Sự thực đám cưới tảo hôn mời 300 khách, chính quyền “bất lực”

Ngày 08/11/2016 21:00 PM (GMT+7)

Người dân miền Tây liên tục bàn luận sôi nổi xung quanh thông tin đám cưới tảo hôn khi cô dâu, chú rể chưa đủ 18 tuổi. Đặc biệt, thông tin đám cưới từng bị chính quyền địa phương phát hiện nhưng vẫn diễn ra với hơn 300 khách khiến dư luận bức xúc.

Không ít người cho rằng, ngoài sự thiếu hiểu biết của cha mẹ đôi trẻ, chính quyền địa phương cũng bộc lộ những yếu kém trong việc xử lý.

Người nói có, kẻ bảo không...

Nhắc đến đám cưới “tảo hôn” giữa 2 bạn trẻ chưa đủ 18 tuổi, nhiều người dân xã Long An (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đều nắm bắt thông tin một cách chi tiết. Bà B.T.X. (45 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, Tiền Giang) phản ánh: “Đó là sự thật. Chuyện tảo hôn ở đây không phải là lạ. Cách đây ít lâu cũng có một đám cưới như vậy nhưng bị chính quyền ngăn chặn kịp thời. Nhưng lần này thì có hơi khác một chút. Tôi nghe nói cô dâu và chú rể chỉ chừng 15-16 tuổi thôi”.

Thông tin trên cũng được ông L.Q.S. (50 tuổi, ngụ xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) khẳng định. Ông cho biết, đó là đám cưới của gia đình ông Nguyễn Văn S. ở ấp Long Thạnh (xã Long An, huyện Châu Thành, Tiền Giang). “Thật ra, tôi không biết chính xác con gái ông S. được bao nhiêu tuổi. Nhưng nghe nói nó cũng gần bằng tuổi con gái tôi, khoảng 14-15 tuổi thôi. Còn chồng sắp cưới của nó cũng ngang tuổi nó chứ không hơn. Tôi còn biết, nhà ông S. từng bị xã mời lên làm việc nữa. Nhưng không hiểu sao vẫn tổ chức đám cưới cho con được”, ông Q.S. bày tỏ.

Theo nhiều người, lễ vu quy nói trên được tổ chức cho em N.T.K.N. (15 tuổi, ngụ ấp Long Thạnh, xã Long An, huyện Châu Thành, Tiền Giang) sánh duyên cùng N.T.G. (16 tuổi, ngụ xã Long Chánh, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang). Không chỉ thế, nhiều người khi được hỏi còn khẳng định, đám cưới giữa đôi bạn trẻ nói trên diễn ra hết sức náo nhiệt với số lượng khách mời lên đến con số 300 khách. Tuy nhiên, khi trực tiếp tìm hiểu, PV lại nhận được những thông tin trái chiều. Để tìm hiểu thực hư thông tin đám cưới tảo hôn, vượt mặt chính quyền, mời 300 khách, PV trực tiếp tìm đến nhà ông S. tại ấp Long Thạnh.

Sự thực đám cưới tảo hôn mời 300 khách, chính quyền “bất lực” - 1

Nhà ông S. khóa cổng sau ngày làm lễ Vu quy “chui” cho con gái chưa đủ tuổi kết hôn.

Sau những đoạn đường quanh co, PV cũng tìm được căn nhà được cho là vừa tổ chức một buổi lễ vu quy náo nhiệt. Tuy nhiên, khi đến gần, căn nhà lại khóa cửa im lìm. Tiếp xúc với chị N.T.H., sống cạnh căn nhà của ông S., PV được biết, gia đình ông đã đi đâu mấy ngày nay chưa về. Khi được hỏi về đám cưới tảo hôn mời đông khách, chị H. tỏ vẻ khó chịu, lắc đầu phủ nhận. Chị phân trần: “Ai đồn bậy bạ. Làm gì có chuyện tổ chức đám cưới ở đây. Hai đứa nó cũng đã lớn rồi chứ không phải 13-14 như người ta nói”. Khi PV khẳng định nhận được nguồn tin đáng tin cậy cho biết cô dâu và chú rể chưa đủ tuổi thành niên, người này lắc đầu, im lặng.

Chỉ khi PV cho biết đã xác nhận thông tin trên ở chính quyền xã, chị này mới dịu giọng nói: “Nói vậy chứ 2 đứa nó cũng 16-17 tuổi rồi chứ không còn nhỏ nữa. Mà hôm đó cũng đâu tổ chức gì đâu. Hai bên nhà trai nhà gái cũng chỉ đến gặp nhau, làm lễ ra mắt cho 2 đứa tìm hiểu nhau. Sau đó đợi 2 đứa đủ tuổi mới tổ chức cưới”. Thấy PV tiếp tục khai thác thông tin về 2 gia đình đã tổ chức đám cưới, người này hù dọa sẽ gọi người thân đang làm việc ở Công an xã Long An đến làm việc với PV và không đồng ý cung cấp thêm thông tin rồi bỏ đi.

Chính quyền trở tay không kịp

Tìm hiểu thêm, PV nhận thấy một số người dân sinh sống sát vách nhà của ông S. quả quyết gia đình ông tổ chức đám cưới, con gái và con rể đều đã đủ tuổi kết hôn. Tuy nhiên, khi xác minh thông tin trên tại chính quyền địa phương, PV được khẳng định, tại đây có diễn ra vụ việc đám cưới tảo hôn vào ngày 16/10. Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Văn Lập, Chủ tịch UBND xã Long An (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) xác nhận: “Trên địa bàn xã đúng là có vụ việc nói trên. Trước đó, chúng tôi phát hiện gia đình này đi phát thiệp mời đám cưới. Ngay khi nắm được thông tin trên, UBND xã đã ngay lập tức mời gia đình lên để phân tích, tuyên truyền cho gia đình hiểu quy định của pháp luật”.

“Chúng tôi cũng cố gắng giải thích ở độ tuổi của 2 em chưa được phép kết hôn và kết hôn như thế là vi phạm pháp luật. UBND xã Long An cũng tổ chức cho các ban ngành đoàn thể họp cùng gia đình để tuyên truyền vận động gia đình không tổ chức kết hôn. Sau đó, gia đình đã viết bản cam kết, ký xác nhận sẽ không tổ chức đám cưới”, ông Lập cho biết thêm. Cũng theo ông Lập, sau khi tổ chức vận động, tuyên truyền cho gia đình không tổ chức đám cưới, UBND cũng yêu cầu chính quyền ấp phải theo dõi sát sao. Tuy nhiên, chỉ sau ít hôm ký cam kết, gia đình ông S, vẫn quyết định cho con lấy chồng mặc dù cả 2 chưa đủ tuổi kết hôn.

Trao đổi với PV, ông Lập nói: “Việc gia đình ông S. tổ chức đám cưới UBND xã ở thế trở tay không kịp. Trước đó, khi chúng tôi phát hiện gia đình ông S. sẽ cho con gái lấy chồng khi cháu mới 13-14 tuổi thì gia đình ông đã phát thiệp mời xong hết rồi. Do đó, khi UBND yêu cầu không tổ chức đám cưới, gia đình này cũng không hồi kịp thiệp mời. Có lẽ vì thế mà họ buộc phải tổ chức. Thêm 1 nguyên nhân nữa là sau khi tuyên truyền, vận động gia đình ông S. xong, chúng tôi đã yêu cầu ấp phải theo dõi. Tuy nhiên, hôm gia đình này tổ chức cưới, chúng tôi không nhận được bất kỳ tin báo nào từ cán bộ ấp”.

Ông Lập cũng cho biết, ngoài nguyên nhân trên, việc ngăn chặn đám cưới tảo hôn trên còn gặp khó khăn khi gia đình ông S. tổ chức cưới trong im lặng. “Khi tôi nắm thông tin thì được biết, ông S. tổ chức cưới một cách lặng lẽ, không trống, nhạc, không có cổng cưới, không đăng bảng Vu Quy. Nói chung, gia đình chỉ tổ chức tiệc và mời khách theo kiểu như một cuộc liên hoan thông thường nên có lẽ chính quyền ấp không phát hiện để ngăn chặn kịp thời”, ông Lập cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của PV, trước khi được gả chồng, N. từng bỏ nhà theo người tình “nhí” 1 năm. Mặc dù đang trong tuổi ăn học nhưng N. đã nghỉ và đang theo học nghề may công nghiệp tại 1 công ty ở địa phương. Trong khi đó, “chú rể” G. cũng đã thôi học và đi theo các đoàn ca nhạc hội chợ. Cả 2 quen biết nhau qua mạng và có quan hệ tình cảm yêu đương. Nhiều người dân địa phương cho biết, mặc dù nhỏ tuổi nhưng N. có ngoại hình phổng phao, lớn trước tuổi.

Ông Nguyễn Văn Lập nói: “Trước mắt, chúng tôi sẽ tiến hành phạt hành chính đối với gia đình và tiếp tục tuyên truyền, giải thích thêm để gia đình biết việc làm trên là sai trái, vi phạm pháp luật”.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, luật sư Đoàn Minh Đức (đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích: “Theo luật Hôn nhân và Gia đình, tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi 1 bên hoặc cả 2 bên chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật (nam đủ 20 tuổi trở lên và nữ đủ 18 tuổi trở lên). Việc tổ chức kết hôn của gia đình ông S. mặc dù có sự đồng thuận của các bên song được xem là tổ chức tảo hôn do người nữ chưa đủ 18 tuổi. Theo điểm b, Điều 6, Nghị định số 87/2001/NĐ-CP, UBND xã hoàn toàn có thẩm quyền để xử phạt hành chính về hành vi tảo hôn ở địa phương mình. Hành vi tổ chức tảo hôn có thể bị xử phạt bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền với mức phạt tiền từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng (theo Nghị định số 87/2001/NĐ-CP quy định).

Theo HÀ NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự