Tài chính 2 tỷ đồng, tôi có thể mua nhà phân khúc nào tại Hà Nội?

Ngày 24/10/2023 16:20 PM (GMT+7)

Theo giới chuyên môn, với tổng vốn 2 tỷ đồng hiện nay, người mua rất khó tìm được căn hộ mới. Bởi giá chung cư cả nước đã tăng trung bình 15% hai năm qua, tuy nhiên người mua vẫn có những lựa chọn khác.

Mức tài chính có hạn tối đa chỉ khoảng 2 tỷ đồng, nhiều tháng qua, chị Hòa 28 tuổi (Hà Đông, Hà Nội) liên tục tìm kiếm thông tin các dự án căn hộ mở bán mới và hỏi môi giới tư vấn.

“Lần đầu mua nhà, lại có con nhỏ nên tôi muốn tìm căn hộ dự án mới, chấp nhận ở huyện vùng ven. Tuy nhiên, vài tháng nay tôi chưa tìm được căn hộ mới hai phòng ngủ giá dưới hai tỷ đồng dù vị trí xa trung tâm Hà Nội”, chị Hòa chia sẻ.

Cũng theo chị Hòa, hầu hết các căn hộ xây mới thời điểm này đều có giá chào bán rất cao. Chị Hòa ví dụ, một dự án căn hộ gồm hai block cao 21 tầng mới ra mắt ở Vân Canh, huyện Hoài Đức, giá căn diện tích nhỏ nhất 66 m2 từ 2,8 tỷ đồng (hơn 40 triệu đồng mỗi m2).

Nhiều căn hộ tại các dự án vùng ven hiện có giá dao động 40 triệu/m2

Nhiều căn hộ tại các dự án vùng ven hiện có giá dao động 40 triệu/m2

“Để sở hữu căn hộ như trên vợ chồng tôi phải vay thêm khoảng 1 tỷ đồng. Thu nhập hiện nay của chúng tôi chưa thể đáp ứng khoản vay này” – chị Hòa chia sẻ.

Thực tế, mấy năm trở lại đây gần như các dự án chung cư đang mở bán rất hiếm căn hộ có mức giá từ 2 - 2,5 tỷ đồng, nếu có cũng ở vị trí khá xa các quận trung tâm. Còn các dự án tại các quận nội thành rất ít.

Báo cáo mới đây của Savills cho thấy, tổng nguồn cung sơ cấp trên thị trường gần 20.000 căn nhưng căn hộ hạng B chiếm đến 92%, còn căn hộ hạng C chỉ chiếm khoảng 5%. Tỷ trọng căn hộ giá rẻ liên tục giảm mạnh nhiều năm qua, trong khi phân khúc này từng chiếm đến một nửa nguồn cung căn hộ vào năm 2015.

Dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam trong quý III cũng chỉ ra căn hộ bình dân tiếp tục vắng bóng trên thị trường. Rổ hàng trong quý có 47% là căn hộ cao cấp, theo sau là căn hộ trung cấp với 39%, còn lại là căn hộ sang trọng và sản phẩm thấp tầng, đất nền.

Không chỉ với chung cư, nhà đất thổ cư cũng tăng giá gấp nhiều lần thu nhập của người đi làm. Tuy nhiên, ở phân khúc này hiện có nhiều nhà thổ cư có diện tích nhỏ và nằm sâu trong các ngõ ngách vẫn có mức giá “mềm”.

Chung cư tăng giá, nhiều người chuyển hướng săn tìm nhà thổ cư trong ngõ

Chung cư tăng giá, nhiều người chuyển hướng săn tìm nhà thổ cư trong ngõ

Đơn cử, khảo sát trên một số trang mua bán nhà đất các khu vực quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Nam Từ Liêm,... hiện vẫn có nhiều lựa chọn cho nhà đất dưới 2 tỷ đồng song chấp nhận nhà diện tích nhỏ, ngõ sâu.

