Món ăn dân dã ở Hải Dương được nâng tầm thành đặc sản, đến báo quốc tế cũng phải đưa tin

Ngày 29/06/2021 13:30 PM (GMT+7)

South China Morning Post, AFP và nhiều hãng thông tấn trong và ngoài nước đều khẳng định đây là món ăn không thể bỏ qua khi đến Việt Nam.

Nhắc đến đặc sản của Hải Dương, ngoài bánh đậu xanh hay bún cá rô đồng thì còn một món đặc sản trứ danh khác khiến bao người mê mẩn đó chính là món chả rươi. Đây là món ăn cực hấp dẫn khiến thực khách đã một lần thưởng thức thì sẽ phải nhớ mãi không thôi. Rươi chính là một "món quà quý" của đất Hải Dương và cũng là món đặc sản đã được nhắc đến nhiều, trên khắp các diễn đàn về ẩm thực của thế giới.

Trang tin Odditycentral giới thiệu, mỗi năm, chả rươi thường xuất hiện vào cuối mùa thu. Món ngon này được làm từ con rươi, đặc sản Tứ Kỳ thường xuất hiện trên mặt nước vào những ngày nhất định của chu kỳ âm lịch vào mùa thu.

Chả rươi là sản vật quý của mùa thu phương Bắc.

Chả rươi là sản vật quý của mùa thu phương Bắc.

Thực chất, rươi có đến hai mùa trong năm, mùa đầu tiên là từ tháng 4 đến tháng 5 và mùa thứ hai là tháng 9, tháng 10 đến tháng 11 âm lịch. Tuy nhiên, mùa rươi cuối năm vẫn được mong đợi hơn cả, vì vào mùa này rươi rất béo và hương vị cũng ngon hơn.

Rươi được coi là sản vật trời ban.

Rươi được coi là sản vật trời ban. 

Vốn là loài hải trùng sống ở vùng đáy nước, trong môi trường nước lợ, rươi có khả năng nhiễm độc khá cao. Nhưng nếu bảo quản, sơ chế, chế biến món ăn đúng cách ngay sau khi vớt chúng lên thì con rươi cực kỳ an toàn và có những tác dụng tốt cho sức khỏe.

img src/upload/2-2021/images/2021-06-29/1624929623-ac576efeb7ebf291acdd40c6046d2a9a.jpg width660 /

Là loại động vật thân mềm, họ giun nên hình dáng bên ngoài của rươi khiến nhiều khách nước ngoài e ngại, có phần hoảng sợ. Tuy nhiên, khi được thưởng thức món chả rươi thì họ lại vô cùng thích thú.

Ở Hà Nội, để làm món chả rươi, người ta đem rươi sơ chế sạch, sau đó trộn với thịt lợn băm, vỏ quýt, rau thơm và trứng rồi chiên.

Hà thành có nhiều quán chả rươi ngon, trong đó phải kể đến quán nhỏ nằm bên cạnh di tích lịch sử nổi tiếng Ô Quan Chưởng (Hà Nội). Quán đã tồn tại ngót nghét 30 năm nay, chủ quán là thế hệ thứ 3 trong gia đình tiếp nối nghề truyền thống của gia đình.

"Trước đây tôi làm cho công ty nghiên cứu thị trường, nhưng đành bỏ, quay về tiếp quản để giữ lấy nghề làm chả rươi gia truyền có từ đời ông ngoại tôi", chị Nga, chủ quán chả rươi chia sẻ.

Món ăn dân dã ở Hải Dương được nâng tầm thành đặc sản, đến báo quốc tế cũng phải đưa tin - 4

Nguyên liệu để chế biến món chả rươi.

Chị Nga cho biết, rươi chỉ xuất hiện theo mùa vụ nên giá thành rất cao: "1kg rươi dao động từ 500.000 – 550.000 đồng, nếu Trung Quốc thu mua nhiều thì giá càng tăng và biến động theo từng giờ. Tôi lấy rươi của rất nhiều tỉnh mới đủ nguồn hàng, từ Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình".

Phóng viên tờ báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong (Trung Quốc) đã miêu tả món chả rươi ở Hà Nội như sau: "Rươi được luộc chín, sau đó trộn với thịt lợn băm, vỏ quýt, rau thơm và trứng rồi chiên. Nó rất ngon và độc đáo, một thực khách đã đi 10km để thử nó".

img src/upload/2-2021/images/2021-06-29/1624929623-d771678b3ae513f4bc85d1890b0b05a1.jpg width660 /

Phóng viên của SCMP đã mang hộp chả tới mời nhiều khách ngoại quốc, có người mạnh dạn ăn thử, người lại e dè từ chối. Phần đông những ai từng thử chả rươi đều cho rằng món ăn có hương vị và mùi thơm rất đặc biệt, ngon miệng.

Đây không phải lần đầu chả rươi xuất hiện trên các trang báo quốc tế. Hãng thông tấn AFP của Pháp cũng từng có bài viết giới thiệu đặc sản này, đồng thời khẳng định đây là món ăn không thể bỏ qua khi đến Hà Nội.

Món ăn dân dã ở Hải Dương được nâng tầm thành đặc sản, đến báo quốc tế cũng phải đưa tin - 6

Chả rươi ăn kèm bún và nước chấm chua ngọt. Ảnh: DPA

"Giòn rụm, chiên rán và đầy rươi. Đó là món chả rươi, một món ăn mùa đông rất được ưa thích ở Hà Nội. Nhưng không phải ai cũng dám thưởng thức món ăn này". Đó là mở đầu bài viết của một phóng viên đến từ hãng thông tấn AFP khi viết về món chả rươi nổi tiếng tại Việt Nam.

Cũng theo AFP, chả rươi đã trở thành món ăn được ưa thích qua nhiều thế hệ ở miền bắc Việt Nam. Đây là món ăn đặc sản không thể thiếu vào những tháng mùa đông, và còn được coi là bí quyết giúp các cặp vợ chồng giữ gìn hạnh phúc.

Bèo tây từ thức ăn cho gia súc biến thành hàng xuất ngoại đắt giá
Thân cây bèo tây (lục bình) tưởng chừng chỉ là đồ bỏ đi hoặc làm thức ăn cho động vật, tuy nhiên qua bàn tay của người nông dân Ninh Bình lại trở thành món đồ thủ công có giá trị.

Tin tức 24h

Theo Lily
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h