Thủ khoa đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội chưa từng đi học thêm

Ngày 23/06/2024 16:40 PM (GMT+7)

Xuất sắc đạt điểm gần tuyệt đối 96,43/100, em Vũ Đình Thái, lớp 12A1 trường THPT Tây Thụy Anh đã trở thành Thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo báo Lao động, mới đây Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm thi đánh giá tư duy năm 2024 - đợt 6, đợt thi cuối cùng của năm 2024. Trước đó, ngày 16/6, đợt 6 kỳ thi đánh giá tư duy năm 2024 được Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp cùng một số trường đại học, học viện tổ chức tại 23 điểm thi tại khu vực Hà Nội; Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Đà Nẵng.

Nguồn tin cho biết, đợt 6 có 3.688 thí sinh tham dự. Thủ khoa đợt 6 là học sinh Trường THPT Kim Sơn A – Ninh Bình với điểm số 86.58.

Kết thúc 6 đợt của Kỳ thi đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức, thí sinh có điểm số 96,43 là thủ khoa của toàn kỳ thi năm 2024. Mức điểm cao nhất năm 2023 là 96,49 điểm.

Thủ khoa đánh giá tư duy ĐH Bách khoa Hà Nội không học thêm, không dùng điện thoại. Ảnh: VTC News.

Thủ khoa đánh giá tư duy ĐH Bách khoa Hà Nội không học thêm, không dùng điện thoại. Ảnh: VTC News.

Thí sinh đạt Thủ khoa của kỳ thi là em Vũ Đình Thái, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Tây Thụy Anh (Thái Bình). Chia sẻ trên VTC News, nam sinh cho biết: "Ban đầu em không có ý định dự thi nên không có sự chuẩn bị hay ôn luyện kỹ lưỡng cho kỳ thi. Sau khi được các bạn trong lớp rủ, em mới đăng ký tham dự đợt 3 của kỳ thi để tích luỹ thêm kinh nghiệm chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT". Do vậy, sau khi kết thúc bài thi, nam sinh này không đặt quá nhiều kỳ vọng về điểm số.

Đến nay, dù giành điểm cao nhất kỳ thi đánh giá tư duy nhưng Đình Thái chưa chốt sẽ xét tuyển vào ngành học nào mà chờ thêm kết quả thi tốt nghiệp THPT sắp tới. 

Được biết, hoàn cảnh của gia đình em Thái khá éo le, Vũ Đình Thái sinh ra và lớn lên trong gia đình làm ruộng, mẹ mất sớm khi cậu đang học lớp 7. Nhìn cha vất vả một mình gánh vác lo cho gia đình, Thái không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập. 

Kết quả học tập của 10X Thái Bình luôn đứng top đầu toàn trường, từng giành giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán, giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học. Đặc biệt, dù giành vị trí thủ khoa tại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, nhưng điều đặc biệt ít ai biết, suốt năm lớp 12, Thái không tham gia bất cứ khóa học thêm nào. Thay vào đó, nam sinh dành nhiều thời gian cho việc tự học. Những phần nào chưa hiểu, Thái sẽ nhờ sự giúp đỡ từ bạn bè và thầy cô.

Nam sinh này cũng tiết lộ từ nhỏ đã có niềm yêu thích đặc biệt với môn Toán và các môn khối tự nhiên Vật lý, Hóa học, Sinh học. Sau những thành tích đạt được, Thái chia sẻ bí quyết giành điểm cao, nam sinh cho rằng, ngoài việc học tập chăm chỉ và nghiêm túc trên lớp, cần giữ tâm lý thoải mái, không đặt quá nặng về điểm số, bởi đây là yếu tố quan trọng, giúp phát huy hết năng lực bản thân trong quá trình làm bài.

Tự hào về thành tích của con trai, ông Vũ Đình Ruật nhận xét, Thái khiêm tốn, giản dị, chưa từng đòi hỏi bố mua quà hay thưởng đồ vật gì khi giành những giải thưởng cao trong học tập. "Dù đã học lớp 12, nhưng Thái thậm chí không sử dụng điện thoại di động, ngoài thời gian học sẽ giúp đỡ bố làm việc nhà", ông Ruật nói. 

Hiểu tính con luôn muốn khiêm tốn, nên khi biết tin trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội ông không dám khoe với ai, "mọi người quanh xóm, họ hàng ai biết thì đến chúc mừng". "Tôi vui khi con ngày một trưởng thành. Mọi vất vả, cực nhọc bao năm qua giờ đã được bù đắp bằng thành tích học tập tốt của con", ông Ruật xúc động, nói.

Cô Nguyễn Thị Nhàn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, trường THPT Tây Thụy Anh (Thái Bình) cũng không giấu nổi sự tự hào về cậu học trò. Cô nói Thái là học sinh thông minh, tư duy sáng tạo. Không chỉ có năng lực vượt trội về Toán và các môn tự nhiên, Thái còn là bí thư chi đoàn năng động, nhiệt tình, luôn biết cách tạo ra phong trào học tập sôi nổi cho các bạn trong lớp. Trong quá trình học, Thái luôn cầu thị, khiêm tốn. Mặc dù hoàn cảnh không được đầy đủ như các bạn đồng trang lứa, nhưng nam sinh luôn nghị lực vượt lên để học tập tốt.

Bật mí kế hoạch trong thời gian tới, nam sinh quê Thái Bình chia sẻ em có nguyện vọng sẽ học về công nghệ thông tin.

Ngành học lạ ít người biết tới, chỉ có 2 trường ở Việt Nam đào tạo, lương khởi điểm cao chót vót
Chỉ có Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia TP.HCM đào tạo ngành học này. Đây...

Giáo dục

Theo Bảo An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục