Sự thật thảm khốc trong đại dịch COVID-19 ở Ấn Độ: Người chết thiêu không có chỗ để, tro cốt dùng để xây công viên

Ngày 08/07/2021 00:09 AM (GMT+7)

GiadinhNet - COVID-19 đang trở thành nỗi ác mộng của toàn thế giới, trong đó nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Mỹ và Ấn Độ. Đặc biệt ở Ấn Độ, cơ sở vật chất thiếu nên nhà hỏa táng buộc phải giải phóng tro cốt vào việc xây công viên.

Số liệu ngày 2/7 cho biết tổng số ca nhiễm COVID-19 từ đầu dịch đến nay ở Ấn Độ là gần 30,5 triệu, xếp thứ hai trên toàn cầu, sau Mỹ. Theo Hãng tin AFP, nhiều chuyên gia cho rằng số người tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ trên thực tế có thể cao hơn số liệu chính thức.

Số ca nhiễm tăng trong đợt bùng dịch COVID-19 thứ 2 khoảng từ tháng 4 đến tháng 5/2021 đã khiến các bệnh viện quá tải và buộc các nhà hỏa táng phải làm việc ngày đêm. Biến thể Delta là một phần nguyên nhân khiến số ca bệnh lây nhanh và nhiều. Ngoài ra là hệ quả của tâm lý tự mãn, chủ quan đã chiến thắng COVID-19 xuất hiện hồi tháng 1/2021.

Trong làn sóng COVID-19 thời gian qua, Ấn Độ chịu một thảm kịch lớn vì cơ sở vật chất yếu kém. Số người nhiễm COVID-19 tăng chóng mặt khiến có sở y tế nước này không đáp ứng được. Giường bệnh, bình oxy thiếu đã khiến các bác sĩ ở Ấn khó khăn trong việc điều trị bệnh nhân. Số ca nhiễm chóng mặt kéo theo số ca tử vong tăng cao đã trở thành thách thức với các lò hỏa thiêu ở đây.

Rất nhiều tro cốt vô thừa nhận trong các trung tâm hỏa táng.

Rất nhiều tro cốt vô thừa nhận trong các trung tâm hỏa táng.

Vì vậy, thế giới mới chứng kiến những xác chết được bị trồi lên ven sông Hằng. Hay mới đây một giám đốc trung tâm hỏa táng ở Ấn Độ đã quyết định trộn tro cốt nạn nhân tử vong do COVID-19 với đất, cát và phân bò để xây dựng công viên tưởng niệm.

Tờ South China Morning Post cho hay từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, trung tâm hỏa táng Bhadbhada Vishram Ghat chất đầy các bình đựng tro cốt không được họ hàng đến nhận. Giám đốc của trung tâm hỏa táng này cho hay: "Ở cao điểm của làn sóng dịch thứ hai của đại dịch COVID-19, sau khi hỏa táng từ 100-150 thi hài mỗi ngày, chúng tôi phải tìm không gian để chứa các bình tro cốt". Nói về quyết định phải dùng tro cốt để xây công viên, ông này nói: "Chúng tôi phải bổ sung nhiều ngăn tủ để đựng chúng. Giờ đây, không còn chỗ trống nào nữa".

Bình thường, nếu theo phong tục của đạo Hindu, những tro cốt này có thể được rải xuống sông. Tuy vậy, vị giám đốc trung tâm hỏa táng cho rằng việc làm này sẽ gây ô nhiễm môi trường sông Hằng. Vậy nên, ông và các cộng sự lựa chọn giải pháp khác. Họ trộn tro cốt với đất, cát, mùn cưa và phân bò. Hỗn hợp này được rải lên một đất hoang gần đó để xây dựng một công viên tưởng niệm những người đã khuất.

TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 9-7
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã quyết định giãn cách xã hội toàn địa bàn TP theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ 0 giờ ngày 9-7, thời gian áp...

Dịch COVID-19

Theo Đỗ Quyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h