Thí sinh U50 và 4 lần đi thi đại học

Ngày 10/07/2014 21:19 PM (GMT+7)

Kỳ thi ĐH-CĐ 2014 đợt 2 có sự xuất hiện của khá nhiều thí sinh đặc biệt. Họ là những thí sinh khuyết tật từ bé, lớn tuổi hay bị bệnh trước thời gian diễn ra kỳ thi. Nhưng trên hết, tất cả đều có quyết tâm, ước mơ lớn với giảng đường ĐH.

U50, 4 lần đi thi đại học

Kỳ thi ĐH-CĐ 2014 đợt 2, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có một thí sinh khá đặc biệt, đó là ông Phan Minh Hùng (SN 1966, trú tại TP.HCM), dự thi vào ngành Sư phạm tiếng Pháp.

Đây là lần thứ 4 thí sinh này dự thi vào đại học. Trước đó là ĐH Bách khoa (ngành Hóa – Thực phẩm), ĐH Sư Phạm TP.HCM (ngành Giáo dục Tiểu học) và ĐH Quốc tế Hồng Bàng. Được biết, ông Hùng từng là quân nhân.

Thí sinh U50 và 4 lần đi thi đại học - 1

Thí sinh Phan Minh Hùng (SN 1966) tại hội đồng thi trường ĐH Sư phạm

“Từ bé, tôi đã có một ước mơ là được dịch Truyện Kiều của Việt Nam ra nhiều thứ tiếng khác nhau. Đó cũng chính là lý do tôi dự thi vào trường ĐH Sư phạm ngành tiếng Pháp lần này”, ông Hùng chia sẻ.

Trong ngày thi đầu tiên, ông Hùng cho biết mình làm bài tạm ổn, mỗi môn ước đạt từ 5-6 điểm.

Thí sinh khuyết tật và ước mơ giảng đường đại học

Lên 5 tuổi, trong một lần bị sốt cao và được tiêm thuốc, Đinh Nguyễn Thùy Linh (Đăk Lăk) đã bị biến chứng dẫn đến chứng teo cơ. Hai chân Linh không thể di chuyển được. Những ngày tháng đi học phổ thông là những ngày em được ba mẹ, bạn bè thay phiên nhau chở đến trường.

“Mỗi ngày đi học là một ngày thử thách. Nhiều khi em cũng cảm thấy mặc cảm khi không thể vui đùa, chạy nhảy như những bạn bè cùng trang lứa. Đã vậy, mỗi khi trái gió trở trời, tay chân lại đau nhức không thể đi học được”, Linh chia sẻ.

Thí sinh U50 và 4 lần đi thi đại học - 2

Thí sinh Đinh Nguyễn Thùy Linh được sinh viên tình nguyện cõng ra khỏi phòng thi tại điểm thi trường THPT Võ Thị Sáu

Khó khăn là vậy, nhưng với sự quyết tâm, lòng hiếu học, cô học trò nhỏ ấy luôn cố gắng vươn lên, trở thành gương sáng cho các bạn cùng lớp noi theo. 12 năm học phổ thông, Linh luôn là học sinh khá, giỏi.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014, Linh đã lựa chọn dự thi ngành Ngôn ngữ Nga, Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM để thỏa niềm đam mê ngoại ngữ của bản thân. Sau khi kết thúc 3 môn thi, Linh cho biết mình làm bài khá tốt, nếu tính cả điểm cộng ưu tiên, khả năng đậu đại học cũng khá cao.

Ốm nặng vẫn không bỏ thi

Đó là hai thí sinh Phan Thảo Nguyên (TP.HCM) và Phan Anh Khương (Long An) đều dự thi tại trường ĐH Luật TP.HCM điểm thi trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4).

Gia đình cho biết, Nguyên vừa mổ ruột thừa cách đây hơn 3 ngày, sức khỏe còn rất yếu và không thể tự đi lại được. Trong khi đó, Khương bị sốt siêu vi lâu ngày dẫn đến bệnh nặng. Em phải làm bài thi trong tình trạng sốt cao, run bật bật. Dù gia đình đã khuyên bỏ thi nhưng cả Nguyên và Khương đều quyết tâm đi thi để thỏa giấc mơ vào đại học. Tại hội đồng thi, cả hai thí sinh đều phải nhờ các sinh viên tình nguyện cõng đến tận phòng thi.

Chia sẻ về kết quả làm bài các môn thi, Khương cho biết: “Em vừa làm vừa run lên vì sốt nên kết quả không được tốt lắm, chắc cũng chỉ đạt được điểm trung bình. Nếu lần này mà không đậu, em sẽ cố gắng ôn thi để thi lại vào năm sau.”

“Nấm lùn” và ước mơ công nghệ thông tin

Thiếu hóc môn tăng trưởng, từ bé, Nguyễn Quang Phương (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) thường được bạn bè gọi vui là “nấm lùn di động” khi chỉ sở hữu chiều cao 1,2m.

Thí sinh U50 và 4 lần đi thi đại học - 3

Thí sinh Nguyễn Quang Phương (Đồng Nai) với ước mơ trở thành kỹ sư Công nghệ thông tin

Suốt 12 năm học, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Phương luôn đạt thành tích cao trong học tập. Đặc biệt, Phương có một niềm đam mê rất lớn với máy vi tính. “Ngay từ nhỏ, em đã mê mẩn các phần mềm diệt virus cài trên máy tính của một cậu bạn trong xóm, xem nó hoạt động ra sao, cài lên máy thế nào. Lớn lên, em có điều kiện tìm hiểu sâu hơn cách tạo ra một phần mềm và làm sao cho nó hoạt động. Chính những điều này đã làm cho niềm đam mê máy tính lớn dần trong em”.

Chính vì thế, năm nay, ở khối A, Phương đăng ký thi vào ngành Công nghệ thông tin của trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Khối B, Phương đăng ký thi vào ngành Công nghiệp thực phẩm của Trường ĐH Công nghiệp TPHCM.

Trong cả hai đợt thi, thí sinh này đều làm bài khá tốt. “Nếu đậu, em chỉ muốn học Công nghệ thông tin, bởi đây là ngành không đòi hỏi quá nhiều về hình thể, sức khỏe, phù hợp với thể trạng của em nhất”.

Theo Thiện An (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot