Thị trường sốc nặng vì Anh “dứt tình” EU

Ngày 24/06/2016 13:54 PM (GMT+7)

Đồng bảng Anh rơi tự do xuống mốc thấp nhất kể từ năm 1985, một bảng Anh chỉ đổi được chưa đầy 1,35 USD.

Sự sụt giảm này đã xảy ra trước cả khi kết quả cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử - cho thấy người Anh đã chọn rời bỏ Liên minh châu Âu (EU) - chưa được công bố.

Trong suốt quá trình kiểm phiếu, đồng bảng Anh dường như cũng theo sát “nhịp đập” với kết quả phiếu bầu ở từng thời điểm.

Trước đó, khi một cuộc thăm dò ý kiến đưa ra sau 22 giờ hôm 23-6 cho thấy kết quả khả quan đối với phe "ở lại" EU, giá trị của đồng bản Anh thậm chí đã lên tới mức 1 bảng Anh đối được 1,50 USD. Tuy nhiên, tình hình thay đổi nhanh chóng khi kết quả kiểm phiếu bắt đầu lộ diện.

Các nhà phân tích, trong đó có Bank of England, cảnh báo đồng bảng Anh có thể giảm 20% giá trị sau cuộc bỏ phiếu.

Thị trường sốc nặng vì Anh “dứt tình” EU - 1

Đồng bảng Anh có thể giảm 20% giá trị sau cuộc bỏ phiếu (Ảnh: Telegraph)

Trong khi đó, chỉ số FTSE 100 – chỉ số cố phiếu của 100 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London, giảm 6,1%. Các chỉ số chứng khoán trên thị trường Mỹ cũng giảm hơn 3%.

Giá vàng – kênh đầu tư được cho là thiên đường an toàn cho các nhà đầu tư trong thời buổi hoảng loạn, đã tăng mạnh khi tiếp nhận tin Anh sẽ rời bỏ EU. Giá vàng đã tăng gần 8,1%.

Giới đầu tư cũng đổ xô tới một thiên đường an toàn khác là đồng yen của Nhật Bản nhưng điều đó lại khiến giới hoạch định chính sách đất nước mặt trời mọc đau đầu.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda cam kết ngân hàng trung ương nước này sẽ cung cấp đủ khả năng thanh toán sau cuộc bỏ phiếu Brexit. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nói rằng ông rất quan ngại về tác động kinh tế của Brexit.

Theo Đỗ Quyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự