Thứ trông rất ghê, xưa không mấy ai ăn, giờ thành đặc sản ngon nổi tiếng nhưng hiếm, 400.000 đồng/kg

H.A - Ngày 07/06/2023 18:08 PM (GMT+7)

Loài béo núc, ngoe nguẩy này trông có vẻ đáng sợ nhưng thực chất là đặc sản nhiều người xếp hàng để mua. 

Cây cọ vốn gắn bó mật thiết bao đời với người dân ở các vùng thôn quê, đặc biệt là ở Phú Thọ. Trong thân cọ có một loài côn trùng béo núc, ngoe nguẩy, chắc chắn ai nhìn lần đầu cũng thấy e ngại không dám lại gần. Thế nhưng, với người dân ở nơi đây, loài này chính là đặc sản vừa ngon vừa đắt, đó chính là con nhộng cọ. 

Quan sát bên ngoài, nhộng cọ có hình dáng giống hệt như con đuông dừa nhưng hiếm hơn đuông dừa nên có giá đắt đỏ hơn. 

Nhộng cọ chỉ có ở Phú Thọ, hiếm hơn đuông dừa

Nhộng cọ chỉ có ở Phú Thọ, hiếm hơn đuông dừa

Anh Lài - ở Phú Thọ chia sẻ, nhộng cọ rất hiếm nên không phải lúc nào cũng có. Loài này không được rao bán công khai hay có ở các nhà hàng, quán nhậu thông thường mà phải nhờ người quen mua giúp mới được. 

"Cây cọ không phổ biến như cây dừa, hơn nữa cọ phát triển chậm, giá trị kinh tế không cao nên ngày càng ít người trồng cọ, số lượng nhộng cọ vì thế ngày càng khan hiếm. Người có tiền chưa chắc đã mua được để ăn.

Khi cây cọ được hạ xuống thì phải chặt bỏ đoạn ngọn, rồi để đoạn ngọn đó từ 15 - 30 ngày. Trong thời gian này, những con sâu ăn vào ngọn cọ rồi đẻ ra nhộng. Trong khoảng 1 tháng sống ở đó, thức ăn của chúng sẽ là lõi và nõn trong thân cọ. Con nhộng sẽ to dần lên, nhưng nếu không khai thác đúng thời điểm thì chúng sẽ già và mọc cánh bay đi.

Một kg nhộng cọ có giá lên tới 400.000 đồng/kg

Một kg nhộng cọ có giá lên tới 400.000 đồng/kg

Nhộng cọ khai thác tốt nhất là lúc bánh tẻ, chưa già. Một cây cọ dài tầm 7 m chỉ khai thác được hơn 1 kg nhộng cọ", anh Lài chia sẻ.

Nếu không nuôi, nhiều người dân chọn cách vào rừng tìm những cây cọ đã chết để săn nhộng. Món ăn này là đặc sản của người dân tộc hoặc của người dân ở vùng trồng cọ. 

Do thức ăn là lõi và nõn cọ, nên nhộng cọ rất thơm. Sau khi nhộng cọ được thu hoạch, người dân Phú Thọ thường rửa rạch, trước khi chế biến ngâm qua nước muối loãng khoảng 10 phút. Có 3 cách chế biến nhộng cọ ngon nhất là rang qua nấu với măng chua, rán vàng hay nướng vàng chấm gia vị.

Từ nhộng cọ có thể chế biến thành nhiều món ngon. Do thức ăn là lõi và nõn cọ, nên nhộng cọ rất thơm và bùi

Từ nhộng cọ có thể chế biến thành nhiều món ngon. Do thức ăn là lõi và nõn cọ, nên nhộng cọ rất thơm và bùi

Ở Phú Thọ, nhộng cọ được bán với giá từ 350.000-400.000 đồng/kg. Trước đây ít người biết tới nhộng cọ nhưng bây giờ món đặc sản này được biết tới nhiều hơn, nhiều người đến Phú Thọ tìm mua chúng để mong một lần được thưởng thức. 

Loại cá có tên độc lạ, xưa dành cho nhà nghèo, giờ thành đặc sản nổi tiếng được dân thành phố săn lùng, 120.000 đồng/kg
Đây là đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh, thịt cá ngon ngọt, béo ngậy, lại ít xương nên rất được ưa chuộng.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương