Thứ đặc sản ở quê xưa cho không ai lấy, nay là “mỏ vàng ” dân đổ xô đi bắt kiếm nửa triệu/ngày

LONG NGUYỄN - Ngày 05/02/2023 01:07 AM (GMT+7)

Đây là loại đặc sản có ở rất nhiều miền quê khác nhau, có họ hàng với sò, nghêu, hến, rất được ưa chuộng hiện nay.

Con dắt là một loài nhuyễn thể có họ hàng với nghêu, sò, hến,... kích thước vô cùng nhỏ bé, có mặt khá nhiều tại các vùng nông thôn hiện nay ở nước ta. Chúng có màu trắng nâu đục, sinh sống chủ yếu tại các khu vực cửa sông ở ven biển, đầm hồ.

Thứ đặc sản ở quê xưa cho không ai lấy, nay là “mỏ vàng ” dân đổ xô đi bắt kiếm nửa triệu/ngày - 1

Con dắt thường dễ bị nhầm lẫn với ngao và hến do có hình dáng vỏ ngoài giống ngao, thịt bên trong lại giống hến. Tuy nhiên hương vị của con dắt lại vô cùng đặc biệt, không thể nào giống với ngao hoặc hến. Ở nước ta, Thanh Hóa là địa phương nổi tiếng nhất về con dắt.

Thứ đặc sản ở quê xưa cho không ai lấy, nay là “mỏ vàng ” dân đổ xô đi bắt kiếm nửa triệu/ngày - 2

Mùa dắt thường bắt đầu vào tháng 3 cho đến hết tháng 4 hàng năm. Đây là thời điểm mà thịt dắt ngon, chất lượng cao và hương vị tuyệt vời nhất. Ngoài ra, con dắt cũng xuất hiện tại nhiều thời điểm khác trong năm, nhưng số lượng không nhiều.

Thứ đặc sản ở quê xưa cho không ai lấy, nay là “mỏ vàng ” dân đổ xô đi bắt kiếm nửa triệu/ngày - 3

Để thu hoạch được con dắt dễ dàng, người dân thường mang theo bao tải, túi lưới, cào sắt, vợt lưới, rổ, chậu để có thể lội xuống nước. Cứ đến mùa, nếu đi đánh bắt cả ngày cũng có thể giúp bạn thu được từ 40-50kg con dắt.

Thứ đặc sản ở quê xưa cho không ai lấy, nay là “mỏ vàng ” dân đổ xô đi bắt kiếm nửa triệu/ngày - 4

Xưa kia loài nhuyễn thể này chỉ có người dân nghèo mới tìm bắt để ăn chứ không ai thèm mua. Hoặc thậm chí người ta chỉ thu mua con dắt về làm thức ăn chăn nuôi cho tôm, cua, vịt,... Tuy nhiên ngày nay thời thế thay đổi, con dắt lại trở thành đặc sản được săn lùng ráo riết cứ mỗi khi đến mùa vụ.

Thứ đặc sản ở quê xưa cho không ai lấy, nay là “mỏ vàng ” dân đổ xô đi bắt kiếm nửa triệu/ngày - 5

Mỗi kg con dắt được bán ngoài chợ với mức giá từ 300.000 đến 500.000 đồng tùy theo chất lượng, độ chắc mẩy của chúng. Nếu đánh bắt được 50kg con dắt mỗi ngày, người nông dân có thể kiếm được cả chục triệu đồng là điều dễ dàng.

Thứ đặc sản ở quê xưa cho không ai lấy, nay là “mỏ vàng ” dân đổ xô đi bắt kiếm nửa triệu/ngày - 6

Con dắt có hương vị vô cùng đặc biệt, khác hẳn ngao và hến. Chúng thường được sử dụng để nấu các món ăn như canh dắt nấu chua, bánh tráng trộn thịt dắt xào, dắt xào lá lốt, cháo dắt,... Trong đó nổi bật nhất là món cháo dắt của bà con Thanh Hóa.

Thứ đặc sản ở quê xưa cho không ai lấy, nay là “mỏ vàng ” dân đổ xô đi bắt kiếm nửa triệu/ngày - 7

Cách sơ chế con dắt tương tự như với sơ chế ngao hoặc hến. Bạn phải rửa sạch, sau đó ngâm chúng với nước vo gạo để nhả hết sạn, cát trong miệng rồi mới có thể chế biến được. Mặc dù là món ăn ngon, tuy nhiên nếu như không vệ sinh sạch sẽ, chúng có thể gây ngộ độc, đau bụng, bởi thịt dắt có tính hàn mạnh, không phù hợp cho những người có bụng dạ yếu.

Theo LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h