Thất Tịch 2022 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 7/7 âm lịch

Đặng Giang - Ngày 02/08/2022 17:25 PM (GMT+7)

Ngày Thất Tịch là một trong những ngày lễ quan trọng trong tháng 7 âm lịch hàng năm. Vậy ngày Thất Tịch 2022 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 7/7 âm lịch ra sao? Cùng tìm hiểu nhé!

Thất Tịch là ngày gì?

Thất Tịch rơi vào ngày 7/7 âm lịch hàng năm. Nó còn được biết đến với tên gọi là Tết Ngâu hay ngày Ông Ngâu Bà Ngâu. Theo truyền thuyết được lưu lại tới ngày nay thì Thất Tịch gắn với truyền thuyết Ngưu Lang Chức Nữ.

Ở mỗi một quốc gia thì ngày Thất Tịch sẽ có sự khác biệt về nguồn gốc, ý nghĩa và phong tục. Ví dụ như Nhật Bản sẽ tổ chức theo lịch dương, Hàn Quốc lấy tên là lễ Chilseok. Người phương Tây lại gọi đây là Valentine của các nước Đông Á.

Thất Tịch là ngày lễ bắt nguồn từ Trung Quốc

Thất Tịch là ngày lễ bắt nguồn từ Trung Quốc

Nguồn gốc ngày Thất Tịch

Thất Tịch là ngày lễ bắt nguồn từ Trung Quốc liên quan tới 2 nhân vật mang tên Ngưu Lang và Chức Nữ.

Tương truyền, Ngưu Lang vốn là một anh nông dân nghèo nhưng rất thiện lương. Anh và nàng tiên dệt vải Chức Nữ - vốn là con gái út của Vương Mẫu Nương Nương kết duyên và có được 2 người con trai.

Vào một ngày nọ, Ngọc Hoàng lệnh cho Chức Nữ trở về thiên đình. Ngưu Lang vì nhớ thương vợ mà đuổi theo nhưng lại bị chặn bởi con sông Thiên Hà.

Dù không thể theo vợ, Ngưu Lang vẫn kiên định ngồi bên con sông này. Cảm động trước tấm chân tình của anh, Vương Mẫu đã cho cặp đôi gặp nhau vào ngày 7/7 âm lịch hàng năm.

Ngưu Lang - Chức Nữ 1 năm gặp nhau 1 lần trên cầu Ô Thước

Ngưu Lang - Chức Nữ 1 năm gặp nhau 1 lần trên cầu Ô Thước

Ý nghĩa ngày Thất Tịch

Thất tịch là dịp để các cặp đôi yêu nhau cùng cầu nguyện cho tình yêu của họ mãi son sắt, bền chặt. Người ta tin rằng, vào ngày này, nếu hai người yêu nhau cùng ngắm sao Ngưu Lang Chức Nữ thì họ sẽ bên nhau suốt đời.

Lễ Thất Tịch 2022 vào ngày mấy dương lịch?

Theo lịch Vạn niên, lễ Thất Tịch năm nay rơi vào thứ Năm ngày 4/8 dương lịch.

Ngày Thất Tịch nên làm gì?

Được xem là ngày dành cho đôi lứa thế nên vào dịp này các bạn trẻ vô cùng hào hứng. Có rất nhiều hoạt động nên làm trong ngày Thất Tịch có thể kể đến như:

Ngày Thất Tịch ăn chè đậu đỏ

Không biết tự bao giờ nhưng cứ tới ngày 7/7 âm lịch hàng năm là mọi người lại nấu hoặc mua chè đậu đỏ về ăn, đặc biệt là những người đang cô đơn.

Người ta tin rằng, đậu đỏ là loại hạt mang đến may mắn, hạnh phúc vì thế ăn chè đậu đỏ sẽ giúp đường tình duyên nở rộ. Người có đôi có cặp thì thêm phần bền chặt. Người đang cô đơn sẽ sớm tìm được một nửa cho mình.

Chè đậu đỏ là món ăn được nhiều người lựa chọn cho dịp này

Chè đậu đỏ là món ăn được nhiều người lựa chọn cho dịp này

Tuy nhiên, đây chỉ là quan niệm truyền miệng chứ không thực sự có một câu chuyện nào phía sau. Theo chuyên gia phong thủy, đậu đỏ có màu sậm, biểu trưng cho may mắn, đón tài lộc xua đi những điều xui xẻo muộn phiền. Do đó, nếu ăn đậu đỏ hoặc có loại hạt này trong người thì làm gì cũng thuận buồm xuôi gió.

