Test nhanh quanh BV Bạch Mai, phát hiện 3 trường hợp dương tính bước đầu với COVID-19

Ngày 31/03/2020 19:57 PM (GMT+7)

Sau khi tiến hành test nhanh đối với những người dân sống ở các phường xung quanh BV Bạch Mai, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội phát hiện 3 mẫu có kết quả dương tính với COVID-19.

Thông tin trên được ông Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội - thông tin vào tối ngày 31/3. Ông Tuấn cho biết sau 1 ngày triển khai test xét nghiệm nhanh với 753 mẫu đã thực hiện và phát hiện 3/753 mẫu dương tính với COVID-19.

Hiện các bệnh nhân đã được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để theo dõi, điều trị. Mẫu bệnh phẩm tiếp đã được gửi lên Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương để có xét nghiệm khẳng định.

Test nhanh quanh BV Bạch Mai, phát hiện 3 trường hợp dương tính bước đầu với COVID-19 - 1

Có 3/753 mẫu test nhanh dương tính với COVID-19.

Nói về độ chính xác của test nhanh đang được triển khai ở Hà Nội, ông Tuấn cho biết: “Kết quả test xét nghiệm nhanh này tương đối chính xác, đáp ứng nhanh trong trường hợp kiểm soát dịch bệnh”.

Ngay sau khi có kết quả dương tính, lực lược chức năng cũng đã rà soát những người tiếp xúc (F1,F2) của 3 trường hợp trên để các ly, lấy mẫu xét nghiệm. Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra tất cả các trường hợp tiếp xúc F1, F2 của 3 trường hợp này.

Được biết, từ ngày 31/3, Hà Nội bố trí 10 trạm test nhanh COVID-19 trên địa bàn, trước mắt sẽ thực hiện ở các phường quanh Bệnh viện Bạch Mai.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thành phố Hà Nội ngày 30/3, ông Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội sẽ tiến hành thành lập các điểm xét nghiệm test nhanh cho người dân nhằm sàng lọc những người có yếu tố nguy cơ nhiễm COVID-19.

Theo đó, bộ test này sẽ có kết quả trong 10 phút và thông qua việc lấy mẫu máu để phát hiện dương tính với virus SARS-CoV2. Được biết, đây là bộ test nhanh đã được Hàn Quốc thực hiện để sàng lọc, phòng chống dịch lây lan ra cộng đồng.

Bác sĩ Nguyễn Chí Thành - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm y tế quận Đống Đa) - cho biết thực hiện theo chỉ đạo UBND TP Hà Nội, từ chiều ngày 30/3, quận đã thiết lập khu xét nghiệm nhanh, đồng thời phân luồng cho bệnh nhân đến ngồi đợi xét nghiệm, đảm bảo khoảng cách giữa các bệnh nhân.

Test nhanh quanh BV Bạch Mai, phát hiện 3 trường hợp dương tính bước đầu với COVID-19 - 2

Mỗi người ngồi cách nhau 2 mét khi chờ test 

Theo chia sẻ của ông Thành, những người ưu tiên thực hiện lấy mẫu test nhanh trước gồm: Những người đến khám, điều trị ngoại trú, đưa người nhà đến khám, chăm sóc bệnh nhân điều trị nội trú, người phục vụ, y bác sĩ đang cách ly ngoài cộng đồng và người đi đến Bệnh viện Bạch Mai từ 10/3 đến 28/3.

Quy trình lấy mẫu test nhanh bao gồm các bước:

- Lấy số thứ tự;

- Ngồi xếp hàng theo hướng dẫn, đợi gọi số;

- Kê khai y tế thời gian gần đây xem có vào BV Bạch Mai không;

- Nhập dữ liệu kê khai vào máy tính;

- Lấy mẫu làm xét nghiệm test nhanh;

- Ra khu vực đợi kết quả;

- Sau 10 phút trả kết quả. Nếu âm tính đi về nhà, có dương tính hoặc yếu tố nguy cơ (ho, sốt, đau họng, mỏi cơ…) sẽ được phân loại, gửi mẫu lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội làm xét nghiệm khẳng định.

Ông Thành cũng cho biết, thời gian tiến hành làm test nhanh này sẽ diễn ra đến khi nào hết người đăng ký, sau đó sẽ xin chỉ đạo của Thành phố Hà Nội về hướng thực hiện tiếp theo. Ước tính mỗi điểm sẽ thực hiện khoảng 700 người làm test nhanh, tổng thời gian mỗi người thực hiện khoảng 15 phút.

Người dân gần bệnh viện Bạch Mai đi test nhanh COVID-19: Âm tính rồi nhưng không thể chủ quan
Nhiều người dân sống gần Bệnh viện Bạch Mai có đi lại qua bệnh viện được xét nghiệm test nhanh, sàng lọc những người có yếu tố nguy cơ nhiễm COVID-19.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19