Ở Việt Nam từng là thứ vứt đi, loại lá này đang bán ở "nước người ta" giá ngất ngưởng

HÀ ANH - Ngày 25/06/2021 06:45 AM (GMT+7)

Trong khi ở Việt Nam loại lá này có giá rẻ, thậm chí còn bị đem vứt bỏ thì tại Hàn Quốc, một set khay lá chuối có giá bán lên tới hơn 500.000 đồng.

Ở các làng quê Việt Nam, cây chuối là loại cây quen thuộc trong vườn nhà, nhiều gia đình thậm chí trồng cho đỡ vườn trống, hoàn toàn không có mục đích kinh doanh. Thông thường nếu trồng tại nhà, người ta cũng chỉ thu hoạch quả, còn phần lá và thân gần như không ai ngó ngàng.

Hiện nay, phần lá cũng được sử dụng nhiều như gói xôi, gói đồ ăn, gói bánh...  và mang lại nguồn thu kha khá cho người nông dân. Trên thị trường, lá chuối được bán với giá từ 10.000-15.000 đồng/kg.

Ở Việt Nam hiện nay lá chuối cũng được bán trên thị trường để gói xôi, gói đồ ăn, gói bánh...

Ở Việt Nam hiện nay lá chuối cũng được bán trên thị trường để gói xôi, gói đồ ăn, gói bánh... 

Tuy nhiên, không ít người bất ngờ khi biết, trên thế giới, lá chuối được tận dụng để làm ra các sản phẩm hữu ích và giá bán không hề rẻ.

Mới đây, một công ty Hàn Quốc tung lên mạng sản phẩm có tên "khay lá chuối" với giá bán tới 4,95 USD (khoảng 114.000 đồng/khay). Nhìn hình dáng bên ngoài, chúng được làm ra bằng cách lấy lá chuối tạo thành vòng tròn và lòng sâu để đựng các đồ dùng nhỏ. Sản phẩm được làm bằng lá chuối với hy vọng mang đến cảm giác thiên nhiên cho người dùng. Những chiếc khay lá chuối có thể rửa để tái sử dụng. 

Khay lá chuối tròn cỡ lớn được bán với giá 4,95 USD (khoảng 114.000 đồng/khay)

Khay lá chuối tròn cỡ lớn được bán với giá 4,95 USD (khoảng 114.000 đồng/khay)

Dòng sản phẩm khay lá chuối khá đa dạng cho khách lựa chọn. Theo quan sát trên website rao bán mặt hàng này, các loại khay bao gồm: khay lá chuối dài, khay lá chuối tròn lớn và loại khay tròn nhỏ. Tuỳ theo kích thước mà giá bán cũng khác nhau dao động từ 3,15 USD-4,95 USD/chiếc. Cụ thể, khay dài có giá từ 4,55 USD (105.000 đồng), khay tròn lớn 4,95 USD, khay tròn nhỏ 3,15 USD (72.000 đồng).

Ở Việt Nam từng là thứ vứt đi, loại lá này đang bán ở amp;#34;nước người taamp;#34; giá ngất ngưởng - 3
Ở Việt Nam từng là thứ vứt đi, loại lá này đang bán ở amp;#34;nước người taamp;#34; giá ngất ngưởng - 4
Ở Việt Nam từng là thứ vứt đi, loại lá này đang bán ở amp;#34;nước người taamp;#34; giá ngất ngưởng - 5
Những chiếc khay lá chuối có thể sử dụng để đựng các đồ dùng nhỏ, rất tiện lợi

Những chiếc khay lá chuối có thể sử dụng để đựng các đồ dùng nhỏ, rất tiện lợi

Ngoài ra, nếu mua theo set thì có giá mềm hơn. Cụ thể, set 3 khay lá chuối dài có giá 9 USD (207.000 đồng), set 3 khay tròn lớn có giá 10 USD (230.000 đồng), set 3 khay tròn nhỏ là 5 USD (115.000 đồng) và set tổng hợp 9 khay các loại có giá 25 USD, tương đương hơn 570.000 đồng.

Cách đây vài năm, cư dân mạng xôn xao về câu chuyện lá chuối Việt Nam được bán ở Nhật với giá đắt đỏ. Theo đó, một lá chuối được rao bán với giá 2.280 yên (460.000 đồng). Sở dĩ mức giá cao như vậy cũng một phần do các chi phí vận chuyển.

Hình ảnh chiếc lá chuối tươi được bán trên Amazon Nhật Bản.

Hình ảnh chiếc lá chuối tươi được bán trên Amazon Nhật Bản.

Với những chiếc lá chuối được rao bán trên mạng, những người sống xa quê có thể mua lá chuối để gói các loại bánh, thậm chí là bánh chưng trong điều kiện không có lá dong. Trên thực tế lá chuối được bán ở Nhật có thể là loại chuối vùng Okinawa. Nhìn chung ở Nhật điều kiện thời tiết, khí hậu khó trồng chuối nên số lượng lá chuối cũng không phải nhiều, dẫn đến mức giá cao ngất ngưởng.

Chị Hoài (sống ở Nhật Bản) cho hay, chuyện mua lá chuối với giá đắt ở đây là bình thường và không có gì lạ, khi quy đổi từ tiền Nhật ra tiền Việt thì thấy mức giá rất cao, trong khi mức 2.280 yên ở Nhật cũng không phải là số tiền quá lớn.

"Mình sống ở Nhật đã mấy năm, mỗi dịp Tết đều tranh thủ gói vài ba chiếc bánh chưng để vơi đi nỗi nhớ nhà. Lá dong không có, chỉ còn biết gói bằng lá chuối, giá dù đắt nhưng nếu biết cách gói vẫn đẹp và bánh ngon", chị Hoài bày tỏ.

Trong những năm qua, lá dong hay lá chuối của Việt Nam cũng đã được xuất khẩu sang các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản. Theo một số doanh nghiệp thu mua lá chuối thì những lá đạt chuẩn xuất khẩu phải có bè ngang là 30cm, lá không bị rách hay ố. Sau khi đã trải qua sát trùng sẽ được đưa vào container và xuất sang nước ngoài. 

Thứ ăn đến phát sợ thời bao cấp nay thành đặc sản lạ ở thành phố, đặt trước mới có
Với nhiều người, khi nhắc đến món cơm độn, sẽ cảm thấy ám ảnh, "phát sợ" vì trong quá khứ từng phải ăn quá nhiều. Nhưng giờ đây nó đã trở thành đặc...

Món ngon Hà Nội

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h