Tin tức 24h: Bảo mẫu bạo hành bé 1 tháng tuổi ở Hà Nội sẽ bị xử lý như thế nào?

DOÃN KỲ - Ngày 01/06/2023 19:00 PM (GMT+7)

Sau khi xảy ra sự việc, gia đình bé 1 tháng tuổi chưa đề nghị xử lý đối với hành vi của người bảo mẫu, tuy nhiên, luật sư cho rằng, quá trình điều tra thấy có đủ căn cứ thì cơ quan công an vẫn xử lý hình sự theo quy định, mà không phụ thuộc vào yêu cầu của gia đình bị hại.

Bảo mẫu bạo hành bé 1 tháng tuổi ở Hà Nội sẽ bị xử lý như thế nào?

Ngày 1/6, liên quan đến vụ việc bé 1 tháng tuổi bị bạo hành tại chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng luật sư Chính Pháp, Uỷ viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, hành vi của bảo mẫu trong trường hợp này hoàn toàn có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng của cháu bé.

TS.LS Đặng Văn Cường.

TS.LS Đặng Văn Cường.

Do đó, theo luật sư Cường, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân, nhận thức, ý thức chủ quan của nữ bảo mẫu, đồng thời xác định hậu quả đã gây ra đối với cháu bé để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy người phụ nữ này nhận thức được hành vi của mình có thể làm tổn thương não của cháu bé, hành vi có thể dẫn đến chết người nhưng do bực tức mà đã nhẫn tâm thực hiện hành vi hành hạ cháu bé, hậu quả cho bé tổn thương nghiêm trọng về não thì có thể xử lý về tội “Giết người” với nhiều tình tiết tăng nặng, trách nhiệm hình sự như hành vi có tính chất côn đồ, phạm tội với người dưới 16 tuổi.

“Nếu kết quả xác minh cho thấy đối tượng không có động cơ mục đích giết người, hành vi không thể dẫn đến chết người thì hành vi này cũng được xác định là đối xử tàn ác với trẻ em nên vẫn có thể xem xét xử lý về tội “Hành hạ người khác” – luật sư Cường phân tích.

Theo luật sư Cường, những tội danh trên không phụ thuộc vào đơn thư yêu cầu của người bị hại, bởi vậy trường hợp cha của cháu bé có rút đơn, không đề nghị xử lý nhưng cơ quan điều tra thấy có đủ căn cứ thì vẫn xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

“Hành vi của người phụ nữ vi phạm Luật Trẻ em, vi phạm pháp luật, có thể gây tổn thương đến tâm lý, sức khỏe, thậm chí là đến tính mạng của trẻ em. Bởi vậy việc xem xét làm rõ để xử lý là cần thiết để bảo vệ trẻ em theo quy định pháp luật" – luật sư Cường cho biết.

Hình ảnh cháu bé bị bạo hành do camera ghi lại.

Hình ảnh cháu bé bị bạo hành do camera ghi lại.

Luật sư Cường nhấn mạnh, hành vi hành hạ người khác, bạo lực đối với trẻ em có thể diễn ra bất kỳ nơi đâu, với bất kỳ đối tượng trẻ em nào. Trong vụ việc này cháu bé 1 tháng tuổi, có lẽ là nạn nhân nhỏ tuổi nhất bị bạo hành trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy gióng lên hồi chuông báo động về nạn bạo hành trẻ em ở Việt Nam hiện nay.

Do đó, vị luật sư cho rằng, cơ quan chức năng cần phải quyết liệt hơn nữa, xử lý nghiêm minh hơn nữa để bảo vệ trẻ em. Đồng thời cần tích cực tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ trẻ em, tôn trọng pháp luật của mọi công dân trong xã hội, đặc biệt là những người thường xuyên tiếp xúc với trẻ em hoặc có chức năng nhiệm vụ nghề nghiệp trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Chiều 31/5, anh Nguyễn Văn B. (31 tuổi, quê huyện Mỹ Đức, Hà Nội) ở căn hộ chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đi cùng chị Vũ Khánh C. (21 tuổi, quê huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định) đến Công an phường Hoàng Liệt.

Tại cơ quan công an, anh B. cho biết thuê chị C. làm giúp việc chăm sóc con gái mới sinh được 1 tháng.

Cùng ngày, anh B. xem camera tại phòng ngủ của con thì phát hiện khoảng hơn 2 giờ, chị C. có hành vi bạo hành con đẻ mình.

Làm việc với cơ quan chức năng, hiện gia đình cháu bé cũng chưa có yêu cầu xử lý chị C.

Chia sẻ với báo chí, anh D. người nhà cháu bé cho biết, hiện sức khoẻ của cháu tạm thời ổn định và được đưa về nhà theo dõi.

Về phía bảo mẫu, anh D. nói thêm, gia đình đã thuê chị C. với giá 60 triệu đồng qua một trung tâm môi giới, bởi đây là điều dưỡng của trung tâm, hàng ngày sẽ chăm sóc, massage… cho cháu bé.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục xử lý vụ việc theo quy định.

Vụ tiếp viên xách ma túy: Khởi tố 129 bị can, phạt hành chính 37 người

Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 31/5, Công an TP.HCM đã thông tin liên quan đến vụ việc 4 tiếp viên hàng không mang ma túy trong hành lý. Theo đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố 57 vụ án, khởi tố 129 bị can về tội "mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm".

Đồng thời xử lý hành chính 37 đối tượng; thu giữ gần 60kg ma túy tổng hợp các loại, 2 khẩu súng và nhiều tang vật khác có liên quan.

Kết quả điều tra cho thấy, từ giữa năm 2022 đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã mua bán hơn 109.000 viên thuốc lắc, 80kg kentamine, ma túy đá và 3.000 gói nước vui (dạng ma túy mới) với tổng số tiền giao dịch hơn 52 tỷ đồng.

Số ma túy công an thu giữ trong các tuýp kem đánh răng - Nguồn: Tuổi trẻ.

Số ma túy công an thu giữ trong các tuýp kem đánh răng - Nguồn: Tuổi trẻ.

Theo Vietnamnet, sáng 16/3, lực lượng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất thuộc Cục Hải quan TP.HCM đã kiểm tra hành lý của nhóm 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines khi nhập cảnh từ sân bay Paris Charles de Gaulle (Pháp) hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay số hiệu VN 10.

Khi xác định nghi vấn, lực lượng Hải quan phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác đã đưa 4 nữ tiếp viên cùng hành lý vào khu vực riêng để soi chiếu, kiểm tra kỹ lưỡng. Cụ thể, trong 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng trong hành lý của các tiếp viên, lực lượng chức năng tìm thấy 11,4kg thuốc lắc và ma túy tổng hợp, gồm 8.400 gram viên nén màu xám, 3.080 gram chất bột màu trắng, tất cả các mẫu thử đều là ma túy.

Ngày 17/3, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật. Qua đó, cảnh sát bước đầu xác định khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp, thì có một người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà. Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có cất giấu ma túy.

Quá trình điều tra, Công an TP.HCM xác định 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị nhóm tội phạm ở nước ngoài lợi dụng vận chuyển ma túy từ Pháp về Việt Nam, theo Tri thức trực tuyến.

Ma túy được giấu trong tuýp kem đánh răng - Nguồn: Tri thức trực tuyến.

Ma túy được giấu trong tuýp kem đánh răng - Nguồn: Tri thức trực tuyến.

Trong quá trình điều tra, Công an TP.HCM phối hợp cùng nhiều đơn vị liên quan khác đã lần theo dấu vết, triệt phá nhiều đường dây chuyển ma túy từ nước ngoài về, tiêu thụ tại Việt Nam.

Công an làm rõ, thủ đoạn lợi dụng người Việt Nam học tập, định cư tại Pháp có nhận dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tế để vận chuyển ma túy về Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất. 

Sau đó, cac sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh trong nước để đưa số ma túy này giao về cho một đối tượng tại Đồng Nai tách thành từng kiện hàng riêng, vận chuyển bằng đường bộ giao cho các đối tượng tại TP.HCM, Bình Dương để tiếp tục chia nhỏ, tiêu thụ tại nhiều điểm ở TP.HCM và một số tỉnh, thành khác, báo Vietnamnet thông tin.

TAND TP.HCM trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ bà Nguyễn Phương Hằng

Theo nguồn tin của PLO, TAND TP.HCM đã có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân do bà Nguyễn Phương Hằng cùng bốn đồng phạm thực hiện để làm rõ các yêu cầu bồi thường của 10 cá nhân bị thiệt hại.