Anh Khoa – Nhân viên môi giới chuyên phân khúc thổ cư tại quận Hoàng Mai cho hay, hiện anh đang rao bán một căn nhà 15m2 tại Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội với giá tiền chỉ 1,5 tỷ đồng.

Tương tự, một nhà khác 20m2 nằm trong ngõ phố Tạ Quang Bửu, quận Hai Bà Trưng hiện chủ đang rao giá 1,8 tỷ đồng.

“Sổ đỏ chính chủ, mức giá này là khá hợp lý. Phân khúc nhà này có nhiều người hỏi và khả năng sẽ được khách chốt sớm” – anh Khoa nói.

Ngoài ra, khu vực Yên Nghĩa, Hà Đông cũng là một lựa chọn của khách hàng nếu muốn tìm nhà đất dưới 2 tỷ đồng.

Mấy tháng nay, chị Trần Tuyết (Hải Phòng) sốt sắng tìm mua nhà khu vực Hà Đông. “Sau hơn 1 tháng nhờ môi giới tìm kiếm, cuối cùng tôi cũng tìm được căn nhà 35m2 gần khu vực bến xe Yên Nghĩa. Nhà khá mới, ngõ vào thoải mái, gần các khu vực chợ, bệnh viện, trường học nên gia đình rất yên tâm”.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc kênh Batdongsan, nhìn nhận việc đi tìm căn hộ bình dân tại các thành phố lớn lúc này thực sự là bài toán khó, kể cả các huyện vùng ven. Với tổng vốn 2 tỷ đồng hiện nay, người mua rất khó tìm được căn hộ mới. Bởi giá chung cư cả nước đã tăng trung bình 15% hai năm qua.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần G-Home cho biết tâm lý người mua đang dần thay đổi, chấp nhận giá căn hộ bình dân đã lên mức dưới 35 triệu đồng mỗi m2, vênh 5-10 triệu đồng một m2 so với 5 năm trước. Đối với nhóm người mua nhà có tài chính trên dưới 2 tỷ đồng, nếu vẫn muốn mua căn hộ mới, ông Nam cho rằng có thể mua được loại căn studio từ 28 m2 – 36m3 tại ở các đại đô thị vùng ven. Tuy nhiên, lựa chọn này không phù hợp cho gia đình trẻ có con nhỏ.

Do đó, ông Nam cho rằng người mua sẽ cần thêm thời gian để tích lũy đủ tài chính mua căn hộ phân khúc trung cấp hoặc chuyển hướng sang thị trường thứ cấp. Giá mở bán liên tục neo ở mức cao thời gian qua đã góp phần thúc đẩy thị trường mua đi bán lại tại những dự án đã xây dựng 5-10 năm sôi động. "Nếu người mua tìm hiểu và lựa chọn cẩn thận, vẫn có thể sở hữu không gian sống chất lượng, lại phù hợp với năng lực tài chính", ông nói.

Với anh Thảo - một nhà đầu tư kiêm môi giới bất động sản phân khúc thổ cư thì chia sẻ: “Nếu mua ở vùng ven, theo mình người mua nên tìm phân khúc đất thổ cư thay vì chung cư. Tầm tiền 2 tỷ bạn có thể mua đất ngõ ô tô cách trung tâm bán kính 20km tùy phân khúc, như Hoài Đức, Chương Mỹ, Mê Linh, Đông Anh,.... Hiện gia đình mình đang ở theo tiêu chí xa trung tâm - rìa ngoài của Hà Đông. Khu vực này cũng chỉ hơn 20triệu/m2”...

Mua chung cư mini tiền tỉ bị bỏ ngỏ PCCC, phường Mỹ Đình 2 nói gì khi có hơn 200 nhân khẩu sống trong thấp thỏm vì sợ cháy?
Đại diện UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho biết, đoàn kiểm tra của quận đã kiểm tra về PCCC và các vấn đề liên quan tại 2 chung...

Tin tức 24h

Theo Quỳnh Chi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhà chung cư