồn nôn, nặng hơn là kèm theo các triệu chứng của tiêu chảy.

Khi có những dấu hiệu trên, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ điều trị kịp thời, tránh các trường hợp tự mua thuốc về nhà tự uống, sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Với bệnh nhân mắc viêm phổi cộng đồng, có trường hợp xác định được đó là virus gì nhưng cũng có trường hợp không xác định được. Thông thường 70-80 bệnh nhân mắc bệnh này có thể khỏe mạnh, hồi phục tốt sau điều trị, 20% có thể tử vong.

Ánh Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h