Ngoài ra, TAND TP.HCM còn đề nghị làm rõ hành vi của những người bị truy tố có dấu hiệu làm nhục, vu khống người khác theo Điều 155, 156 BLHS hay không. Cạnh đó, do các buổi livestream của bà Hằng đều có sự xuất hiện của ông Huỳnh Uy Dũng nên TAND TP.HCM đề nghị làm rõ hành vi của ông Dũng có đồng phạm với bà Hằng hay không.

Trước đó, ngày 17-5, bà Hằng đã có đơn từ chối tám luật sư bào chữa cho mình gồm LS Hà Ngọc Tuyền, LS Đỗ Hải Bình, LS Phạm Danh Tín, LS Hoàng Thị Hoài Thơ, LS Trần Thị Phú, LS Đặng Hoài Vũ, LS Nguyễn Đình Kim và LS Nguyễn Trung Chánh.

Cáo trạng mới nhất của VKSND TP.HCM xác định, bà Nguyễn Phương Hằng thông qua các tài khoản mạng xã hội, phát sóng trực tiếp (livestream) để xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 cá nhân trong đó có ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM), ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni)...

Bốn bị can đã giúp sức cho bà Hằng gồm: ông Đặng Anh Quân (Tiến sĩ Luật, giảng viên trường đại học Luật TP.HCM), bà Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam).

Trong một diễn biến liên quan, mới đây Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa chuyển đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai bà Nguyễn Phương Hằng) đến Công an TP.HCM giải quyết theo thẩm quyền. Ông Tuấn làm đơn tố giác ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng) đã có hành vi lợi dụng tự do dân chủ, xâm phạm đến lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Giá xăng đồng loạt tăng kể từ 15h hôm nay 1/6

Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h ngày 1/6 như sau:

- Xăng E5 RON 92 tăng 390 đồng/lít

- Xăng RON 95  tăng 516 đồng/lít

- Dầu diesel giảm 11 đồng/lít

- Dầu hoả giảm 198 đồng

- Dầu mazut giảm 275 đồng.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Theo đó sau điều chỉnh giá xăng dầu trên thị trường như sau:

-  Xăng E5RON92 không cao hơn 20.878 đồng/lít

- Xăng RON 95 không cao hơn 22.015 đồng/lít

- Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 17.943 đồng/lít 

- Dầu hỏa không cao hơn 17.771 đồng/lít

- Dầu mazút không cao hơn 14.883 đồng/kg

Như vậy, xăng có lần thứ hai tăng giá liên tiếp. Tính từ đầu năm, giá các nhiên liệu đã trải qua 16 lần điều chỉnh, trong đó có 9 lần tăng, 6 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước phụ thuộc vào biến động giá thế giới thời gian qua.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương ghi nhận, giá xăng, dầu thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 29/5 tăng khá cao so với kỳ điều hành trước đó.

Theo đó, bình quân giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 tại Singapore từ ngày 24-29/5 là 88,3 USD/thùng, tăng 3,2 USD/thùng. Bình quân giá xăng RON 95 là 93,3 USD/thùng, tăng 3,7 USD/thùng.

Tại kỳ hôm nay, nhà điều hành tiếp tục không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn với xăng dầu. Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng cũng giữ nguyên 300 đồng một lít, kg như cách đây 10 ngày.

 Đồng Nai: Đề nghị truy tố cựu công an xã dâm ô với trẻ vị thành niên 

Theo cáo trạng, đầu tháng 3/2022, cháu H.N. (15 tuổi), V.A. (14 tuổi) và cháu H.B. (13 tuổi, đều cư trú tại xã Phú Tân) đến Công an xã Phú Tân để trình báo về việc bị một tài khoản Facebook đe dọa tung các hình ảnh, video nhạy cảm, của các cháu lên mạng xã hội.

Sau khi được phân công giải quyết vụ việc,  Nguyễn Duy Linh (36 tuổi, cựu công an xã Phú Tân, huyện Định Quán) nhiều lần gặp các cháu gái giải quyết vụ việc rồi dụ dỗ hiếp dâm và dâm ô nhiều lần tại trụ sở Công an xã Phú Tân và một số nhà nghỉ trên địa bàn huyện Định Quán, huyện Tân Phú (Đồng Nai).