Tặng quà cho nhau

Vào ngày này, các cặp đôi yêu nhau có thể tặng nhau những món quà để thể hiện tình yêu của mình với đối phương. Một vài vật phẩm phong thủy may mắn sẽ là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

Đi lễ chùa

Tháng 7 âm lịch được xem là tháng hướng về nguồn cội, trong suốt tháng này, mọi người thường xuyên lui tới đình chùa. Nhất là vào ngày 7/7, mọi người đi nhiều hơn, vừa để tâm thanh tịnh lại cầu cho tình duyên được may mắn, thuận lợi.

Lễ chùa cũng là hoạt động không thể thiếu trong ngày 7/7 âm lịch

Lễ chùa cũng là hoạt động không thể thiếu trong ngày 7/7 âm lịch

Thả đèn lồng

Tại một số quốc gia, ngày Thất Tịch mọi người sẽ đi thả đèn lồng. Mỗi một chiếc đèn sẽ gửi gắm điều mong ước của họ về tình yêu lứa đôi, mái ấm gia đình.

Những điều kiêng kỵ tránh làm vào ngày Thất Tịch

Trong ngày Thất Tịch, bạn cần tránh làm một số việc sau kẻo rước họa vào thân.

Tổ chức đám cưới

Thất Tịch là ngày Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau sau 1 năm xa cách. Chính vì lẽ đó mà người ta kiêng không dạm ngõ, ăn hỏi hay tổ chức đám cưới vào ngày này.

Kiêng tổ chức đám cưới

Kiêng tổ chức đám cưới

Không xây nhà

Một trong những việc kiêng tuyệt đối trong tháng 7 nói chung và ngày 7/7 âm lịch nói riêng đó là xây nhà dựng cửa. Người xưa cho rằng, vào ngày 7/7 thường trời sẽ có mưa ngâu rả rích. Nếu làm nhà vào ngày này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, tháng 7 còn là tháng cô hồn dễ bị ma quỷ ám, quấy phá khiến mọi việc không được suôn sẻ, thuận lợi.

Không làm điều ác

Không riêng gì ngày 7/7 mà trong cuộc sống này bạn cần tránh làm những điều ác. Tăng cường làm điều thiện để cầu chúc may mắn, bình an cho bản thân và gia đình.

Stt, câu chúc hay ngày Thất Tịch

1. Ngày Thất Tịch đã đến, tôi mong bạn tìm được nửa kia của mình và gửi tới bạn những lời chúc đầy hạnh phúc.

2. Nhớ em, yêu em, niềm vui ngọt ngào, nhớ những cuộc gặp gỡ lãng mạn, những kỷ niệm ấm áp.

3. Khi tìm được em trên thế giới này, tôi đã quyết định chỉ yêu mình em cho tới cuối cuộc đời.

4. Anh muốn em biết rằng, trên đời này, dù ở đâu hay bất cứ lúc nào, trái tim anh sẽ luôn ở bên em - người quan trọng nhất cuộc đời anh.

Những lời chúc, stt hay ý nghĩa trong ngày Thất Tịch

Những lời chúc, stt hay ý nghĩa trong ngày Thất Tịch

5. Thực hiện một điều ước trong ngày Thất Tịch có phải là điều rất tâm linh? Tôi muốn trở thành bạn trai của em, tôi hy vọng em có thể yêu tôi mãi mãi.

6. Chỉ khi say mới biết tửu lượng, đã mê thì mới biết trọng lượng. Nụ cười của em, nước mắt của em là những gì tôi khó quên nhất.

7. Em soi sáng thế giới của tôi như ánh nắng mặt trời. Em nuôi dưỡng trái tim tôi như một cơn mưa phùn. Em thổi bay tâm trí tôi như một cơn gió. Ngày Thất Tịch, chúc em luôn vui vẻ, hạnh phúc.

Vừa rồi là những thông tin về ngày Thất Tịch mà Eva muốn chia sẻ cùng bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về nguồn gốc, ý nghĩa ngày 7/7 âm lịch. Tham khảo thêm các bài viết về ngày lễ này tại Eva nhé.

Những điều nên làm và không nên làm trong ngày lễ Thất Tịch giúp gia chủ may mắn
Lễ Thất Tịch (ngày Thất Tịch) 2020 sẽ diễn ra vào thứ Ba ngày 25 tháng 8 Dương lịch (tức 7/7 Âm lịch). Vào ngày này, nếu muốn may mắn bạn đừng quên...

Tin tức 24h

Đặng Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h