“Tàu Việt Nam đã tiến đến gần khu vực giàn khoan nhất, kể từ đầu tháng 5 đến nay”, lãnh đạo Cục trưởng Kiểm ngư cho biết.
Chiều 23/5, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, tại hiện trường, tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn hoạt động theo nhóm, đồng loạt cơ động, kiên trì đấu tranh, tiến gần và áp sát giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung Quốc.
Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Kiểm ngư cho biết, tàu Kiểm ngư của Việt Nam tiếp cận được gần giàn khoan hơn, cách 4 – 5 hải lý. Đây là khoảng cách tiếp cận gần nhất kể từ đầu tháng 5 đến nay. Trước đó, các tàu của Việt Nam tiến đến khu vực cách giàn khoan 7-8 hải lý đã bị tàu Trung Quốc cản phá quyết liệt.
Theo ông Trung, các tàu của Việt Nam tiếp cận gần giàn khoan hơn, cho thấy hiệu quả đấu tranh của Việt Nam tốt hơn.
Phía Trung Quốc, ngày 23/5 có 122 tàu tạị khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981, giảm 3 tàu so với ngày hôm qua. Tàu Trung Quốc cũng tập trung từng nhóm khoảng 8-10 tàu gồm tàu cá, tàu kéo, tàu hải cảnh, hải giám, sẵn sang vây ép, đâm va, phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam.
Giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Ảnh: Thủy Tiên
“Tàu Trung Quốc cản phá quyết liệt hơn ở khoảng cách 4-5 hải lý”, lãnh đạo Cục Kiểm ngư nói.
Phó Cục trưởng Kiểm ngư cho biết, do Trung Quốc không có bằng chứng tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc như vu khống, nên trên hiện trường họ “bẫy” tàu Việt Nam, nhằm tạo bằng chứng.
Chẳng hạn khi tàu Việt Nam chạy thẳng mũi về phía giàn khoan trái phép để tuyên truyền, tàu Trung Quốc tăng tốc chạy ngang qua. Dù hai tàu còn cách xa vài chục mét, nhưng Trung Quốc dùng hiệu ứng, góc ảnh ảnh để gán ghép việc tàu của ta đâm tàu Trung Quốc.
Tuy nhiên, các tàu Việt Nam có sự phối hợp nhuần nhuyễn, đối sách khôn khéo để không mắc mưu. Lực lượng của ta vẫn kiên quyết, tăng cường sức mạnh, duy trì bám trụ đấu tranh, tiến sâu hơn vào giàn khoan.
“Các tàu Kiểm ngư tiếp tục đấu tranh với tinh thần tiến công, gây áp lực và không giảm cường độ buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”, ông Trung nói.
Theo lãnh đạo Cục Kiểm ngư, hiện một số tàu kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm, phụt vòi rồng được điều động về bờ sữa chữa, bổ sung hậu cần.
Các tàu về sửa chữa ngoài các hư hại về thân, vỏ cabin, hầu hết các tàu đều bị hỏng hệ thống thông tin liên lạc, ống nhòm, máy ảnh, camera. Hiện các tàu đã được khắc phục, sẵn sàng trở lại hiện trường làm nhiệm vụ.