Cụ thể, từ tháng 3 đến tháng 5/2022, Linh đã sáu lần gọi các cháu gái đến trụ sở Công an xã rồi đưa vào phòng ngủ phía sau phòng làm việc. Tại đây, Linh đã yêu cầu các cháu cởi quần áo rồi thực hiện hành vi hiếp dâm và dâm ô.

Cũng trong thời gian này, Linh còn bốn lần gọi điện cho 3 cháu gái rồi chở đến những nhà nghỉ trên địa bàn huyện Định Quán, huyện Tân Phú thực hiện hành vi đồi bại. 

Đến ngày 15/5, sau khi phát hiện con mình bị xâm hại tình dục, người thân của những bé gái đã trình báo sự việc cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Định Quán. Một ngày sau, Nguyễn Duy Linh đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bị can Linh không thừa nhận quan hệ mà chỉ thừa nhận dâm ô.

Cáo trạng VKSND tỉnh Đồng Nai cáo buộc, bị can Linh đã có hành vi 3 lần dâm ô đối với cháu H.N, 5 lần hiếp dâm cháu N.A. và 4 lần hiếp dâm cháu H.B..

Về dân sự, gia đình bị can Nguyễn Duy Linh đã bồi thường số tiền mỗi gia đình bị hại là 20 triệu đồng. Đại diện hợp pháp của 3 cháu không yêu cầu gì khác và làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị can Linh.

Nghệ An: Bé trai 8 tuổi cắm bút hỏng vào ổ điện, tử vong thương tâm

Chiều 6/1, ông Trần Thông, Chủ tịch UBND xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết trên Sức khỏe & Đời sống, trên địa bàn vừa xảy vụ điện giật khiến cháu bé 8 tuổi tử vong thương tâm.

Sự việc xảy ra vào khoảng 15h40 ngày 31/5. Thời điểm đó, cháu N.H.Q. (SN 2015) được nghỉ hè về nhà ông ngoại T.H., trú tại thôn Hùng Phong, xã Diễn Hùng chơi.

Do không ai để ý, cháu Q. dùng cây bút điện hỏng cắm vào ổ điện khiến cháu bị điện giật, văng ra xa.

Người nhà nhanh chóng sơ cứu, đưa cháu đến bệnh viện nhưng cháu đã tử vong.

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Theo VnExpress, bác sĩ khuyến cáo các gia đình cần để ý đến sinh hoạt và học tập của trẻ, tránh những tai nạn đáng tiếc như điện giật, chấn thương.

Để tránh điện giật, phụ huynh cần che các ổ cắm điện bằng nút bịt. Thay thế những dây điện đã bị sờn, hỏng; bố trí dây điện khỏi tầm tay trẻ em. Đảm bảo các thiết bị điện trong nhà đều có chứng nhận an toàn sử dụng. Rút dây cắm khi không sử dụng. Nên sử dụng các thiết bị điện ở những khu vực khô ráo, đồng thời giáo dục trẻ nhỏ tác hại của dòng điện và cách sử dụng điện an toàn.

Khi phát hiện nạn nhân bị điện giật, cần bình tĩnh loại bỏ nguồn điện, rút dây, ngắt cầu dao, dùng các vật cách điện để loại bỏ nguồn điện khỏi nạn nhân. Không trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân khi chưa chắn chắn đã loại bỏ nguồn điện khỏi cơ thể người bị nạn; đảm bảo môi trường cấp cứu an toàn, lưu ý trường hợp rò điện, sàn ẩm ướt.

Nếu nạn nhân có tổn thương bỏng hay chấn thương, nên đưa vào bệnh viện cấp cứu để các bác sĩ đánh giá và xử trí; không chườm đá, bôi thuốc mỡ hoặc lá lên vết bỏng.

Công an tạm giữ bảo mẫu nghi bạo hành trẻ sơ sinh, bố em bé nói gì về mức lương 60 triệu?
Công an đang tạm giữ nữ bảo mẫu để điều tra, xác minh việc bạo hành bé gái hơn 1 tháng tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội. Anh B. (bố em bé) kể lại khoảng 6h ngày 31/5, anh đang đi công tác thì được vợ ở nhà báo về sự việc.

Tin tức 24h

Theo DOÃN KỲ (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h