Lo lắng vì tài khoản ngân hàng bỗng dưng bị khoá, người phụ nữ ở Hà Nội làm theo hướng dẫn của đối tượng lạ giả danh nhân viên ngân hàng và bay sạch tiền lương trong phút chốc.
Ra Tết, thông tin về các vụ lừa đảo công nghệ cao nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận. Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, trong 9 tháng năm 2024, đã tiếp nhận hơn 22.200 phản ánh về các trường hợp lừa đảo trực tuyến do người dùng Internet gửi về Cổng cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam. Trong đó, hơn 80% vụ việc liên quan đến chiếm đoạt tài sản thông qua các hình thức lừa đảo kỹ thuật số công nghệ cao như giả mạo ngân hàng, ví điện tử và lừa đảo đầu tư...
Các thủ đoạn lừa đảo qua mạng phổ biến là giả mạo cơ quan, tổ chức nhà nước để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân và mã OTP; lừa đảo đầu tư tiền điện tử và ngoại hối; lừa đảo bằng cách lợi dụng các ứng dụng hẹn hò hoặc mạng xã hội…
Mất 15 triệu đồng sau khi truy cập vào đường link giống trang web của ngân hàng
Mới đây, một TikToker gây chú ý khi đăng tải video cảnh báo về chiêu trò tinh vi lừa đảo ngân hàng. Theo đó, nữ TikToker kể rằng một người bạn tên H. (ở Hà Nội) vừa nhận lương 15 triệu đồng. Sau đó, có cuộc gọi tự xưng là bên ngân hàng thông báo tài khoản của H. bị đăng nhập rất nhiều lần trên thiết bị khác và hỏi liệu đó có phải là H. đăng nhập nhiều lần do quên mật khẩu hay là có đối tượng xấu cố tình vào tài khoản.
Ban đầu, chị H. không tin và ngay lập tức kiểm tra ứng dụng ngân hàng trên điện thoại thì phát hiện tài khoản bị khóa do đăng nhập sai mật khẩu quá số lần cho phép.
Lúc này, người tự nhận là nhân viên ngân hàng đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành động đó, hướng dẫn chị H. kết bạn zalo để thực hiện các bước lấy lại mật khẩu tài khoản. Vì tâm lý lo lắng, chị H. cũng kết bạn trên zalo. Người này tiếp tục hướng dẫn chị H. gọi lên tổng đài ngân hàng để mở khóa. Đồng thời, gọi điện thoại video để hướng dẫn cho chị H. đổi mật khẩu nhằm tăng tính an toàn. Thậm chí, người này còn khuyên chị H. đổi mật khẩu khó đoán, gồm các ký tự đặc biệt, để đảm bảo an toàn hơn.
Sau đó, đối tượng gửi cho chị H. một đường link và bảo chị đăng nhập vào để cài thêm một bước bảo mật giúp tài khoản ngân hàng được an toàn hơn. Vì tin tưởng và thấy link trang web giống với trang web của ngân hàng, chị H. đã click vào link. Lúc này, kẻ xấu đã biết mật khẩu và tài khoản ngân hàng của chị H. Sau đó, chị H. mới ngớ người khi phát hiện 15 triệu trong tài khoản biến mất.
Nữ TikToker cảnh báo, lúc đối tượng gọi điện cho chị H. cũng là lúc chị H. bị quét sinh trắc học. Vì thế, nữ TikToker khuyên mọi người nên cẩn trọng trong mọi tình huống vì các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, bài bản và chuyên nghiệp. Đặc biệt, không nên gọi điện video với các đối tượng lạ mặt.
Nhận diện chiêu thức lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng
Trước tình trạng ngày càng có nhiều người rơi vào bẫy lừa đảo và mất hết tiền trong tài khoản, các ngân hàng đã không ngừng phát đi các cảnh báo khuyến cáo khách hàng phải cẩn trọng khi nhận các cuộc gọi video từ người lạ. Các đối tượng lừa đảo hiện nay sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi để chiếm đoạt tài sản, trong đó có thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng để "hỗ trợ" mở khóa tài khoản bị khóa sau khi người dùng nhập sai mật khẩu quá nhiều lần.
Cụ thể, kẻ gian sẽ cố tình làm sai mật khẩu nhiều lần để khóa tài khoản (khóa tài khoản là khi người dùng không thể đăng nhập do nhập sai mật khẩu quá 5 lần). Sau đó, chúng sẽ liên lạc giả danh nhân viên ngân hàng và "hỗ trợ" mở khóa, dụ dỗ khách hàng truy cập vào đường link giả mạo hoặc tải ứng dụng độc hại. Mục đích là chiếm quyền kiểm soát điện thoại, lấy cắp mã OTP và tin nhắn SMS của nạn nhân. Thủ đoạn tinh vi này còn lợi dụng sinh trắc học như nhận diện khuôn mặt để xác thực các giao dịch bất hợp pháp.
Để bảo vệ tài khoản và thông tin cá nhân, ngân hàng khuyến cáo người dùng cần thực hiện các biện pháp sau:
- Chỉ tải ứng dụng ngân hàng từ các kho ứng dụng chính thức như Google Play (Android) hoặc App Store (iOS).
- Tuyệt đối không chia sẻ mã OTP, mã PIN Soft Token, hay mật khẩu với bất kỳ ai.
- Không gửi hình ảnh giấy tờ tùy thân, gương mặt hay tham gia cuộc gọi video với người lạ.
- Điều quan trọng là luôn duy trì cảnh giác để bảo vệ tài khoản ngân hàng cũng như tài sản của mình trước các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
Ngoài các thủ đoạn lừa đảo qua cuộc gọi video, còn rất nhiều hình thức lừa đảo qua điện thoại mà người dân cần chú ý:
Giả danh shipper: Đối tượng gọi điện xưng là shipper, thông báo có đơn hàng cần giao và yêu cầu khách hàng thanh toán trước qua chuyển khoản. Sau khi nhận tiền, chúng sẽ viện lý do nhầm lẫn số tài khoản và yêu cầu khách hàng truy cập vào một đường link giả mạo để hoàn tiền. Khi nạn nhân nhập thông tin vào, tài khoản ngân hàng sẽ bị chiếm đoạt.
Giả mạo công an, viện kiểm sát, tòa án: Kẻ gian gọi điện, tự xưng là cán bộ công an, kiểm sát hoặc tòa án, thông báo nạn nhân vi phạm một tội danh không có thật. Chúng sẽ khai thác thông tin cá nhân và sử dụng chúng để làm giả các văn bản pháp lý, đe dọa yêu cầu chuyển tiền để "giải quyết" vụ việc.
Giả danh ngân hàng mời vay tiền online: Thủ đoạn này bao gồm việc hướng dẫn nạn nhân mở tài khoản vay tiền online, sau đó yêu cầu nộp các khoản lệ phí, tiền trả góp để chiếm đoạt.
Giả danh nhân viên cửa hàng hoặc công ty xổ số: Các đối tượng này gọi điện thông báo nạn nhân đã trúng thưởng và yêu cầu họ mua sản phẩm với giá cao hoặc chuyển tiền đóng thuế trước để nhận phần thưởng, sau đó chiếm đoạt tiền.
Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào từ những cuộc gọi giả mạo cán bộ cơ quan nhà nước. Không cung cấp thông tin cá nhân hay thông tin tài khoản ngân hàng qua điện thoại hay mạng xã hội. Nếu phát hiện hành vi nghi ngờ lừa đảo, người dân cần báo ngay cho công an để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.