Thứ từng vứt đi không ai ăn, nay bỗng thành đặc sản dân thành phố "săn lùng" vì ngon đến lạ, 280.000 đồng/kg

H.A - Ngày 12/06/2023 23:30 PM (GMT+7)

Thứ này dù có giá cao gấp 20-30 lần so với quả vẫn rất được ưa chuộng, luôn trong tình trạng cháy hàng.

Dừa là loại quả rất quen thuộc với người dân Việt Nam, vừa là món giải khát vừa có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Nếu mua tại vườn, một quả dừa chỉ có giá từ 5.000-7.000 đồng, còn trên thị trường, quả dừa được bán với giá 10.000-20.000 đồng/kg. 

Mộng dừa là phần lõi trắng bên trong những trái dừa già, khô

Mộng dừa là phần lõi trắng bên trong những trái dừa già, khô

Ít ai biết được rằng có một bộ phận ở bên trong quả dừa có giá đắt gấp 20-30 lần so với quả, đó là mộng dừa. Theo đó, mộng dừa được xem là một trong những đặc sản "sốt" trên chợ mạng khoảng vài năm trở lại đây, luôn trong tình trạng cháy hàng, được bán với giá lên tới 280.000 đồng/kg và phải đặt trước mới có. 

Theo tìm hiểu, mộng dừa còn được gọi là mầm dừa, chính là phần lõi trắng nằm bên trong những trái dừa già, khô. Đây là phần mềm bên trong hoặc gọi là mầm mọc cây. Khi trái dừa già và khô dần, vỏ bên ngoài chuyển dần từ màu xanh nâu đen và bắt đầu xuất hiện chân mộng. 

Trên thị trường, mộng dừa có giá lên tới 280.000 đồng/kg

Trên thị trường, mộng dừa có giá lên tới 280.000 đồng/kg

Mộng dừa có kích thước không đều nhau, nếu trái dừa càng già thì mộng dừa càng lớn và ngược lại. Khi ăn, mộng dừa có vị ngọt, giòn và thơm tự nhiên. Theo kinh nghiệm của những người có niềm đam mê với mộng dừa, mộng dừa tươi càng to thì độ béo và độ ngọt sẽ càng giảm. Mộng dừa có kích thước bằng quả chanh là vừa ngon nhất.  Nếu quá to, không những mộng dừa không ngon béo mà hàm lượng chất xơ trong mộng dừa cũng ít đi rất nhiều.

Trước đây, những quả dừa già có nhiều ở các tỉnh miền Tây. Lúc đó, không mấy ai đem bổ quả dừa khô để lấy mộng dừa mà hầu hết đều vứt đi. Chỉ có những đứa trẻ mày mò mang về làm món ăn vặt. 

Từ thứ không được ưa chuộng, mấy năm gần đây, mông dừa bỗng thành món được "săn đón", hàng có bao nhiêu hết bấy nhiêu.

Lý giải về việc món ăn luôn trong tình trạng “cháy hàng”, chị Hoa Nguyễn - một người bán mộng dừa online, mộng dừa có nhiều vào những ngày hè. Đây là món ăn vặt rất được các chị em ưa chuộng, có thể làm thành các món: mộng dừa dầm đường, gỏi mộng dừa, mộng dừa xào tép, mộng dừa lắc muối, mộng dừa ướp lạnh...

Mộng dừa giờ đây đã sốt trên chợ mạng và phải đặt hàng trước mới có

Mộng dừa giờ đây đã "sốt" trên chợ mạng và phải đặt hàng trước mới có

“Lúc vào mùa, khoảng 3-4 ngày tôi mới nhập một lần mà mỗi lần nhập về chỉ được 10kg. Vì thế, khách phải đặt hàng trước và đợi. Nếu là khách ở Hà Nội, họ phải chịu thêm phí vận chuyển bằng máy bay nên giá của mộng dừa sẽ bị đẩy lên cao hơn”, chị Hoa Nguyễn cho hay.

Theo tìm hiểu, mộng dừa không chỉ ngon mà còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, tốt cho tim mạch, giúp kiểm soát cân nặng, tốt cho hệ tiêu hoá, thanh lọc cơ thể, cung cấp các khoáng chất cho cơ thể...

Loại quả xưa rụng đầy không ai ăn, nay tách hạt làm thành món đặc sản mùa hè ngon khó cưỡng, 130.000 đồng/kg
Nếu trước đây loại quả này chín rụng đầy gốc thì những năm gần đây, cứ vào mùa hè, chị em thành phố lại đặt mua về làm nhiều món ngon.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương