Tin mới nhất về bệnh lạ ở Bình Phước khiến 3 người tử vong

Ngày 13/07/2016 10:44 AM (GMT+7)

Đến ngày 12/7 đã có kết quả xét nghiệm 4 ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu trong tổng số 36 mẫu xét nghiệm căn bệnh tại Bình Phước khiến 3 người tử vong.

Ngày 13/7, trả lời PV về tình hình hiện tại căn bệnh lạ xuất hiện tại Bình Phước, bác sĩ Quách Ái Đức – Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết, đến ngày 12/7 đã có kết quả xét nghiệm. Có 4 ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu trong tổng số 36 mẫu xét nghiệm. Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra.

Từ ngày 1/7, Trạm y tế xã Thuận Lợi ghi nhận một số người dân sống trong xã và kế cận Thuận Phú có biểu hiện viêm họng/viêm amiđan. Trạm y tế và Trung tâm y tế dự phòng huyện Đồng Phú đã nhanh chóng tiến hành điều tra, tổng hợp và báo cáo số ca mắc về Viện Pasteur TP. HCM.

Đoàn Viện Pasteur TP. HCM phối hợp cùng BV Bệnh Nhiệt Đới TP. HCM, Trung tâm y tế dự phòng Tỉnh, Sở Y tế Bình Phước đã khẩn trương điều tra, đánh giá vụ dịch bất chấp ngày nghỉ cuối tuần để hướng dẫn địa phương các biện pháp phòng, chống dịch.

Tin mới nhất về bệnh lạ ở Bình Phước khiến 3 người tử vong - 1

Đến ngày đến ngày 12/7 đã có kết quả xét nghiệm 4 ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu trong tổng số 36 mẫu xét nghiệm của người dân mắc bệnh lạ tại Bình Phước.

Tính từ ngày 24/6 đến ngày 12/7 tại tổ 4,5,6 ấp Thuận Tiến xã Thuận Lợi và Tổ 2 Ấp Thuận Phú 3, xã Thuận Phú huyện Đồng Phú ghi nhận tổng số ca mắc 34, trong đó tử vong 3 (2 ca xã Thuận Lợi, 1 ca xã Thuận Phú).

Tại địa phương xảy ra dịch, ngành y tế Bình Phước đã phối hợp với Viện Pasteur TP. HCM và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM triển khai các hoạt động giám sát, xét nghiệm để đánh giá tình hình dịch bệnh.

Tiến hành lấy mẫu những người tiếp xúc với bệnh nhân như: người nhà bệnh nhân tử vong, nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân tiến hành lấy mẫu máu, dịch hầu họng với tổng số mẫu xét nghiệm 34 mẫu.

Ngành y tế phối hợp tốt với chính quyền địa phương bố trí nhân lực đã xử lý khử khuẩn môi trường bằng hóa chất Cloramin B 5% tại thôn, ấp có ca bệnh.

Hệ thống y tế tăng cường công tác giám sát, kiểm soát và báo cáo hàng ngày về những người có biểu hiện nghi nhiễm bệnh tại khu vực xung quanh nhà của bệnh nhân, khám chẩn đoán, điều trị nếu bệnh nhẹ cách ly tại nhà, trường hợp có dấu hiệu bệnh nặng hướng dẫn, vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Cấp phát thuốc hóa chất, thuốc trang thiết bị vật tư y tế đáp ứng kịp thời cho công tác phòng chống bệnh dịch.

Tăng cường các hoạt động thông tin truyền thông về các dấu hiệu nghi ngờ mắc bạch hầu, cách  phòng bệnh và thái độ xử trí khi không may mắc bệnh.

Tại các cơ sở điều trị, sáng ngày 12/7, Sở Y tế đã có Công văn khẩn gửi các cơ sở điều trị về việc tăng cường công tác phòng chống bạch hầu. Các cơ sở điều trị thu dung, điều trị và cách ly bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu theo đúng quy định.

Sắp đến ngành y tế sẽ tiến hành điều trị dự phòng cho các đối tượng nguy cơ cao như người và các y bác sĩ trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân, các đối tượng ra vào vùng dịch tại 4 tổ thuộc 2 xã có người mắc bệnh.

Tiến hành tiêm chủng ngừa bạch hầu cho các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Lời khuyên của bác sĩ Quách Ái Đức đối với người dân để phòng ngừa bệnh:

- Hạn chế tiếp xúc với người bạch hầu, nếu bắt buộc phải tiếp xúc cần sử dụng khẩu trang.

- Sau khi tiếp xúc nên sử dụng thuốc dự phòng theo đúng phác đồ.

- Tốt nhất là tiêm ngừa phòng bạch hầu nếu tiền sử chưa được tiêm ngừa.

- Người mắc bệnh bạch hầu cần nghiêm túc chấp hành phác đồ điều trị, cách ly của ngành y tế. Đối với người nhiễm bệnh Bạch hầu, cần cách ly bệnh nhân ít nhất 2 ngày sau điều trị kháng sinh thích hợp và đeo khẩu trang khi tiếp xúc.

- Ngoài ra cần vệ sinh phòng ở, đồ dùng cá nhân, đồ chơi… bằng dung dịch sát khuẩn

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h